Tu Tuệ

22/08/201012:00 SA(Xem: 113623)
Tu Tuệ

Đức Đạt Lai Lạt Ma
TU TUỆ
Bản tiếng Anh:Practicing Wisdom - Nhà xuất bản Wisdom
Bản tiếng Pháp: Pratique de la Sagesse
Nhà xuất bản Presses du Châtelet

Bản dịch Việt ngữ: Hoang Phong
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2008

tutue-dalai_lama_med

MỤC LỤC

Lời nói đầu (Thupten Jinpa)
Lời ghi chú của người dịch sang tiếng Việt
1 Dẫn nhập
Phát huy một động lực tinh khiết
Trí nănglòng tin
Văn bản cội rễ
2 Bối cảnh Phật giáo
Khung cảnh lịch sử
Con đường tu tập Phật giáo
Nguyên tắc về nhân quả và bốn sự thực cao quý
Ba loại khổ đau
Tiềm năng giải thoát
Những nguyên nhân tương liên
Sự hiểu biết
Căn bản của sự thành công
3 Hai sự thật
Sự cần thiết phải hiểu được Tánh không
Định nghĩa
Hiện thực và sự nhận biết bằng trí năng
Những giai đoạn tuần tự cần thiết giúp tìm hiểu hai sự thực
Giống nhau và khác biệt
Hai loại vô ngã
Những quy ước đúng và những quy ước sai
Hệ thống thuật ngữ
Tánh khônglòng Từ bi
Hai loại cá thể con người
4 Phủ nhận những quan điểm hiện thực của Tiểu thừa
Suy tư về vô thường
Chiến thắng tình trạng bất toại nguyện dai dẵng của ta
Phủ nhận những hình tướng bên ngoài
Những điều xứng đáng và sự tái sinh
Điều thiện và điều ác
Ta-bà và Niết-bàn
5 Các Quan điểm của học phái Duy thức
Thế giới bên ngoài
Tri thức tự nhận biết lấy chính nó
Vượt ra khỏi sự bám níu vào cái « ngã »
Tâm thứcảo giác
Tìm hiểu về Trung đạo
6 Tính cách đích thực của Đại thừa
Làm phát sinh các nguyên nhân của hạnh phúc
Hai nền văn hoá tâm linh
Tính cách đích thực của Đại thừaTánh không
Phật tínhtam thân
Ảnh hưởng của sự hiểu biết siêu nhiên
Nguồn gốc kinh sách Đại thừa
Sự tìm tòi cá nhân
7 Tánh không theo học phái Trung luận
Tâm thức của người A-la-hán


Thực hiện được Tánh không là một điều cần thiết để tự giải thoát khỏi luân hồi
Hiểu biết Tánh không theo Cụ duyên tông (Prasangika) và Y tự khởi tông (Svatantrika)
Các cấp bậc khác nhau của Tánh không về con người
Ba tiết tiếp theo
Tánh không là một chiếc chìa khoá
Vô ngã đối với con người
Sự xác định về cái tôi phải được phủ nhận
Không thể tìm thấy cái « tôi »
8 Bản chất và sự hiện hữu của cái « tôi »
Lòng từ bi xuất phát từ sự thực hiện Tánh không
Sức mạnh của lòng từ bi
Chia xẻ khổ đau với kẻ khác
Thực thi từng bước một
Phủ nhận quan điểm ngoài Phật giáo về « cái tôi » hay « cái ngã »
Sự liên tục của một « cái tôi » quy ước
Tâm thức có phải là « cái tôi » hay không ?
Duy trì một thế giới tương đối
9 Bản chất của mọi hiện tượng
Tổng thể và những thành phần của nó
Các vật thể hiện hữu như thế nào ?
Vượt lên trên sự hiểu biết trí thức
Lòng nhiệt tâm chủ yếu cho việc tu tậpnghị lực
Tập trung suy tư vào tánh không của giác cảm
Chú tâm vào Tánh không của tâm thức
Chú tâm vào Tánh không của mọi hiện tượng
10 Phủ nhận những điều bác bỏ
Những tạo dựng nhi nguyên
Kẻ sáng tạo tối hậu
Bênh vực về hai sự thật
Phủ nhận những quan điểm về thực tại
Tầm quan trọng của trí năng
Nghiệp và nhân quả
11 Những luận cứ then chốt để phủ nhận khái niệm hiện hữu tự tại của mọi hiện tượng
Luận cứ về những mảnh vỡ của kim cương
Hai thể loại nguyên nhân
Tiếp tục những luận cứ về những mãnh vỡ của kim cương
Luận cứ quan trọng về những nguồn gốc tương liên
Luận cứ liên quan đến hiện-hữu và phi-hiện-hữu
Ước vọng thực hiện được sự hiểu biết siêu nhiên về Tánh không
12 Phát huy tâm thức giác ngộ
Yêu thương kẻ khác là một sự lợi ích
Làm phát sinh tâm thức giác ngộ
Ghi chú
Thư mục



Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 178276)
01/04/2012(Xem: 23939)
08/11/2018(Xem: 5025)
08/02/2015(Xem: 34509)
25/07/2011(Xem: 101706)
10/10/2010(Xem: 102364)
10/08/2010(Xem: 105958)
08/08/2010(Xem: 111481)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.