Pháp Hoa Huyền Nghĩa

23/05/201012:00 SA(Xem: 43525)
Pháp Hoa Huyền Nghĩa
PHÁP HOA HUYỀN NGHĨA
(SADDHARMA PUNDARIKA SUTRA)
Chánh Trí Mai Thọ Truyền
Hội Phật Học Nam Việt - Chùa Xá Lợi 1972

Pháp Hoa Huyền Nghĩa

 

Bộ Pháp Hoa Huyền Nghĩa xuất bản hôm nay không có một liên quan nào, về mọi phương diện, với những bộ Kinh danh đề tương tự màchúng ta thấy trong Đại tạng. Chúng tôi đã cố tìm một danh từ khác vừagãy gọn, vừa nói lên được cái “nghĩa sâu kín” mà chúng tôi mong vạch ra được trong một công trình khảo cứu, phiên dịch, và chú thích khá dày công. Nhưng tìm mãi không đựơc, chúng tôi đành giữ hai chữ “Huyền Nghĩa”.

chủ đích của chúng tôi là trình bày nghĩa ẩn, chúng tôi đã nhẹ phần phiên dịch, nghĩa là chúng tôi không dịch sát và đầy đủ chánh văn mà chỉ ghi đại cương thôi, để cho độc giả khỏi tán ý và dễ nhận cốt yếu lời Phật dạy.

Bộ Pháp Hoa Huyền Nghĩanày đã được giảng hai lần tại chùa Xá Lợi của Hội Phật Học Nam Việt, lần đầu vào hồi đầu tháng ba NhâmDần (5-4-1962). Số thính giả kỳ nào cũng trên dưới ba trăm và mỗi kỳ kéo dài cà năm. Rất thỏa mãn, nhiều bạn trí thức thúc giục chúng tôi xuất bản để giúp ích trong muôn một những bạn đang tìm hiểu Diệu pháp của Phật. Chúng tô xin tuân hành. Nhưng xin thưa trước: chỉ có Phật mới hiểu được trọn vẹn lời Phật, vì vậy những cố gắng của kẻ hậu sanh thiển học như chúng tôi, dầu có tột độ đi nữa, vẫn không làm sao nói hết ý Phật được, và nhất là khó tránh những thiếu sót sai lầmchúng tôi thành tâm mong mỏi các bậc cao minh chỉ bảo cho. Chúng tôi trân trọng ghi ơn trứơc.

PL. 2507 Saigon. Tháng 3 Giáp Thìn
CHÁNH TRÍ hiệp thập

MỤC LỤC

Kính gửi độc giả
Bạch văn
lời nói đầu


Phẩm thứ 1: Tự (le sujet)
Phẩm thứ 2 : Phương tiện
Phẩm thứ 3: Thí dụ (la Parabole)
Phẩm thứ 4: Tín giải ( les inclinations)
Phẩm thứ 5: Dựơc thảo dụ ( les planets medi- cinnales)
Phẩm thứ 6: Thọ ký ( Les Predictions)
Phẩm thứ 7: Hóa thành dụ ( L`ancienne app – lication)
Phẩm thứ 8: Ngũ Bách đệ tử thọ ký (Prédiction relative aux 500 Religieux)
Phẩm thứ 9: Thọ Học, Vô học – nhân ký (prédiction relative à Ananda, à Râhula et aux 2.000 religieux).
Phẩm thứ 10: Pháp sư (L`Interprète de la Loi)
Phẩm thứ 11: Hiện Bảo Tháp ( L`apparition d`un stupa)
Phẩm thứ 12: Đề bà đạt-đa
Phẩm thứ 13 : Trì ( L`Effort)
Phẩm thứ 14: An lạc hạnh (La position commode)
Phẩm thứ 15 : Tùng Địa dõng xuất
Phẩm thứ 16: Như lai thọ lượng ( la durée de la vie du Tathâgata)
Phẩm thứ 17: Phân biệt công đức (Proportion des mérites)
Phẩm thứ 18: Tùy hỷ công đức ( Indication du mérite de la satisfaction)
Phẩm thứ 19: Pháp sư công đức ( Le Perfectionne – ment des sens)
Phẩm thứ 20: Thường Bất Khinh Bồ tát ( les Relig-iex sadâparibhuta)
Phẩm thứ 21: Như Lai thần lực ( Effect de la puissance surnaturelle du Tathâgata)
Phẩm thứ 22: Chúc lụy ( Le depôt)
Phẩm thứ 23: Dược Vương Bồ tát bổn sự (Ancienne méditation de Chaichadjyarâdja)
Phẩm thứ 24: Diệu Âm Bồ Tát ( le Bodhisattva gadgadasvara)
Phẩm thứ 25: Quán Thế Âm Bồ tát phổ môn ( Le récit parfaitement heureux)
Phẩm thứ 26 : Đà la Ni ( les Formules Magiques)
Phẩm thứ 27: Diệu Trang Nghiêm Vương bổn sự (Ancienne médictation du roi Cubhavyuha)
Phẩm thứ 28: Phổ Hiền Bồ Tát khuyên phát ( Satisfaction de Samantabhadra)
Tồng kết kinh Pháp Hoa
Phụ chú về chữ Tâm

 



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/10/2010(Xem: 47610)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.