Bảy Trường Hợp Phật Tử Không Nên Sát Sinh

23/10/20225:23 SA(Xem: 3481)
Bảy Trường Hợp Phật Tử Không Nên Sát Sinh
BẢY TRƯỜNG HỢP
PHẬT TỬ KHÔNG NÊN SÁT SINH 
Đại sư Liên Trì

lien tri dai suNgười giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.

1. Ngày sinh không được sát sanh

Cha mẹ đau đớn, sinh ta ra vất vả. Ngày sinh ra ta chính là ngày mẹ ta chết dần đi. Vì vậy, nên phải cấm tuyệt việc sát sanh, nên ăn chay, làm nhiều điều thiện, cầu cho cha mẹ tăng thêm phước thọ. Cớ sao lại quên nỗi vất vả của cha mẹ mà nỡ lòng sát hại sinh linh?

2. Sinh con không được sát sanh

Không có con ắt phải buồn lo, sinh được con thì rất vui. Sao không nghĩ xem: loài cầm thú cũng biết yêu thương con, cớ sao mình sinh con ra lại khiến cho con của loài khác phải chết? Như vậy có thể yên tâm được sao? Than ôi, đứa trẻ vừa mới sinh ra đã không vì nó tích đức thì thôi, nay lại còn sát sanh hại vật để gây thêm tội lỗi, thế chẳng phải là mê muội lắm sao?

3. Cúng giỗ không được sát sanh

Khi cúng giỗ người đã khuất hoặc tảo mộ vào tiết xuân thu, nên đều cấm việc sát sanh, để tạo phước đức. Trong tự nhiên sẵn có tám loại thực phẩm quý để dâng cúng, đâu thể bới xương cốt dưới cửu tuyền lên mà ăn sao? Sát sanh để dâng cúng chính là đại bất hiếu!

4. Hôn lễ không được sát sanh

Việc cưới hỏi ở thế gian, có đủ nghi lễ thì thành chồng vợ, nào có phụ thuộc vào việc sát sanh? Khi lập gia đình là đã bắt đầu nghĩ đến việc sinh con. Trước lúc sinh con mà làm việc giết hại, quả là nghịch lý. Như vậy ngày lễ tốt lành mà lại làm việc hung dữ, giết hại chúng sanh, chẳng phải là mê muội lắm sao?

5. Đãi khách không được sát sanh

Ngày lành cảnh đẹp, chủ hiền đãi bạn: rau, gạo, quả, trà không ngại chi đến cảnh trí nhà Phật. Cớ sao lại giết hại mạng sống, cùng cực béo ngọt, vui ca say sưa với cốc chén, giết hại oan uổng bao nhiêu sanh vật ngay trên mâm ăn? Than ôi! Người có tấm lòng, nhìn thấy như vậy chẳng buồn lắm sao?

6. Cầu an không được sát sanh

Người đời có thói quen sát sanh để tế thần, mong thần phù hộ. Không nghĩ rằng: mình tế thần là muốn tránh cái chết, cầu sự sống, nhưng lại giết hại mạng khác để mong cho mạng mình được sống lâu, quả thậtnghịch lý, tàn độc hung ác.

7. Buôn bán sinh sống không được sát sanh

Phàm là con người ai cũng phải vì cơm ăn áo mặc. Hoặc phải đi săn bắn, hoặc phải bắt cá, mò tôm, hoặc phải giết trâu, bò, heo, chó… cũng chỉ vì kế sinh nhai. Nhưng xét lại, những người không làm nghề này cũng vẫn có cơm ăn áo mặc, đâu vì thế mà phải chết đói chết rét?

Làm nghề sát sinh ắt phải chịu quả báo bị giết hại sau này. Sao không chịu chuyển đổi nghề nghiệp, chọn những cách sinh nhai hiền lành chẳng phải tốt hơn sao?

Người Phật tử phải luôn tâm niệm bảy điều này để làm kim chỉ nam trong đời sống hằng ngày!

Người giữ giới không sát sanh được thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp. Nếu dốc sức làm việc phóng sanh, lại thêm chuyên tâm niệm Phật, nhất định sẽ được tùy nguyện vãng sanh, vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi, tiến lên địa vị không thối chuyển.

Về Đại sư Liên Trì

Ngài họ Trầm, húy Châu Hoằng, tự Phật Huệ, hiệu Liên Trì, người đời Minh, ở xứ Nhân Hòa tại Hàng Châu. Năm mười bảy tuổi ngài đã được bổ làm Giáo thọ, nổi tiếng là người học hạnh kiêm toàn.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.