7- Lòng từ bi

25/09/20215:49 SA(Xem: 3317)
7- Lòng từ bi

225 CÂU TRÍCH DẪN GIÁO HUẤN
CỦA 
ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
Hoang Phong


7) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về lòng từ bi

 

Câu 71
 
Nếu muốn thiết lập sự an bình chung quanh mình
và hành động trong thế giới,
thì trước hết phải hành động hướng vào con người của mình
và tạo lập sự an bình bên trong chính mình.
 
Câu 72
 
Tình thương yêu và lòng từ bi là những gì cần thiết, không phải là những thứ xa xỉ.
Thiếu tình thương yêu và lòng từ bi thì nhân loại sẽ không sao tồn tại được.
 
(trích trong quyển L'Art du bonheur, id)
 
Câu 73
 
Hãy trau dồi tình thương yêu và lòng từ bi,
hai thứ ấy sẽ mang lại ý nghĩa đích thật cho sự sống.
Ngoài ra tất cả những thứ khác đều là phụ thuộc.
 
Câu 74
 
Nếu chỉ duy nhất trông cậy vào giáo dục thì không đủ,
phải cần đến một phẩm tính căn bản nơi con ngườilòng từ bi
hầu giúp con người biết quan tâm đến nhau.
 
Câu 75
.
Cung cách hành xử của mỗi người trong từng ngày
thật ra cũng là sự thử thách đúng nghĩa của nó
 đối với lòng từ bi nơi con người của mình.
 
Câu 76
.
Cảm thấy lòng từ bi dâng lên
có nghĩa là cảm thấy một cái gì đó
không kham nổi, không chịu đựng nổi,
cũng không thể làm ngơ được,
trước sự khổ đau của kẻ khác.
 
Câu 77
 
Tôi tin thật vững chắcbản chất con người
 luôn là một cái gì đó thật tốt và từ bi.
Và đấy cũng chính là nét độc đáo nhất nơi con người
 
Câu 78
 
 
Niềm tin thật sâu xa nơi tôi là lòng từ bi
là khía cạnh chủ yếu nhất thuộc bản chất của chúng ta,
thế nhưng đồng thời nó cũng là nền tảng
giúp chúng ta bồi đắp hạnh phúc cho chính mình
 
 
Câu 79
 
Trách nhiệm của chúng ta là phải tỏ ra mình là những con người đạo đức.
Sự kiên nhẫntha thứ không phải là dấu hiệu của sự yếu hèn,
mà là sự thử thách đối với sức mạnh của chính mình.
 
Câu 80
 
Chúng ta cố gắng khơi động lòng từ bi bên trong tâm thức mình
và khi nào cảm tính ấy biến thành hành động,
thì thái độ đối xử của mình đối với kẻ khác
theo đó cũng sẽ tự động biến thành khác hơn.
 
Câu 81
 
Biểu lộ lòng kính mến đối với kẻ khác là một cái gì đó không thể thiếu sót
chẳng qua là vì hạnh phúc của mình gắn liền với hạnh phúc của họ.
 
(trích trong quyển L'art de la gentillesse / Nghệ thuật thân thiện, tác giả Pierro Ferrucci, lời tựa Đức Đạt-lai Lạt-ma, nxb Poche, 2009)
 
Câu 82
 
Trước bất cứ một cảnh huống nào xảy ra, tôi luôn hành động với lòng từ bi.
Cách hành xử đó mang lại cho tôi một sức mạnh nội tâm
và một niềm hạnh phúc trong lòng
Điều đó giúp tôi cảm thấy cuộc sống của tôi hữu ích.
 
Câu 83
 
Lòng từ bi chỉ hữu ích khi mang ra thực hành.
Nó phải là chiếc chìa khóa kết nối mình với kẻ khác,
là nền tảng của tư duy mình,
là hành động của chính mình.
 
Câu 84
 
Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc thì hãy thực thi lòng từ bi.
Nếu bạn muốn mình được hạnh phúc, thì cũng hãy thực thi lòng từ bi.
 
(trích trong quyển L'Art du bonheur : Sagesse et Sérénité au quotidien / Nghệ thuật mang lại hạnh phúc : Trí tuệ và sự Trong sáng trong từng ngày, nxb Poche, 2000)
 
Câu 85
 
Nếu lòng từ bi, sự thân thiệntình thương yêu thúc đẩy bạn,
thì đấy chính là chiếc chìa khóa đưa vào cái ổ khóa của nội tâm bạn
giúp bạn mở rộng lòng mình để tiếp đón kẻ khác.
 
Câu 86
 
Quan tâm đến kẻ khác,
chia sẻ những khó khăn của họ,
tỏ lộ lòng từ bi với họ,
là nền tảng tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho mình,
cho gia đình mình,
và cho cả toàn thể nhân loại.
 
Câu 87
 
Theo sự hiểu biết chung thì cuộc sống của con người quả là ngắn ngủi.
Vậy tốt hơn nên tạo ra cho sự hiện hữu ngắn ngủi đó của mình trên địa cầu này
một chút gì đó hữu ích cho cá nhân mình và cả kẻ khác.
 
(trích trong quyển Une année avec le Dalai-Lama / Một năm bên cạnh Đức Đạt-lai Lạt-ma
nxb Presses de la Renaissance, 2008)
 
Câu 88
 
Khía cạnh tinh anh đích thật nhất nơi con người là sự tốt bụng.
Tuy vẫn có các phẩm tính khác phát sinh từ giáo dục và sự hiểu biết,
thế nhưng nếu muốn trở thành một con người xứng đáng,
mang lại một ý nghĩa nào đó cho sự hiện hữu của mình,
thì phải có một trái tim thật tốt.
 
Câu 89
 
Lòng từ bi sẽ chẳng có một giá trị gì cả khi nó vẫn còn ở thể dạng tư duy.
Nó phải tạo ra cho mình một cung cách hành xử đối với với đồng loại,
qua từng hành động và tư duy của mình.
Người ta có thể nhận biết dễ dàng dáng vẻ khiêm tốn,
thế nhưng phía sau thật ra là cả một sự ngạo mạn.
(miệng nói từ bi nhưng trong lòng là sự khinh miệt)
 
(trích trong quyển L'art de la compassion, id)
 
Câu 90
 
Sự thân thiệnlòng từ bi thật cần thiết
giúp chúng ta mang lại một ý nghĩa nào đó cho cuộc sống.
Các phẩm tính đó là nền tảng của một trái tim nhân từ,
Trái tim của một người được khơi động bởi lòng thiết tha giúp đỡ kẻ khác.
Bổn phận của chúng ta là phải mang lại một cái gì đó tốt đẹp cho cuộc sống,
bằng sự thân thiện, tình thương yêu, sự lương thiện, sự thậtcông lý.
 
(trích trong quyển L'art de la gentillesse, id))
 
Câu 91
 
Tôi vẫn luôn tin rằng dù là thuộc cấp bậc nào trong xã hội,
từ gia đình, bộ tộc, quốc gia đến quốc tế,
chiếc chìa khóa mang lại hạnh phúc và sự phồn vinh cho thế giới
chính là sự phát huy lòng từ bi.
Điều đó không bắt buộc chúng ta phải theo một tôn giáo nào cả
cũng không cần phải tin vào một lý tường nào cả.
Điều cần thiết duy nhất là mỗi con người trong chúng ta
phải phát huy được các phẩm tính con người của mình.
 
(trích từ trang mạng của Đức Đạt-lai Lạt-ma : dalailama.com)
 
Câu 92
 
Này các bạn trẻ của tôi, các bạn lớn lên
trong một cơn lốc tàn phá ở cấp bậc toàn cầu :
nào là chiến tranh, khủng bố, vơ vét tài nguyên thiên nhiên.
Các sự bất công, thèm khát của cải và điên rồ
tạo ra một thế giới không lối thoát.
Tôi kêu gọi các bạn hãy làm một cuộc cách mạng,
một cuộc cách mạng chưa từng xảy ra trong lịch sử nhân loại :
đó là Cuộc cách mạng Từ bi".
 
(trích trong quyển Mon autobiographie, id, và trong quyển Faites une Révolution - l'appel du Dalai-Lama à la jeunesse / Hãy làm một cuộc cách mạng - Lời kêu gọi tuổi trẻ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, nxb Massot, 2017. Quyển sách này cũng đã được Hoang Phong chuyển ngữ, và đã được xuất bản tại Việt Nam và tại Mỹ. Độc giả có thể xem quyển sách này trên mạng)
 
Câu 93
 
Quả hết sức đáng tiếc, tình thương yêu và lòng từ bi
bị gạt ra khỏi quá nhiều lãnh vực sinh hoạt xã hội từ lâu đời.
Bị thu hẹp trong lãnh vực gia đình và các sinh hoạt riêng tư
do đó mỗi khi nói đến lòng từ bi nơi công cộng
thì khó tránh khỏi bị xem là một sự xấu hổ,
hoặc cũng có thể là cả một sự ngây thơ.
Điều đó là cả một bi kịch.
Theo tôi nêu lên lòng từ bi hoàn toàn không phải là cách phô trương
một lý tưởng tách rời với hiện thực,
mà là một phương tiện hữu hiệu nhất
mang lại lợi ích cho kẻ khác
và cho cả chính mình.
 
(trích trong quyển Autobiographie spirituelle, id)
 
                                                                                                Bures-Sur-Yvette, 15.09.21
                                                                                                                         Hoang Phong chuyển ngữ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
28/07/2017(Xem: 16377)
12/04/2019(Xem: 12797)
19/10/2019(Xem: 12744)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.