Lời Khuyên Dành Cho Gelong Jampa Dargye

30/09/202012:55 CH(Xem: 2881)
Lời Khuyên Dành Cho Gelong Jampa Dargye

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO GELONG JAMPA DARGYE
Shechen Gyaltsab Gyurme Pema Namgyal[1] soạn |
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Shechen Gyaltsab Rinpoche (1871-1926)
Đỉnh lễ dưới chân của đạo sư vô song.

Các tự dothuận duyên của một đời người quý báu thật khó tìm; hãy chắc chắn hoàn toàn tham gia – bằng thân, khẩu và ý – vào thực hành Giáo Pháp.

Thời gian qua đời của con lại chẳng cố định; vì thế, đừng lạc trong xao lãng.

Kết quả của nghiệp chẳng sai lầm; một cách đúng đắn, hãy tham gia vào thiện hạnhtừ bỏ ác hạnh.

Đau đớn của luân hồi thật khó chịu đựng và cần khiến con buồn.

Cội nguồn của mọi bất hạnh là thói nghiện đời này; hãy vứt bỏ.

Những kẻ thù của Giáo Pháp là tám bận tâm thế tục; hãy tiêu trừ chúng.

Để đạt thành tựu trong những sơn thất hẻo lánh, hãy hướng đến việc duy trì ở đó cho đến chết.

Bất cứ điều gì con trải qua, lạc thú hay đau đớn, hãy đưa vào con đường như một vị.

 

Hãy nương tựa Tam Bảo Thù Thắng Hiếm Có như là chốn quy y vĩnh viễn, không dối lừa.

Hãy phát tâm thù thắng của Bồ đề tâm, gốc rễ của Đại thừa.

Để tịnh hóa nghịch duyên, hãy nỗ lực thiền định về Đức Kim Cương Tát Đỏa và tụng Chân ngôn của Ngài.

Để thu thập thuận duyêntích lũy công đức, hãy cúng dường Mandala.

Và để thọ nhận gia trì, hãy thiền định về Đạo Sư Du Già.

 

Nền tảng của mọi phẩm tính là trì giới thanh tịnh; hãy bảo vệ giới luật như bảo vệ mắt.

Để có được các phẩm tính, hãy thực hành tri kiến thanh tịnh với tất cả không chút thiên vị.

Để thực sự đạt được các phẩm tính, hãy dấn thân nghiên cứu, quán chiếuthiền định.

Để hoàn thành sự phát triển các phẩm tính, hãy thúc bản thân bằng roi tinh tấn.

 

Nếu con muốn thọ nhận gia trì, hãy thực hành con đường sâu sắc của Đạo Sư Du Già.

Nếu con muốn thọ nhận thành tựu, hãy áp dụng các trì tụng tiếp cận và thành tựu về Bổn tôn.

Hãy dâng cúng dường lên chư Không Hành NữHộ Phápthỉnh cầu chư vị hoạt động.

 

Đặc biệt, truyền thống của tâm yếu tịnh quang tự nhiên

niềm tin và lòng sùng mộ thấy đạo sư là Phật thực sự,

Cầu khẩn, thọ quán đỉnhthiền định về sự bất khả phân giữa trí tuệ của Ngài với tâm con.

 

Tinh túy của giác tính là rỗng rang, bản tính thì sáng ngời,

Và sự hiển bày mãnh liệt thì vô ngại – hãy biết ba điều này là bản chất của tam thân.

Chúng vẫn luôn cùng con từ vô thủy, nhưng chẳng được biết đến.

Không nhận ra như vậy khiến căn bệnh bám chấp ám ảnh hiển bày, điều làm con đau yếu và ở trong luân hồi trong thời gian rất dài.

 

Tuy nhiên, bây giờ con có được đại dược của những chỉ dẫn cốt tủy từ đạo sư

Và nhờ đó, có thể chữa lành mọi đau đớn của tâm nhị nguyên.

 

Điều cốt yếu là nhận ra rằng giác tính không giả tạo của con, phần thứ tư vượt khỏi ba,

trí tuệ của Pháp thân Phổ Hiền,

Nắm giữ, nghỉ ngơi và tự tại trong cõi giới vô ngại này.

 

Bất kỳ ý nghĩ nào, tốt hay xấu, khởi lên như là sự hiển bày mãnh liệt của giác tính,

Đừng cố gắng thay đổi chúng, chấp nhận một số và chặn số khác, mà hãy nhìn thẳng vào bản tính của vị đang nhìn,

Và con sẽ thấy rằng không hề cần một sự đối trị, chúng sẽ tự nhiên biến mất,

Như con rắn tự duỗi ra hay như viết trên nước.

Năm cảm xúc phiền não về cốt yếu là năm trí,

Và bất kể điều gì hiển bày, nó sẽ đều khởi lên để trang hoàng hành động của Phổ Hiền.

 

Trong hậu-thiền định, hãy giữ tâm con và thức giác quan giải thoáttự nhiên

Chẳng có niềm vui nào đạt được nhờ bám chấp theo tri kiếnthiền định hoàn toàn mang tính lý thuyết suông.

 

Nếu các kinh nghiệm mãnh liệt khởi lên trong thiền định, đừng khao khát chúng mà hãy liên tục chấm dứt chúng,

Và dù tình hình thế nào, hãy nương tựa chính niệm Pháp tính không bao giờ quên.

 

Chỉ dẫn trọng yếu để xua tan chướng ngại và chướng cản là từ bỏ bất kỳ ý nghĩ nào về hy vọngsợ hãi,

Trong khi chỉ dẫn vua để tăng cường thiền định là có niềm tin và lòng sùng mộ mạnh mẽ với đạo sư.

 

Hãy thiền định về lòng bi mẫnđiều kiện dành cho những vị chưa chứng ngộ bản tính này,

Hãy nhớ và thực hành tri kiến thanh tịnh với tất cả,

duy trì tinh tấn trong sự tích lũy công đứctrí tuệ.

 

Lời khuyên này được dạy cho hành giả tinh tấn, Gelong Jampa Dargye tại địa điểm nhập thất xuất sắc của Kharchu ở Lhodrak bởi Shechen Gyaltsab từ Do Kham. Cầu mong bất kỳ thiện hạnh nào tiếp theo đều đảm bảo rằng tất cả thâm nhập thành trì toàn tri.

 

Shechen Gelong Tenzin Jamchen (Sean Price) chuyển dịch Tạng-Anh với sự hỗ trợ từ ái của Shechen Khenpo Gyurme Tsultrim. Vô cùng tri ân Shechen Lobon Jigme Dorje vì đã cung cấp bản văn và hơn thế nữa.

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/shechen-gyaltsab/advice-for-gelong-jampa-dargye.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Shechen Gyaltsab Gyurme Pema Namgyal, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32440/cuoc-doi-duc-shechen-gyaltsab-gyurme-pema-namgyal.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.