Hy Vọng Đồng Nghĩa Với Tuyệt Vọng

24/08/20211:00 SA(Xem: 5621)
Hy Vọng Đồng Nghĩa Với Tuyệt Vọng

HY VỌNG ĐỒNG NGHĨA VỚI TUYỆT VỌNG
Tuyển tập mười bài pháp thoại của Hòa thượng Thích Bửu Chánh
Phước Minh và Phước Tuệ ghi chép
Thiền viện Phước Sơn
Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai 2021

Hy vọng đồng nghĩa với tuyệt vọng (2)

1. Hy vọng đồng nghĩa với tuyệt vọng
 Trường hạ Kiều Đàm Ni Viện, ngày 26/06/2008

2. Cát bụi
 Chùa Hoằng Pháp, ngày 15/04/2009

3. Cây gai nhọn
 Chùa Long Vân, ngày 31/07/2010

4. Tại sao tôi phải tu?
 Chùa Pháp Thường, ngày 21/04/2012

5. Giận hờn vu vơ
 Tu viện Tường Vân, ngày 09/11/2014

6. Mặc kệ
 Chùa Xá Lợi, ngày 26/08/2015

7. Nói với tuổi 50
Chùa Hoằng Pháp, ngày 26/08/2016

8. Nếu em nhớ 
 Học Viện Phật Giáo Việt Nam, ngày 26/02/2017

9. Chủ nhân của nghiệp
Chùa Phổ Quang, ngày 02/04/2017

10. Nói với tuổi 20
  Chùa Hoằng Pháp, ngày 11/07/2017

 

Thay lời giới thiệu

Kính thưa quý bạn đọc,

Được sự cho phép của Hòa thượng Thích Bửu Chánh, trụ trì thiền viện Phước Sơn (Đồng Nai), chúng tôi đã lựa chọn và chép lại mười bài thuyết pháp (pháp thoại) của Hòa thượng cho các tăng, ni và Phật tử trong các khóa tu ngắn ngày.

Về mặt hình thức, đây là những lời thuyết pháp của Hòa thượng trong các buổi giảng pháp, không phải do Hòa thượng viết ra, nên ngôn từ ở đây là văn nói được thu âm từ các bài giảng, sau đó chúng tôi nghe và đánh máy lại.

Văn nói thường mộc mạc, giản dị, đôi khi câu từ được lặp lại nhằm nhấn mạnh phương pháp thực hành cho các tăng, ni sinh và Phật tử trong các khóa tu học ngắn ngày, nên sự lặp lại này rất cần thiết, vì vậy chúng tôi giữ nguyên.

Do đó, nếu người đọc theo cách “đọc nghe” thì sẽ thẩm thấu ý dạy của Hòa thượng một cách sâu sắc và trọn vẹn hơn. Về mặt nội dung, pháp thoại của Hòa thượng Bửu Chánh thường đi sâu phân tích, làm nổi bật ý nghĩa những lời dạy của Đức Phật trong kinh điển thông qua hình ảnh, ngôn từ của một bài thơ thiền, một bài hát, một câu ca dao gần gũi với đời thường, giúp cho người nghe dễ nghe, dễ hiểu và dễ nhớ.

Với cách nói giản dị, đi thẳng vào vấn đề, pha lẫn sự hài hước, hóm hỉnh, Hòa thượng dẫn dắt người nghe đến với 4 vườn hoa Pháp của Đức Phật, hướng dẫn người nghe cảm nhận được hương vị của Pháp Bảo, chỉ cho người nghe phương pháp gieo trồng, vun xới hạt giống của những bông hoa Pháp được đâm chồi, nẩy lộc trong tâm thức của mỗi người.



Bằng tấm lòng bi mẫn, Hòa thượng chỉ ra sự nguy hại của “vô minh” tồn tại ở trong mỗi tha nhân, qua đó sách tấn người chưa phải là Phật tử sẽ hiểu đúng những lời dạy của Đức Phật, người đang là Phật tử rồi sẽ biết điều chỉnh việc học và thực hành những lời dạy của Đức Phật nơi bản thân mình để đi đúng đường và nhanh chóng đạt kết quả. Về mặt ngôn ngữ, chúng tôi cố gắng đánh máy một cách trung thực những lời giảng của Hòa thượng, vì như lời dạy của Hòa thượng trong bài thuyết giảng cho tăng, ni sinh tại Học viện Phật giáo Việt Nam, Cơ sở Lê Minh Xuân ngày 26/2/2017 là Hòa thượng mong muốn những người học về diễn giảng xướng ngôn, hay là học về khoa hoằng pháp sẽ học được cách để thuyết một bài pháp thông qua các bài thuyết giảng của Hòa thượng.

Qua mười bài pháp thoại của Hòa thượng, cầu mong quý độc giả tìm thấy những gợi ý đúng cho những bước tu và trải nghiệm của mình trong sự thực hành giáo pháp của Đức Phật. Tuy nhiên, những bài pháp thoại được ghi lại từ văn nói sang văn viết nên chắc chắn không thể nào tránh khỏi sơ suất, chúng con kính mong Hòa thượng và chư vị Tăng, Ni, Phật tử, cùng quý vị độc giả hoan hỉ lượng thứ cho chúng con!

Chúng con xin đảnh lễthành kính tri ân Hòa thượng Thích Bửu Chánh đã cho phép chúng con được ghi chép lại những bài pháp thoại của Hòa thượng! 5 Pháp thoại của Hòa thượng đã mang đến cho chúng con những lợi lạc không thể đo đếm được. Thời pháp của Hòa thượng luôn sách tấn chúng con trong cuộc sống hàng ngày cũng như trên con đường tu học Đạo.

Chúng con nguyện cầu ngôi nhà Tam Bảo luôn vững chắc để cho hàng Phật tử chúng con có được một trú xứ nương nhờ nhằm vun bồi hạt giống của thiện pháp như lời Hòa thượng thường nhắc nhở: “Thời gian không bờ, đời người không bến, thời gian trôi, đời người mất, giá trị con người chỉ còn lại các nghiệp mà thôi, nghiệp thiện hoặc nghiệp ác. Hãy gấp rút làm các việc thiện, hãy chế ngự điều ác trong tâm; vì tâm của người dễ duôi, chậm tạo thiện nghiệp sẽ ưa thích làm việc ác.” Chúng con nguyện cầu cho tất cả được sự an vui!

Chịu trách nhiệm ghi chép,
Nguyễn Thị Kim Liên (pháp danh Phước Minh)
Đặng Thị Ái (pháp danh Phước Tuệ)



pdf_download_2
Hy vọng đồng nghĩa với tuyệt vọng





.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.