Không Phải Tất Cả Đều Là Mộng Ảo | Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên dịch

31/08/20245:07 SA(Xem: 618)
Không Phải Tất Cả Đều Là Mộng Ảo | Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên dịch
KHÔNG PHẢI TẤT CẢ ĐỀU LÀ MỘNG ẢO
Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên dịch


ao anh tren sa macKhi chúng ta học hoặc nghe trong kinh điển dạy rằng, hãy xem thế giới này như là một ảo ảnh hoặc một giấc mơ, chúng ta thường rất dễ mắc phải một sai lầm. Chúng ta nghĩ rằng điều này có nghĩa là cuộc sống này không có gì là thực, không có gì là quan trọng, cuộc sống này không có ý nghĩa gì hết. Sự sai lầm này có thể khiến chúng ta cảm thấy chán nản, và đôi khi còn là tuyệt vọng nữa.

Ảo ảnh không phải là ảo giác.

Chúng ta có thể dễ dàng thấy ra sự sai lầm của lối suy nghĩ này, khi đơn giản hiểu được thế nào là bản chất của ảo tưởng và giấc mơ. Ảo tưởng (illusion) không phải là ảo giác (hallucination). Ảo giác (hallucination) là trải nghiệm về một điều gì mà nó không hiện hữu, không có thật ở đó. Còn Ảo tưởng (illusion) là sự nhận thức sai lầm về một việc gì đang thực sự có mặt, thay vào bằng một điều gì đó không thực.

    Ví dụ như một người bị lạc trong sa mạc, anh ta có thể nhầm lẫn hơi nóng lung linh bốc lên ở cuối chân trời, và tưởng rằng đó là một hồ nước ở phía xa. Hồ nước là một ảo ảnh, đánh lừa mắt ta, nhưng hơi nóng lung linh kia là có thật. Do đó, bản chất của ảo ảnhnhận thức sai lầm, diễn giải không chính xác những gì giác quan cảm nhận được. Tương tự như vậy, giấc mơ là có thật. Tất cả chúng ta ai cũng đều có trải nghiệm chúng. Tuy vậy, chúng không giống với cuộc sống thức giấc, vì chúng được tạo ra hoàn toàn bởi tâm tưởng.

    Khi Đức Phật bảo chúng ta hãy xem mọi sự vật có điều kiện (conditioned) như một ảo ảnh, hoặc một giấc mơ, Ngài muốn nói rằng những kinh nghiệm của ta về thực tại, và hiểu biết về chúng, đã bị bóp méosai lạc. Và nguồn gốc của sự sai lầm đó là do tâm phân biệt, nhị nguyên, của mình.

Thế giới hiện hữu, nhưng không như ta nghĩ

Touch Tree 3Đức Phật không hề nói rằng không có gì là hiện hữu. Thế giới hiện hữu. Chúng sinh hiện hữu. Đức Phật cũng không hề nói rằng không có gì là quan trọng. Thế giớichúng sinh chắc chắn là quan trọng. Vì vậyquan điểm của Phật giáo là làm giảm bớt khổ đau của mọi loài. Đau khổ là có thật, nhưng nguyên nhân của nó thì không như là chúng ta nghĩ tưởng. Đức Phật muốn nói với chúng ta rằng, phần lớn những đau khổ của ta là do một nhận thức sai lầm về thế giới và về chính mình. Sự sai lầm này dựa trên những cảm quan sai lệch, và một tâm thức tạo dựng lên một quan điểm về cuộc sống và bản thân, dựa trên những giả định không chính xác.

    Ý thức được rằng những gì còn bị điều kiện (conditioned), thì bản chất của chúng sẽ là ảo và mộng, sẽ giúp mở ra một cánh cửa dẫn ta đến những gì không còn bị điều kiện (unconditioned). Đó cũng còn được gọi là phật tánh (buddha-nature). Khi ta nhận ra bản chất không thật trong những trải nghiệm của mình, thì những suy nghĩcảm xúc tiêu cực sẽ không còn phát sinh nữa. Và khi ấy, phật tánh trong ta sẽ tự nhiên chiếu sáng. Sự tỏa sáng đó là niềm vui, tình thương, lòng bi mẫn và sự quân bình.

Một bình an trọn vẹn

Sự thật đó, thực tại đó, không thể diễn tả được thành lời. Nó nằm ngoài mọi khái niệm, nhưng nó có hương vị của niềm vui, tình thương, lòng bi mẫn và một sự bình an trọn vẹn. Đó mới chính thậtthực tại. Đó mới chính là bản chất chân thật của ta. Đây mới là điều mà Đức Phật muốn dạy: chúng ta được an trú trong bản tánh chân thật của mình, thấy ra được thực tại và chính mình.

    Đức Phật không muốn chúng ta tuyệt vọng hay cảm thấy nản lòng. Ngài muốn chúng ta thoát ra được những ảo tưởng đang che lấp nhận thức của mình, và che khuất đi con người thực của ta. Và Ngài tin rằng chúng ta có thể thực hiện được điều ấy, ngay trong kiếp sống này.

Pema Duddul

Minh Tánh Nguyễn Duy Nhiên dịch









Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/01/2018(Xem: 21210)
12/10/2016(Xem: 19156)
26/01/2020(Xem: 11787)
12/04/2018(Xem: 20007)
06/01/2020(Xem: 10872)
24/08/2018(Xem: 9384)
12/01/2023(Xem: 3806)
28/09/2016(Xem: 25058)
27/01/2015(Xem: 26119)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :