Rời Khỏi Chiếu Thiền

22/07/201411:46 SA(Xem: 4962)
Rời Khỏi Chiếu Thiền
Nhiều Tác Giả
PHẬT PHÁP CHO MỌI NGƯỜI 2
Tổng Hợp & Biên Dịch
Diệu Liên Lý Thu Linh & Diệu Ngộ Mỹ Thanh
Nhà Xuất Bản Hồng Đức 2014

Rời Khỏi Chiếu Thiền

 

 Phần đông những người hành thiền hay thực tập Yoga, sống trong hai thế giới khác nhau. Thế giới của giây phút hành thiền – khoảng tiếng đồng hồ khi chúng ta có thể tạm dừng cuộc đời rộn rịp lại. Trong thế giới này, chúng ta có thể tạm dừng các giác quan, không cho chúng lăng xăng chạy đuổi theo các đòi hỏi và quyến rủ của cuộc sống để chú tâm vào hơi thở, thân và ý. Chúng ta có thể dẹp bỏ những lo âu và toan tính cho tương lai. Chúng ta có thể cảm nhận và thưởng thức sự tuyệt vời của giây phút hiện tại. Thay vì phải chạy đuổi hết hơi vào việc “kiếm sống”, chúng ta có thể dừng lại để nhận ra thực tếchúng ta đang sống.

 
Nhưng việc gì sẽ xảy ra khi chúng ta rời khỏi chiếu Thiền? Dĩ nhiênchúng ta lại trở về với thế giới thứ hai. Trở lại với những dòng xe cộ nghẹt cứng trên các ngã đường. Trở lại với văn phòng nơi có bao nhiêu công việc đang chờ chúng ta giải quyết, điện thoại, fax, thư điện tử (e-mail) thúc giục… Rồi lại đến giờ phải phóng ra đường đi rước con, mua sắm, nấu nướng, ăn uống, nghe tin tức và cuối cùng nằm vật ra giường, quá mệt mỏi để làm gì khác hơn là nằm trước TV bấm đài này đài kia. Không có kiên nhẫn xem những quảng cáo với các sản phẩm hứa hẹn sẽ làm cuộc đời ta đáng sống hơn, làm ta lại muốn chạy ra đường mua thứ này, sắm thứ kia. Và trong thế giới thứ hai này, hình như chúng ta không bao giờ có đủ. Ngay cả thì giờ dành cho đời sống tâm linh cũng góp phần làm chúng ta thêm bận rộn, thời gian chúng ta thêm eo hẹp. Đã có bao nhiêu lần bạn bắt gặp mình hối hả chạy đến chùa nghe thuyết pháp hay đến thiền viện để tập thiền?

 
Vậy chúng ta phải làm gì đây? Có lẽ câu trả lời nằm trong những điều chúng ta "không phải làm". Câu trả lời nằm trong điều kiệnchúng ta phải sống chậm lại và đơn giản hóa cuộc sống của mình. Dẹp bỏ các vướn mắc. Phải biết chọn lựa chỉ những gì thật cần thiết, thật hữu ích cho cuộc sống và những gì thực sự làm cho cuộc đời chúng ta thêm ý nghĩa. Hãy giảm mua sắm những thứ xa xỉ. Hãy tiêu xài ít lại. Hãy tiết kiệm. Tránh mắc nợ. Hãy trả nợ đã mượn. Hãy sử dụng lại những thứ phế thải. Hãy chạy chiếc xe cũ thay vì cứ vài năm lại đổi model một lần. Hãy tránh xa những cám dỗ bên ngoài. Một bữa ăn ngon miệng ở nhà sẽ rẻ hơn bữa ăn ở hàng quán. Hãy tắt truyền hình để bạn được sống trong tĩnh lặng.

 


Kết quả, theo các nhà hiền triết, các nhà thông thái từ nhiều thế kỷ, không phải như thế là cuộc sống của chúng ta bị giới hạn, nghèo nàn đi, chính thực ra đời sống tâm linh của chúng ta sẽ tràn trề, giàu có hơn. Ý hướng tìm đến một cuộc sống đẹp hơn, đơn giản hơn không có gì mới mẻ. Phật, Chúa, Lão Tử, Gandhi và các triết gia Hy Lạp đã sống cuộc đời mình như thế. Điều mới là càng ngày càng có nhiều thanh niên nam nữ bình thường sống trong các nước công nghiệp tiên tiến nhất thế giới lại tìm cách trở về với những cách sống đơn giản bằng cách làm ít đi và hưởng thụ ít hơn. Theo một cuộc thăm dò ý kiến gần đây ở Mỹ, đã có đến 72% những người ở lứa tuổi 40 đến 49 tỏ ý, "Tôi muốn đơn giản hóa đời sống của mình".

 
Sống giản đơn tạo cho con người một cách nhìn mới về những thói quen trong quá khứ của họ, giúp họ thay đổi thói quen của mình. Con người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn vì sự tự do tìm được, vì cảm thấy mình không còn bị lệ thuộc.

 
Sống giản đơn cũng là một việc tất yếu để sinh tồn trong một thế giới mà nguồn của cải vật chất không phải là vô tận. John Robbins, tác giả quyển "Diet For A New America" nói, "Chúng ta đang hủy hoại trái đất. Sự phồn vinh dẫn đến ô nhiễm môi trường, không phải là phồn vinh thực sự. Đó là cái lợi nhỏ trước mắt, nhưng tai hại lâu dài về sau". Ernest Callenbach, tác giả quyển "Living Cheaply With Style" đã đưa ra lý thuyết "Tam Giác Xanh -- Green Triangle" về Môi trường, Sức khỏe và Tiền bạc. Ông nói "Khi bạn làm tốt cho một thứ, hai thứ còn lại cũng được lợi". Lý thuyết này được cho là đúng đến 96-98% trong các trường hợp. Ông thí dụ, "Nếu bạn có một chế độ ăn uống kiêng cữ, sức khỏe bạn sẽ tốt hơn, bạn sẽ tiết kiệm tiền dễ dàng và dĩ nhiên nó cũng tốt cho môi trường vì việc chăn nuôi gia súc ăn thịt làm hại môi trường". Hay nếu bạn đi bộ hoặc đi xe đạp thay vì lái xe hơi thì không khí đỡ ô nhiễm, phổi bạn tốt hơn, thể dục được cơ thể và tiết kiệm tiền xăng dầu, bảo quản xe.

 
Ngoài việc giản đơn đời sống vật chất, đời sống nội tâm cũng cần được giản lược. Hãy dẹp bỏ những suy nghĩ cũ không còn lợi ích gì cho ta, những vết thương tình cảm, lòng hối hận, ghen tương, hờn dỗi... Hãy bắt đầu bằng sự chú tâm theo dõi mọi hành động, mọi vọng tưởng của chúng ta.

 
Theo Janet Luhrs, biên tập của báo Simple Living Journal, bước ban đầu để đi đến cuộc sống đơn giảntheo dõi, chú tâm vào tất cả những việc làm, hành động của chúng ta suốt cả ngày. "Chỉ có sự chú tâm mới dắt chúng ta đi đúng đường".

 
Sống đơn giản, thật ra chỉ giản đơn là áp dụng thực tập thiền vào mỗi giây phút của cuộc sống. Đó là phương cách để tập trung lại những sự phân tán, chia rẽ trong cuộc sống của chúng ta. Áp dụng vào đời sống thường ngày những phương cách chúng ta đã học được khi ngồi Thiền, như sự theo dõi, chú tâm, kỷ luật vào thế giới thứ hai khi chúng ta đã rời chiếu Thiền, một cách chuyên cần, sẽ giúp chúng ta sống an bình trên cõi đời đầy bất trắc và đầy nguy hiểm này.

 

 

Diệu Liên Lý Thu Linh

 (Tổng hợp từ 'OFF THE MAT' & Living Simply)
Tạo bài viết
Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.
Là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xót xa chia sẻ việc đó là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.