Định Tuệ

06/12/20164:07 SA(Xem: 11243)
Định Tuệ

ĐỊNH TUỆ
Chân Hiền Tâm
Nhà xuất bản Phương Đông
Định Tuệ Chân Hiền Tâm

 

LỜI NÓI ĐẦU

Niềm hạnh phúc ta nhận được từ chính mình, vốn thường lớn lao và bền vững hơn hạnh phúc mà ta có được từ những gì chung quanh mang tới. Bởi hình ảnh thế giới mà ta sống trong đó chính là do cách ta nhìn thế giới ấy. Mọi sự hiện hữu xảy đến cho ta không vượt ngoài ý thức của ta, và chỉ xảy ra cho chính ta. Nên điều thiết yếu nhất là sự tạo thành ý thức của ta. Vì thế, dù chỉ là một triết gia, Aristote đã nói lên chân lý vĩ đại này: «Hạnh phúc, là tự mình làm đầy đủ mình».

Tự mình làm đầy đủ mình chính là không để ngoại cảnh chi phối. Không gì giúp ta thoát được sự chi phối của ngoại cảnh bằng việc tự kiềm chế mình. Cũng không gì mang lại cho ta sự bình an bằng một sự hiểu biết rõ ràng. Ta càng hiểu rõ về dục vọng cũng như tư tưởng của ta bao nhiêu thì chúng càng ít khống chế ta bấy nhiêu.

Hiểu biết tường tận về những gì mình cần làm, đã làm, đang làm và sẽ làm cũng giúp chúng ta vững niềm tin đối với con đường mình đã chọn. Con đường tự mình làm đầy đủ mình.

Đó là nhân duyên khiến chúng tôi làm ra tập sách này.

Tp HCM ngày 15. 3. 2010
Chân Hiền Tâm 
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.