Mục Lục

28/01/201112:00 SA(Xem: 31670)
Mục Lục

Tủ Sách Đạo Phật Ngày Nay
CON ĐƯỜNG AN VUI
Thích Nhật Từ
Nhà xuất bản Phương Đông

MỤC LỤC

Chương 1: Hạnh an vui

Hạnh phục vụ
Hạnh kiên nhẫn
Hạnh tùy hỷ
Hạnh không sợ hãi
Hạnh buông xả
Chương 2: Chất liệu an lạc
Hạnh phúc & an lạc
Để được an lạc
Hồn nhiênan lạc
Khép lại quá khứ
Thiết thực hiện tại
Giao thoa tâm linh
Chương 3: Chung một niềm vui
Chia sẻ niềm vui
Vươn lên từ nghịch cảnh
Vui với phúc của người
Tán dương công đức
Giúp đời cụ thể
Tùy thuận hoàn cảnh
Tùy thuận chúng sinh
Hạnh tùy hỷ công đức
Không chia vui mê tín
Thế giới cực lạc
Chương 4: Con đường an vui
Phóng thích nỗi sợ hãi

Quán như đang bố thí
Có gì phải sợ hãi
Nhận lỗi về mình
Buông xả khổ đau
Chương 5: Để trọn niềm vui
Tiếp biến văn hóa
Tiết kiệm để sống hạnh phúc
Hòa nhập văn hóa
Khép lại buồn lo
Chuyển hóa nỗi đau
Chấm dứt khủng bốhận thù
một thế giới không còn đau thương
Chương 6: An lạc cát tường
Cúng “sao” hay cúng trước?
An lạc thân tâm
An lạc lời nói
An lạc tâm ý
Thệ nguyện an lạc
Cát tườngđiềm lành
Chương 7: An vui trong kinh Pháp Cú
An vui nhờ thực tập
Buông bỏ oán thù
Sức khỏean lành
Từ bỏ tham dục
Không bị chướng ngại
Vượt qua thắng bại
Biết sống một mình
Thân cận người trí
Tắt lửa tham sân




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :