Thế Nào Là Thời Kỳ Mạt Pháp Trong Phật GiáoTình Trạng Phật Giáo Việt Nam Ngày Nay Ở Trong Nước Cũng Như Ở Hải Ngoại Có Phải Nằm Trong Thời Kỳ Mạt Pháp Không?

24/02/202410:17 SA(Xem: 2718)
Thế Nào Là Thời Kỳ Mạt Pháp Trong Phật Giáo Và Tình Trạng Phật Giáo Việt Nam Ngày Nay Ở Trong Nước Cũng Như Ở Hải Ngoại Có Phải Nằm Trong Thời Kỳ Mạt Pháp Không?

THẾ NÀO LÀ THỜI KỲ MẠT PHÁP TRONG PHẬT GIÁO
TÌNH TRẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM NGÀY NAY
Ở TRONG NƯỚC CŨNG NHƯ Ở HẢI NGOẠI

CÓ PHẢI NẰM TRONG THỜI KỲ MẠT PHÁP KHÔNG?

 

thoi mat phapCó hai câu hỏi, xin được quý ban biên tập hoan hỷ cho biết:

1. Thế nào là thời kỳ mạt pháp trong Phật Giáo

2. Tình trạng Phật Giáo Việt Nam ngày nay ở trong nước cũng như ở hải ngoại có phải nằm trong thời kỳ mạt pháp không?

 

TRẢ LỜI:

Thời kỳ Mạt Pháp trong Phật giáo là giai đoạn mà Phật pháp suy vi, đạo đức con người sa sút, và việc tu hành chứng đạo trở nên khó khăn hơn. Theo kinh điển Phật giáo, thời kỳ này được chia thành 5 giai đoạn:

1. Giáo pháp còn, người tu hành còn, nhưng không có người chứng quả:

Giáo pháp vẫn còn nguyên vẹn, nhưng ít người thực hành đúng đắn.
Số lượng người tu hành giảm dần, và những người tu hành cũng khó đạt được quả vị cao.

2. Giáo pháp còn, người tu hành ít, không có người chứng quả:

Giáo pháp dần dần bị mai một, chỉ còn lại những mảnh vụn.
Số lượng người tu hành rất ít, và họ cũng khó có thể giữ gìn được giới luật thanh tịnh.

3. Giáo pháp còn, không có người tu hành, không có người chứng quả:

Giáo pháp chỉ còn tồn tại trong sách vở, không còn ai thực hành.
Không còn ai tu hành Phật pháp, và do đó cũng không có ai chứng đắc quả vị.

4. Giáo pháp gần như mất hết, chỉ còn lại một vài người tu hành, không có người chứng quả:

Giáo pháp chỉ còn lại một vài mảnh vụn, và chỉ có một vài người cố gắng giữ gìn.
Những người tu hành này cũng khó có thể đạt được quả vị cao.

5. Giáo pháp hoàn toàn mất hết, không có người tu hành, không có người chứng quả:

Giáo pháp Phật giáo hoàn toàn biến mất khỏi thế gian.
Không còn ai tu hành Phật pháp, và do đó cũng không có ai chứng đắc quả vị.

Dấu hiệu của thời kỳ Mạt Pháp:

Con người sa sút đạo đức, tham lam, ích kỷ, và hung bạo.
Các thiên tai, dịch bệnh, và chiến tranh xảy ra liên miên.
Giáo pháp Phật giáo bị xuyên tạc, và xuất hiện nhiều tà giáo.
Người tu hành giả mạo xuất hiện nhiều, làm cho Phật giáo bị tổn hại.

Cách ứng xử trong thời kỳ Mạt Pháp:

Nên giữ gìn niềm tin vào Phật pháp, và cố gắng tu hành theo lời Phật dạy.
Nên cẩn thận với những tà giáo, và không nên tin vào những lời nói sai trái.
Nên tích cực làm việc thiện, giúp đỡ người khác, không gieo nhân ác và luôn gieo nhân thiện.

Khi giảng về chánh pháptà pháp, cố Hòa Thượng Tuyên Hóa khuyến tấn Phật tử như sau:

"Quý vị thành thật tu hành, không ham hư danh giả lợi, không tham của cúng dường — đó chính là Chánh Pháp trụ thế. Nếu mọi người xuất gia đều có thể giữ giới không đụng đến tiền bạc, đều có thể ngồi Thiền, có thể ngày ăn một bữa lúc giữa trưa, có thể luôn luôn mặc giới y và nghiêm trì giới luật, thì đó là Chánh Pháp đang trụ thế vậy!"

Thậm chí Hòa Thượng còn giảng nghĩa một cách đơn giản hơn nữa:

"Nếu quý vị có thể không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, và không nói dối, thì đó chính là Chánh Pháp đang trụ thế vậy!".

-Kết luận:

Thời kỳ Mạt Pháp là một giai đoạn khó khăn cho Phật giáo, nhưng đây cũng là cơ hội để những người tu hành chân chính thể hiện niềm tin và sự kiên trì của mình. Nên giữ gìn niềm tin vào Phật pháp, và cố gắng tu hành theo lời Phật dạy để có thể vượt qua được giai đoạn này.

 

Xin cho hỏi thêm tình trạng Phật Giáo Việt Nam ngày nay ở trong nước cũng như ở hải ngoại có phải nằm trong thời kỳ mạt pháp không?

Để trả lời câu hỏi Phật giáo Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại có nằm trong thời kỳ Mạt pháp hay không, cần xem xét các dấu hiệu của thời kỳ này theo kinh sách Phật giáo:

Dấu hiệu suy vi:

Đạo đức con người sa sút: Hiện nay, đạo đức con ngườiViệt Nam và hải ngoại đang có xu hướng suy giảm. Các vấn đề như tham nhũng, lừa đảo, bạo lực gia đình,... ngày càng gia tăng.

Thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh: Việt Nam và hải ngoại cũng đang phải đối mặt với nhiều thiên tai, dịch bệnh, và chiến tranh. Biến đổi khí hậu, lũ lụt, hạn hán,... là những vấn đề cấp bách mà các quốc gia đang phải giải quyết.

Giáo pháp Phật giáo bị xuyên tạc: Sự xuất hiện của nhiều tà giáo, những lời giảng sai trái về Phật pháp cũng là một dấu hiệu của thời kỳ Mạt pháp.

Tăng ni giả mạo: Vấn đề tăng ni giả mạo, lợi dụng Phật giáo để trục lợi cũng đang là một vấn đề nhức nhối ở Việt Nam và hải ngoại.

Tuy nhiên:

-Vẫn còn nhiều người tu hành chân chính: Cũng cần nhìn nhận rằng vẫn còn rất nhiều vị tu hành chân chính, nỗ lực hoằng dương Phật pháp và giúp đỡ người khác.

-Số lượng Phật tử vẫn đông đảo: Niềm tin vào Phật giáo vẫn còn rất lớn, thể hiện qua số lượng Phật tử đông đảo ở cả trong nước và hải ngoại.

-Nhiều hoạt động Phật giáo được tổ chức: Nhiều hoạt động Phật giáo như thuyết pháp, khóa tu, lễ hội, ví dụ như các khóa tu học hàng ngàn người mỗi khóa tu tại chùa Hoằng Pháp... vẫn được tổ chức thường xuyên, góp phần duy trì và phát triển Phật pháp.

Kết luận:

Nhìn chung, Phật giáo Việt Nam ngày nay ở trong nước cũng như ở hải ngoại đang có những dấu hiệu nhất định của thời kỳ Mạt pháp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố tích cực cho thấy Phật pháp vẫn đang được cố gắng duy trì và phát triển.

Điều quan trọng là:

Mỗi người Phật tử cần:

-Nâng cao nhận thức về Phật pháp.
-Tu hành theo lời Phật dạy
-Nghiêm trì giữ giới. Cư sĩ Phật tử 5 giới. Xuất gia làm tỳ kheo 250 giới, tỳ kheo ni 348 giới,
- Góp phần vào sự phát triển của Phật giáo.

Cần cẩn trọng với:

-Những tà giáo.
-Những lời giảng sai trái về Phật pháp.
-Những tăng ni giả mạo.

Với sự nỗ lực của mỗi người Phật tử, Phật giáo Việt Nam sẽ có thể vượt qua được thời kỳ Mạt pháptiếp tục phát triển mạnh mẽ.

 

Ban Biên Tập TVHS

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/09/2023(Xem: 1659)
01/04/2023(Xem: 3582)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.