Diệt Chủng Người Rohingya Và Chủ Nghĩa Dân Tộc Phật Giáo Tại Myanmar

20/04/20234:17 SA(Xem: 1719)
Diệt Chủng Người Rohingya Và Chủ Nghĩa Dân Tộc Phật Giáo Tại Myanmar
DIỆT CHỦNG NGƯỜI ROHINGYA VÀ
CHỦ NGHĨA DÂN TỘC PHẬT GIÁO  TẠI MYANMAR
The Face of BuddhistQuá trình chuyển đổi chính trị tại Myanmar đang gặp phải những thách thức từ các cuộc xung đột mang tính tôn giáo và sắc tộc chủ yếu bắt đầu từ năm 2012. Những cuộc xung đột này bắt đầu lan rộng cũng với sự lớn mạnh của phong trào 969 và MaBaTha1 , những tổ chức mang tính dân tộc và tôn giáo do các nhà sư lãnh đạo với mục đích bảo vệ các giá trịtruyền thống Phật giáo. Bài viết này trình bày vấn đề diệt chủng người Rohingya, phân tích những đặc điểm của phong trào dân tộc chủ nghĩa tại Myanmar qua các phong trào 969 và MaBaTha và đưa ra hàm ý chính sách về xung đột tôn giáo và sắc tộc trong bối cảnh chuyển đổi chính trị - xã hội.


Abstract: The political reform in Myanmar has faced the challenge of ethnic and religious conflict since 2012. These conflics have expanded as long as the 969 and MaBaTha movements have risen. The article provides a general picture of Rohingya genocide, analyses characteristics of the Myanmar national movements such as the 969 and MaBaTha, and has policy implication for ethnic religious conflicts in the context of econo - political transformation.


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.