Bồ Tát Học Xứ

19/09/20153:56 SA(Xem: 15089)
Bồ Tát Học Xứ

Geshe Kelsang Gyatso
Thích Pháp Chánh dịch
BỒ TÁT HỌC XỨ
The Bodhisattva Vow
Phương pháp thực hành thiết yếu cho hành giả Đại thừa
The Essential Practices of Mahayana Buddhism
Tường Quang Tùng Thư 17 Phật lịch 2059 – TL 2015

 

Lời Ngỏ
bo tat hoc xu 2 coverTrên con đường tu tập Bồ tát đạo, điều quan trọng đầu tiên là phát tâm bồ đề, sau đó, theo sự hướng dẫn của các bậc Đạo sư để tu tập Bồ tát hạnh. Một trong những công hạnh thiết yếu là tu tập mười đại nguyện Phổ Hiền (theo Tây Tạng, chỉ có bảy). Trong mười đại nguyện, đối với những hành giả phàm phu tạo nhiều nghiệp chướng, sự sám hối là một phương tiện vô cùng quan trọng giúp cho họ tiêu trừ những nghiệp ác đã tạo trong quá khứ, hầu có thể tăng trưởng những công đức tu tập một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Bồ Tát Học Xứ (The Bodhisattva Vow) của ngài Geshe Kelsang Gatsyo được soạn thuật với mục đích chỉ dẫn hành giả Bồ tát những giai bậc tu hành: phát tâm, thọ giới, sám hốitu tập sáu pháp ba la mật. Đây là một tiến trình mạch lạc dễ hiểu đáng được tán thán. Phần giới pháp được trình bày ở đây dựa trên giới Bồ tát của Tây Tạng (mười tám giới trọng, bốn mươi sáu giới khinh), nội dung tương tự với giới pháp Bồ Tát Du Già (bốn giới trọng, bốn mươi ba giới khinh) trong tạng kinh chữ Hán. Quyển sách này tuy nói về các pháp tu của Bồ tát, nhưng mục đích chính là chỉ dạy về pháp sám hối theo Đại Thừa Tam Đại Tụ Kinh, còn gọi là Tam Thập Ngũ Phật Kinh. Trong Bậc Thang Giác Ngộ (Lamrim Chungba), ngài Tsong Khapa cũng đã nhiều lần khuyên nhắc hành giả phải nên tu tập Tam Thập Ngũ Phật Sám Pháp (Pháp Sám Hối Ba Mươi Lăm Vị Phật), và đã nhiệt liệt tán thán công năng diệt tội của pháp sám hối này.


Trong Hồng Danh Bảo Sám, Ba Mươi Lăm Vị Phật là những danh hiệu từ đức Thích Ca Mâu Ni Phật trở xuống (tuy có một vài khác biệt về danh hiệu Phật), mà hàng phật tử Việt Nam chúng ta thường lễ lạy vào những ngày mười bốn và ba mươi âm lịch mỗi tháng. Thế nhưng, pháp sám hối ở đây, theo nghi quỹ Tây Tạng, lấy sự quán tưởng làm chính còn việc lễ lạy làm phụ. Nếu chúng ta chưa quen thuộc với pháp quán tưởng, vẫn có thể dùng tâm kiền thành lễ lạy, phát nguyện, hồi hướng, thì công năng diệt tội cũng vô cùng thù thắng. Hy vọng quyển sách nhỏ này sẽ là một công cụ thực tiển trợ giúp quý phật tử trong việc tu tập các công hạnh Đại thừa một cách hiệu quả, để nhanh chóng thành tựu quả vị Vô thượng Bồ đề, hầu có thể lợi ích tất cả hữu tình. Cho đến tận hư không, Nơi nào có chúng sinh, Nguyện sẽ đến nơi đó, Diệt khổ đau cho họ. Dịch giả kính bút


pdf_download_2
Bo Tat Hoc Xu (Thích Pháp Chánh dịch)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/02/2021(Xem: 7015)
08/09/2015(Xem: 17848)
05/10/2014(Xem: 21061)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.