Phật Giáo ở Ukraine

06/03/20224:29 SA(Xem: 2808)
Phật Giáo ở Ukraine

PHẬT GIÁO Ở UKRAINE

(Wikipedia)

PHẬT GIÁO Ở UKRAINE

ukraine mapPhật giáo ở Ukraine đã tồn tại từ thế kỷ 19 và 20, sau khi được du nhập từ các quốc gia có dân số theo đạo Phật, chủ yếu là Bắc Việt Nam và Triều Tiên dưới thời Cộng sản. Mặc dù không có sẵn các nguồn, nhưng người theo đạo Phật được cho là chiếm 0,1% tổng dân số ở Ukraine.

Lịch sử

Mặc dù thực tế là ở mức độ bề ngoài, Phật giáo đã được biết đến ở Ukraine từ lâu do sự tiếp xúc thường xuyên của người Cossacks Ukraine với người Kalmyks, những người tuyên xưng Phật giáo, sự quan tâm đến Phật giáo trong các khía cạnh triết họcđạo đức của nó trong giới trí thức khoa học và văn hóa Ukraine đã nảy sinh không sớm hơn vào thế kỷ 19. Sự quen biết gần gũi hơn với Phật giáo bị gián đoạn trong thời kỳ Xô Viết, khi bất kỳ mối quan tâm nào đến các giáo lý tôn giáo khác với hệ tư tưởng của Liên Xô đều bị đàn áp. Kết quả là, sự quan tâm đó không thể được đáp ứng đầy đủ và hơn nữa, nó phát triển thành một số tổ chức nhất định. Do đó, những bài giảng có hệ thống mở đầu tiên về Phật giáo, các bài giảng và bài học về nghiên cứu Phật học, bắt đầu từ năm 1989, khi áp lực chính trị và tư tưởng của hệ thống Xô Viết đã được xoa dịu đáng kể. Vào thời điểm đó các giáo lý Phật giáo đầu tiên diễn ra ở Ukraine, và những người theo Phật giáo thế tục đầu tiên xuất hiện, họ quy y Phật, Pháp và Tăng.

Cộng đồng Phật giáo được đăng ký chính thức đầu tiên ở Ukraine được thành lập tại làng Ol'hynka, Volnovakha Raion, Donetsk Oblast vào năm 1991, và vào năm 1993 Trung tâm Phật giáo Lunh-zhonh-pa (có nghĩa là "Những điều răn" trong tiếng Tây Tạng) đã được xây dựng ở đó. Trung tâm này tiến hành cả hoạt động cư sĩtu viện.

Khủng hoảng Donbas

Một trong những cộng đồng Phật giáo lâu đời nhất ở Ukraine, có nguồn gốc từ Donetsk, nằm không xa làng Kryvopillia ở Carpathians. Họ buộc phải rời khỏi khu vực của mình và chuyển đến Carpathians sau khi xung đột quân sự ở Donbas nổ ra. Các nhà sư mơ về sự chấm dứt chiến tranh và những vùng đất bị chiếm đóng sẽ được trả lại cho Ukraine.

Phát triển Phật giáo ngày nay

Ngày nay Ukraine có gần 100 cộng đồng và nhóm Phật giáo, 38 nhóm trong số đó đã được đăng ký chính thức và được hưởng tư cách pháp nhân. Các cộng đồng và nhóm lớn nhất thuộc về truyền thống Phật Giáo Tây Tạng, tức là truyền thống Kim Cương thừa. Phổ biến nhất trong số đó là các cộng đồng Karma Kagyu, chi nhánh chính của Trường phái Kagyu-pa Tây Tạng. Họ được hợp nhất thành Trung tâm tôn giáo toàn Ukraine: Hiệp hội Phật tử Karma Kagyu Ukraine. Ở Ukraine, các nghiên cứu tôn giáo của trung tâm này là dành cho giới Phật tử. Các cộng đồng và nhóm người theo truyền thống này có mặt ở hầu hết các trung tâm khu vực của Ukraine.

Có một trung tâm Phật giáo Drikung Kagyu đã được đăng ký chính thức tại Kyiv vào năm 2006 để thực hiện nguyện vọng chung của Đức Lạt Ma H.E. Garchen Rinpoche và các đệ tử của Ngài. Trung tâm là một phần của cộng đồng toàn cầu của các Trung tâm Garchen Rinpoche. Trong mười năm qua, Garchen Rinpoche đã đến thăm Kyiv bốn lần. Nhiều sư và giáo thọ sư của Drikung Kagyu đã đến thăm Trung tâm trong những năm qua. Trong số đó H.E. Garchen Rinpoche, Khenchen Rinpoche, Nubpa Rinpoche, Drupon Tsering Rinpoche, Drupon Yeshe Rinpoche, Drupon Tsering Rinpoche, Lama Dawa Zang, Drupon Yeshe Zangmo, Khenpo Samdrup.

Trường phái Nyingma cũng có những tín đồ ở Ukraine, cụ thể là Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche và Patrul Rinpochе hiện tại đã đến thăm Kiev. Dưới sự hướng dẫn của Gyetrul Jigme Rinpoche, trung tâm "Ripa" được thành lập.

Cộng đồng Dzogchen quốc tế cũng có một số tín đồ ở Ukraine. Họ phát triển thành một Trường Phật học riêng biệt ở phương Tây vào cuối thế kỷ 20 thông qua nỗ lực của Chogyal Namkhai Norbu, Lạt ma Tây Tạng. Giống như Karma Kagyu, trường này được định hướng cho các Phật tử tại gia ở Ukraine.

Ngoài ra còn có bốn trung tâm Shambala, một tổ chức quốc tế do Chögyam Trungpa thành lập.

Ở Kiev có trung tâm Rangjung Yeshe với các tín đồ trên khắp Ukraine, trung tâm này tiến hành các thực hành thường xuyên của Dòng truyền thừa Chokling Tersar. Lama Sonam Dorje đã đến thăm Ukraine nhiều lần và ban nhiều giáo lý và hướng dẫn thực hành, và vào năm 2012 Chokyi Nyima Rinpoche đã đến thăm Kiev với buổi nói chuyện công khaiquán đảnh.

Tiến sĩ Alexander Berzin đã nhiều lần đến thăm Ukraine để đưa ra các giáo lý Phật giáo nói chung và ứng dụng của chúng trong xã hội hiện đại.

Bên cạnh các trường phái Phật giáo Tây Tạng còn có các trung tâm hành Thiền, và những người theo thiền Minh sát được giảng dạy bởi S.N. Goenka.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
02/10/2012(Xem: 32526)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.