Lối Sống Phật Giáo

05/02/20153:05 SA(Xem: 17540)
Lối Sống Phật Giáo

blank
LỐI SỐNG PHẬT GIÁO

Thích Tâm Hải

 

phatthanhdao-3Một sự kiện quan trọng nhất trong tháng Chạp âm lịch hàng năm đối với mọi người con Phật theo truyền thống Bắc tông, đó là vía Đức Thích Ca thành đạo (ngày 8 tháng Chạp).

Bởi trên phương diện lịch sử, nếu khôngsự kiện đó hơn hai ngàn năm trăm năm trước thì Bánh Xe Pháp sẽ không được chuyển, Phật giáo sẽ không được hình thành.

Giác ngộ, hay Thành đạovấn đề quan trọng nhất trong đạo Phật. Đó cũng chính là mục tiêumọi người tu, xuất gia hay tại gia phải hướng đến để không bị lạc lối trên con đường tâm linh của mỗi người. Điều đó được thể hiện qua nhiều nội dung phát nguyệnhồi hướng được hành trì hàng ngày trong các thời khóa tu tập tụng niệm ở chốn thiền môn, cũng như tại tư gia người Phật tử.

Thành đạo hay giác ngộ, giải thoát hoàn toàn không phải là một sự kiện bất ngờ, mà là một tiến trình, tuần tự theo một lộ trình nhất định, không hề có sự nhảy vọt, một lần có thể vượt qua nhiều cấp bậc. Sự thật đó đã được chính Đức Thế Tôn nói lại và nhấn mạnh trong nhiều kinh điển.

Tiến trình chứng ngộ luôn đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều chướng duyên, đòi hỏi sự chuyên tâm cao độ, kiên trì lâu dài và bền bỉ, khác xa với những hình tượng văn học thường được lãng mạn hóa trong sách thiền (hoát nhiên đại ngộ).

Trên con đường thực hành tâm linh, kinh nghiệm giác ngộ là chất liệu để có được sự an lạc, tự tại giữa các ràng buộc của cuộc đời. Chính chất liệu đó làm nên một thái độ sống tích cực, đem lại phẩm chất trong mọi việc làm mà chúng ta thường gọi là Phật sự.

Như đã nói, giác ngộ, giải thoát hay thành đạo là một tiến trình từ thấp đến cao, tuần tự đòi hỏi sự tự thân nỗ lực, liên tục, kiên trì lâu dài và bền bỉ. Do đó, giác ngộ hay giải thoát cũng có nhiều cấp độ khác nhau.

Giữa cuộc đời tương đối với nhiều mối tương quan này, trên con đường tu tập, người học Phật nếu không thường nhớ nghĩ đến mục tiêu đó thì rất dễ bị lạc lối, chệch hướng lúc nào không biết.

Ngoài mục tiêu đó, người học Phật cần học tập để có nhận thức đúng về giáo lý và cần dấn thân thực hành những giáo lý đó trong đời sống hàng ngày, tỉnh thức để vượt lên những cám dỗ, những tác động của thất tình lục dục, những bám víu, lo sợ trước các hiện tượng của cuộc đời.

Luôn nhớ nghĩ về mục tiêu đó làm cho con đường của người học Phật trở nên thênh thang, không bị giới hạn bởi mọi thứ khác, kể cả cái chết. Nhớ nghĩ để thực hành Phật pháp chính là cách để có được sự an lạc, thảnh thơi; nói cách khác, đó là lối sống đem lại sự tự tin trong ứng xử của người học Phật ở mọi hoàn cảnh, mọi tình huống xảy đến hoặc liên quan tới chúng ta.
Thích Tâm Hải (Giác Ngộ)

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :