Tu Tuệ

22/08/201012:00 SA(Xem: 120667)
Tu Tuệ

Đức Đạt Lai Lạt Ma
TU TUỆ
Bản tiếng Anh:Practicing Wisdom - Nhà xuất bản Wisdom
Bản tiếng Pháp: Pratique de la Sagesse
Nhà xuất bản Presses du Châtelet

Bản dịch Việt ngữ: Hoang Phong
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2008

tutue-dalai_lama_med

MỤC LỤC

Lời nói đầu (Thupten Jinpa)
Lời ghi chú của người dịch sang tiếng Việt
1 Dẫn nhập
Phát huy một động lực tinh khiết
Trí nănglòng tin
Văn bản cội rễ
2 Bối cảnh Phật giáo
Khung cảnh lịch sử
Con đường tu tập Phật giáo
Nguyên tắc về nhân quả và bốn sự thực cao quý
Ba loại khổ đau
Tiềm năng giải thoát
Những nguyên nhân tương liên
Sự hiểu biết
Căn bản của sự thành công
3 Hai sự thật
Sự cần thiết phải hiểu được Tánh không
Định nghĩa
Hiện thực và sự nhận biết bằng trí năng
Những giai đoạn tuần tự cần thiết giúp tìm hiểu hai sự thực
Giống nhau và khác biệt
Hai loại vô ngã
Những quy ước đúng và những quy ước sai
Hệ thống thuật ngữ
Tánh khônglòng Từ bi
Hai loại cá thể con người
4 Phủ nhận những quan điểm hiện thực của Tiểu thừa
Suy tư về vô thường
Chiến thắng tình trạng bất toại nguyện dai dẵng của ta
Phủ nhận những hình tướng bên ngoài
Những điều xứng đáng và sự tái sinh
Điều thiện và điều ác
Ta-bà và Niết-bàn
5 Các Quan điểm của học phái Duy thức
Thế giới bên ngoài
Tri thức tự nhận biết lấy chính nó
Vượt ra khỏi sự bám níu vào cái « ngã »
Tâm thứcảo giác
Tìm hiểu về Trung đạo
6 Tính cách đích thực của Đại thừa
Làm phát sinh các nguyên nhân của hạnh phúc
Hai nền văn hoá tâm linh
Tính cách đích thực của Đại thừaTánh không
Phật tínhtam thân
Ảnh hưởng của sự hiểu biết siêu nhiên
Nguồn gốc kinh sách Đại thừa
Sự tìm tòi cá nhân
7 Tánh không theo học phái Trung luận
Tâm thức của người A-la-hán


Thực hiện được Tánh không là một điều cần thiết để tự giải thoát khỏi luân hồi
Hiểu biết Tánh không theo Cụ duyên tông (Prasangika) và Y tự khởi tông (Svatantrika)
Các cấp bậc khác nhau của Tánh không về con người
Ba tiết tiếp theo
Tánh không là một chiếc chìa khoá
Vô ngã đối với con người
Sự xác định về cái tôi phải được phủ nhận
Không thể tìm thấy cái « tôi »
8 Bản chất và sự hiện hữu của cái « tôi »
Lòng từ bi xuất phát từ sự thực hiện Tánh không
Sức mạnh của lòng từ bi
Chia xẻ khổ đau với kẻ khác
Thực thi từng bước một
Phủ nhận quan điểm ngoài Phật giáo về « cái tôi » hay « cái ngã »
Sự liên tục của một « cái tôi » quy ước
Tâm thức có phải là « cái tôi » hay không ?
Duy trì một thế giới tương đối
9 Bản chất của mọi hiện tượng
Tổng thể và những thành phần của nó
Các vật thể hiện hữu như thế nào ?
Vượt lên trên sự hiểu biết trí thức
Lòng nhiệt tâm chủ yếu cho việc tu tậpnghị lực
Tập trung suy tư vào tánh không của giác cảm
Chú tâm vào Tánh không của tâm thức
Chú tâm vào Tánh không của mọi hiện tượng
10 Phủ nhận những điều bác bỏ
Những tạo dựng nhi nguyên
Kẻ sáng tạo tối hậu
Bênh vực về hai sự thật
Phủ nhận những quan điểm về thực tại
Tầm quan trọng của trí năng
Nghiệp và nhân quả
11 Những luận cứ then chốt để phủ nhận khái niệm hiện hữu tự tại của mọi hiện tượng
Luận cứ về những mảnh vỡ của kim cương
Hai thể loại nguyên nhân
Tiếp tục những luận cứ về những mãnh vỡ của kim cương
Luận cứ quan trọng về những nguồn gốc tương liên
Luận cứ liên quan đến hiện-hữu và phi-hiện-hữu
Ước vọng thực hiện được sự hiểu biết siêu nhiên về Tánh không
12 Phát huy tâm thức giác ngộ
Yêu thương kẻ khác là một sự lợi ích
Làm phát sinh tâm thức giác ngộ
Ghi chú
Thư mục



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
31/05/2014(Xem: 14380)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.