Niềm vui chân thực hay niềm vui giả tạo

07/05/20188:57 SA(Xem: 6566)
Niềm vui chân thực hay niềm vui giả tạo
NIỀM VUI CHÂN THỰC HAY NIỀM VUI GIẢ TẠO

sen tokyoNiềm vui hay cũng có thể gọi là hạnh phúc là thứ mà ai cũng đang đi kiếm tìm, mong đạt được,  muốn nắm lấy.  Nhưng kỳ thực niềm vui thì nhiều nhưng niềm vui chân thực rất ít,  có khi chúng ta không biết hạnh phúc,  niềm vui chân thực như thế nào để tìm kiếm,  mà chỉ loanh quanh kiếm tìm những hạnh phúc giả tạo mà thôi.  

Con người trong xã hội phần nhiều vì cơm áo gạo tiền, công danh sự nghiệpvật chất lợi dưỡng,  ngủ nghỉ uống ăn,  sắc dục chi phối mà quay quần trong kiếp sống nhân sinh.  Gọi chung những thứ đó là ngũ dục: tài,  danh,  sắc,  thực, thùy.  Ngũ dục lôi kéo làm cho thân tâm mê mờ,  không biết đâu là vừa,  không biết thế nào là đủ,  cứ chưa có thì phải tìm cho có, có rồi lại càng muốn nhiều hơn,  cái ý không biết đủ kéo theo cái Tâm động loạn thì sinh ra nhiều phiền não nghiệp chứng.  

Lại có khi ta buồn,  ta ưu phiền nên ta tìm đến những chốn lao xao như sàn nhảy,  quán bar,  tụ tập bạn bè,  rượu bia,  thuốc lắc,  ma túy...để vui trong mộng tưởng đảo điên nhằm quên đi thực tại đau buồn,  nhưng kỳ thực làm vậy có thể chỉ nhất thời tạm vơi,  tạm bớt nỗi sầu, vui trong thoáng chốc nhưng Tâm không an thì thân làm gì cũng bằng thừa mà thôi.  


Niềm vui chân thật là niềm vui xuất phát bởi Tâm an nhiên,  tĩnh tịnh.  Tâm an thì vạn pháp an,  tâm hồn nhẹ nhàng thanh thoát,  không ưu phiền lo lắng,  không vướng bận trong lòng,  không lo âu buồn khổ,  không ưu phiền nghĩ suy,  sống với thực tại trong từng giây phút hiện tại,  không bị ràng buộc bởi quá khứ,  không mộng tưởng bị níu kéo khổ lụy bởi tương lai.  

Để có niềm vui chân thực thì Đức Phật dạy chúng ta rất nhiều cách,  nhiều phương pháp,  nhiều phương tiện như "niệm phập", "niệm pháp", "niệm tăng",  "trì chú",  "thiền định", "thực hành bát chánh đạo",  "thực hành lục độ"... nhằm đưa Tâm về một mối,  đưa Tâm về với thực tại,  làm cho Tâm thanh tịnh không bị vọng niệm nghĩ suy lôi kéo.  Như vậy đó là "An Tâm"

Chúng ta khi "An Tâm" thì hạnh phúc hiện tiền,  niềm vui chân thực sống trong hiện tạian trú trong chánh niệm ,  sống trong Pháp hỷ,  vui với Phật sự,  lòng không não phiền,  xa lìa các khổ ách, đưa Tâm về với bổn Tâm thanh tịnhgiải thoát trong lòng. 

 

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.