Giải Quyết Xung Đột Bằng Tỉnh Thức, Chân Thật Và Các Phương Tiện Thông Tin Khác

10/10/201012:00 SA(Xem: 28585)
Giải Quyết Xung Đột Bằng Tỉnh Thức, Chân Thật Và Các Phương Tiện Thông Tin Khác



vesak_2008_banner_21
THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN


VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO
TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH

GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT BẰNG TỈNH THỨC, CHÂN THẬT
VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN KHÁC

Dharmachari Gunaketu Kjonstad
Thích nữ Tịnh Vân dịch

Khi đức Phật quyết định truyền bá Chánh pháp, Ngài đã dùng các phương thuốc cổ xưa để chữa trị, đó là giáo lý Tứ đế. Dụng cụ tuyệt vời dùng cho việc hòa giải xung đột nội bộ cũng như từ phía bên ngòai của Tăng đòan, gia đình và giữa các nhóm người như John McConnell giải thích trong quyển ‘Hòa giải nội tâm’ - Sách cầm tay dành cho những sứ giả Hòa bình theo quan điểm Phật giáo (2001) của ông. Tôi thật phấn khởi khi phát hiện những phương pháp mới góp phần cho các sự thật này trở thành cụ thểhiện thực hơn.

Nhà tâm lý học Marshall Rosenberg đã phát huy một hệ thống quản lý xung đột gọi là ‘truyền thông không bạo lực’ (1999), được sử dụng rộng rãithành tựu lớn ở đời. Truyền thông này được xây dựng trên cùng những yếu tố như Tứ đế. Tự rèn luyện và làm việc như nhà tâm lý học và nhà lãnh đạo huấn luyện trong hội chữ thập đỏ, tôi sử dụng những nguyên tắc này. Chìa khóa để tu dưỡng là nhìn vào những người tham dự, làm thế nào mà họ thật sự truyền đạt và mối quan tâmtác động đến người nhận ra sao.

Để giúp chúng ta trong hoạt động này, chúng tôi có thể mượn lời khuyên của đức Phật dành cho sự truyền thông thiện xảo. Chẳng đủ để nói hết sự thật. Nên khuyến khích nói ôn hòa, hữu dụng và an lạc. Kinh nghiệm về xung đột của tôi là, bị khiêu khích hoặc nói ‘sự thật thô lỗ’ hay ‘tránh nói cái cần được nói’ do sợ làm buồn người khác. Có hai cách nói sự thật: những sự kiện không hài lòng và không tạo bất hòa.

Qua cuộc trò chuyện và hội thảo này, tôi muốn giải thích làm thế nào để chúng ta có thể áp dụng những quy luật này vào thực tiễn. Đầu tiên, tôi sẽ giải thích thế nào mà giáo lý Tứ đế được ứng dụng để giải quyết xung đột, phác họa bốn giới về lời nói để làm như thế. Sau đó tôi sẽ yêu cầu khán giả làm sự phản hồi trên chủ đề.

Cuối cùng chúng tôi sẽ phản ảnh một cách công khai quanh những vấn đề được nêu trong bài nói chuyện của tôi và từ những phản ảnh của số đông, thăm dò thế nào mà chúng ta có thể dùng những dụng cụ này trong những tình huống khác biệt của chúng ta. Do vậy tôi dùng sự tiếp cận của đức Phật để học hỏi: lắng nghe/ đọc hiểu, phản hồi và trở thành.

Dharmachari Gunaketu Kjønstad 
Oslo Buddhistsenter 
Disenveien 33 
0587 Oslo, Norway 
post@oslobuddhistsenter.no 
mobile: 00 47 97 71 56 57

Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 13801)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.
Thế mới hay trên cõi đời này, bể khổ không do thần linh tạo ra mà do chính con người tạo ra. Xây dựng những công trình vĩ đại trên trái đất này là do con người và kiến tạo Địa Ngục cho chính mình cũng do con người. Do đó, ngay trong thế giới Ta Bà này đã có sẵn Địa Ngục và Thiên Đình, chẳng cần tìm kiếm Địa Ngục và Thiên Đình ở đâu xa. Có thể các giáo sĩ và thầy tu của một Cung Trời nào đó, khi nhìn xuống Trái Đất với đầy chiến tranh, hận thù, kỳ thị, ghét bỏ, chửi rủa, lên án, vu cáo nhau nhau từng giờ từng phút… sẽ nói với các tín đồ rằng “Ở đây có một địa ngục thật kinh khiếp. Những ai làm ác sẽ bị đày xuống Địa Ngục này!”