Cuộc Đời Vô Thường Nên Chúng Ta Phải Tùy Duyên

05/07/20224:06 SA(Xem: 4241)
Cuộc Đời Vô Thường Nên Chúng Ta Phải Tùy Duyên
CUỘC ĐỜI VÔ THƯỜNG
NÊN CHÚNG TA PHẢI TÙY DUYÊN
Thích Đạt Ma Phổ Giác

Thich Dat Ma Pho GiacChúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt việc làm của bản thân qua sự kiểm soát của thân miệng ý mà làm những việc cần làm, nuôi dưỡng lòng tốtkhoan dung độ lượng với mọi người, luôn nghiêm khắc với bản thân, và sống tùy thuận thế gian.

Giữa người với người trong cuộc sống này, có thể gần gũi thương mến nhau mà cùng nhau làm tròn trách nhiệm đối với gia đình người thân và đóng góp lợi ích thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, giữa người với người cũng có thể xa nhau, do không cảm thôngtha thứ cho nhau, do bất đồng quan điểm, do không nhường nhịn nhau, do thấy mình đúng còn người thì sai và vô số vấn đề khác làm cho chúng ta phải xa nhau.

Giữa công việc với công việc hằng ngày, có thể trở nên phức tạp và cũng có thể đơn giản khi chúng ta biết buông xả và thông cảm cho nhau.Giữa tình cảm con người với nhau, có thể đậm đà sâu sắc và không thể xa rời nhau do trái tim hai người có yêu thương trong hiểu biết, tuy nhiên cũng có thể không nồng ấm bởi chúng ta đến với nhau bằng tình yêu ích kỷ.

Chúng ta đừng mong cầu mọi người đối xử với mình đặc biệt hơn người khác, chúng ta cũng đừng nên hy vọng họ sẽ sống chân thành với mình mà không có sự toan tính.Cuộc sống có nhiều người nói ít làm nhiều hoặc nói và làm tương ưng, cũng sẽ có kẻ chỉ ba hoa nói cho đã miệng mà chẳng giúp ích gì cho ai.

Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, ta chỉ cần quản lý tốt việc làm của bản thân qua sự kiểm soát của thân miệng ý mà làm những việc cần làm, nuôi dưỡng lòng tốtkhoan dung độ lượng với mọi người, luôn nghiêm khắc với bản thân, và sống tùy thuận thế gian.

Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa, còn như nếu đã có duyên bất cứ mỗi hành động lời nói nào cũng được mọi người tán thántin theo.Trong cuộc sống, nếu gặp chuyện không được hài lòng hay vừa ý, ta hãy nên kiên trì bền bỉ, nhẫn nại để tâm tư không bị bấn loạn do chấp trước và dính mắc.

Chúng ta đón nhận cuộc đời mình như thế nào là do bản thân ta lựa chọn, người khác không thể quyết định thay hay ban phước giáng họa cho ta. Khi ta tin sâu nhân quả, sống đời đạo đứcvị tha thì cuộc này không có gì đáng để cho ta phiện muộn khổ đau.




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.