Băng hình này thực hiện để cúng dường Tam Bảo. Nội dung dựa trên nhiều bản dịch khác nhau của Thầy Thích Minh Châu, Daw Mya Tin, Weragoda Sarada Thero, và nhiều Thầy trên Sutta Central và Access to Insight.
.
Kinh Pháp Cú - Kệ số 9 và 10
Câu chuyện về Devadatta
Khi cư trú tại tu viện Jetavana ở Savatthi, Đức Phật đã đọc các bài kệ số 9 và 10 trong Kinh Pháp Cú, liên hệ tới Devadatta.
Một lần, hai vị Đại đệ tử, Tôn giả Sariputta và Tôn giả Maha Moggallana, đi từ Savatthi đến Rajagaha. Ở đó, người dân Rajagaha đã mời họ, cùng với một ngàn tín đồ của họ, đến dùng bữa sáng. Vào dịp đó, có người đã cúng dường một mảnh vải, trị giá một trăm ngàn, cho những người tổ chức buổi lễ bố thí. Tấm vải sẽ được cúng cho một trong những vị trưởng lão. Vì hai vị Đại đệ tử chỉ thỉnh thoảng đến Rajagaha, nên tấm vải đã được cúng cho Devadatta, vị sư thường trú tại Rajagaha.
Devadatta nhanh chóng biến tấm vải thành y, mặc y và đi lại một cách khoa trương. Sau đó, một vị sư đi từ Rajagaha đến Savatthi để đảnh lễ Đức Phật, và kể cho ngài nghe về Devadatta và chiếc y làm bằng vải trị giá một trăm ngàn. Đức Phật nói rằng đây không phải là lần đầu tiên Devadatta mặc những chiếc y mà ông không xứng đáng. Sau đó, Đức Phật kể lại câu chuyện sau.
Trong một tiền kiếp, Devadatta là một thợ săn voi. Lúc đó, trong một khu rừng, có nhiều con voi đang cư trú. Một hôm, người thợ săn thấy những con voi này quỳ xuống trước các vị Độc giác Phật đảnh lễ. Sau khi thấy hình ảnh đó, người thợ săn đã lấy trộm một phần trên của chiếc y màu vàng, và đắp lên để che thân và tay. Sau đó, cầm một ngọn giáo trong tay, người thợ săn đợi những con voi trên tuyến đường thường lệ của chúng. Những con voi đến và nghĩ rằng thợ săn là một vị Độc giác Phật nên quỳ xuống để tỏ lòng tôn kính. Các voi này dễ dàng trở thành con mồi của người thợ săn. Người thợ săn đã giết chết nhiều con voi như thế.
Bồ tát (tức là tiền thân của Phật) sau đó là Voi Chúa của đàn voi. Thấy số lượng voi ngày càng ít đi, Voi Chúa mới đi sau đàn voi để theo dõi. Gặp người thợ săn, Voi Chúa tránh được ngọn giáo, dùng vòi tóm lấy người thợ săn và tính đập anh này xuống đất, thì nhìn thấy chiếc áo choàng màu vàng. Voi Chúa dừng lại và tha mạng cho người thợ săn. Rõ ràng là người thợ săn không xứng đáng để mặc chiếc áo choàng màu vàng.
Sau đó, Đức Phật đã nói bằng vần thơ như sau:
Kệ số 9. Người mặc áo cà sa trong khi tâm chưa rời uế trược, không tự chế, không chơn thực, thì không xứng mặc áo cà sa.
Kệ số 10. Người rời bỏ uế trược, giới luật khéo nghiêm trì, sống tự chế, chơn thực, mới xứng đáng mặc áo cà sa.
Nghe xong các bài kệ, nhiều nhà sư đắc Quả Dự Lưu.
Video dài 3:04 phút:
.... o ....
Kinh Pháp Cú - Kệ số 11 và 12
Băng hình này do Nguyên Giác thực hiện để cúng dường Tam Bảo. Nội dung dựa trên nhiều bản dịch khác nhau của Thầy Thích Minh Châu, Daw Mya Tin, Weragoda Sarada Thero, và nhiều Thầy trên Sutta Central và Access to Insight.
.
Kinh Pháp Cú - Kệ số 11 và 12
Câu chuyện về Trưởng Lão Sariputta
Upatissa và Kolita là hai thanh niên đến từ Upatissa và Kolita, hai ngôi làng gần Rajagaha. Một hôm, hai người nhận ra sự vô thường của cuộc đời, nên họ quyết định tìm đường giải thoát. Đầu tiên, họ đến gặp Sanjaya, một người chuyên khổ hạnh du hành ở Rajagaha, nhưng họ không hài lòng với lời dạy của vị này. Nên họ lại đi tìm giáo pháp chân chính. Hai thanh niên hẹn nhau rằng, ai tìm thấy giáo pháp chân chính thì nên thông báo cho người kia.
Một ngày nọ, Upatissa tình cờ gặp Trưởng lão Assaji và học được từ ông bản chất của giáo pháp. Trưởng lão đọc bài kệ bắt đầu bằng "Các hiện tượng phát sinh là do có nguyên nhân, chúng sinh ra và sẽ diệt."
Nghe bài kệ, Upatissa đắc quả Dự Lưu. Sau đó, anh đến gặp người bạn Kolita, lặp lại bài kệ cho người bạn của mình. Kolita cũngđắc quả Dự Lưu khi nghe bài kệ. Cả hai đều nhớ đến người thầy cũ của mình và vì vậy đã đến gặp Sanjaya và nói với vị này rằng Đức Phật đã xuất hiện trên thế gian, Giáo pháp đã xuất hiện, và Tăng đoàn đã xuất hiện. Họ mời vị thầy cũ tới cùng học nơi Đức Phật, nhưng Sanjaya đã từ chối.
Vì vậy, Upatissa và Kolita, cùng với hai trăm năm mươi đệ tử, đã đến gặp Đức Phật tại Veluvana. Tại đó, họ được khai tâm và được nhận vào Tăng đoàn với tư cách là Tỳ kheo. Upatissa được gọi là Thera Sariputta; Kolita được gọi là Trưởng lão Maha Moggallana. Vào ngày thứ bảy sau lễ khai tâm, Maha Moggallana đã đạt được quả vị A-la-hán. Ngài Sariputta cũng đạt được quả vị này sau hai tuần lễ khai tâm. Vào ngày hôm đó, Đức Phật đã phong cho họ làm hai Đại đệ tử của Ngài.
Sau đó, hai Đại đệ tử kể với Đức Phật về việc họ đã gặp Trưởng lão Assaji và việc họ đạt được Quả vị Dự lưu. Họ cũng kể với Đức Phật về người thầy cũ của họ là Sanjaya, người đã từ chối đi cùng họ. Sanjaya đã nói, "Tôi đã là thầy của rất nhiều học trò. Thế gian, chỉ có một số ít người thông thái và phần lớn là ngu ngốc. Hãy để người thông thái đến với Gotama thông thái, người ngu ngốc vẫn sẽ đến với tôi. Hãy đi theo con đường của các con, các học trò của ta."
Đức Phật nói rằng, lòng kiêu hãnh sai lầm của Sanjaya đã ngăn cản, không cho ông nhìn thấy chân lý.
Sau đó, Đức Phật đã nói bằng vần kệ như sau:
Kệ số 11: Họ thấy giả mà cho là thật; họ thấy thật mà cho là giả. Những người không tới được chân lý như thế, là do có tà kiến.
Kệ số 12: Họ thấy thật và biết là thật; họ thấy giả và biết là giả. Những người tới được chân lý như thế, là do có chánh kiến.
Nghe các bài kệ xong, nhiều người đã đắc Quả Dự Lưu.
Video dài 3:12 phút:
- Từ khóa :
- Kinh Pháp Cú
- ,
- Kệ Số 9 Và 10
- ,
- Kệ Số 11 Và 12