2. Các vị Bồ tát trong pháp hội

16/05/20153:07 CH(Xem: 4740)
2. Các vị Bồ tát trong pháp hội

KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG 
Đại Phương Quảng Viên Giác Liễu Nghĩa Kinh 
Đời Đường, nước Kế Tần, Sa Môn Phật Đà Đa La dịch 
ĐƯƠNG ĐẠO 
THIỆN TRI THỨC 2015

Các vị Bồ tát trong pháp hội

 

Danh hiệu các vị ấy là: Bồ tát Văn Thù Sư Lợi, Bồ tát Phổ Hiền, Bồ tát Phổ Nhãn, Bồ tát Kim Cương Tạng, Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Thanh Tịnh Huệ, Bồ Tát Oai Đức Tự Tại, Bồ tát Biện Âm, Bồ tát Tịnh Các Nghiệp Chướng, Bồ tát Phổ Giác, Bồ tát Viên Giác, Bồ tát Hiền Thiện Thủ… đều là bậc thượng thủ, cùng các quyến thuộc, đều trong chánh định, đồng trụ pháp hội bình đẳng của Như Lai.

Danh hiệu các vị Bồ tát nói lên hạnh đức của các ngài. Danh hiệu ấy chỉ ra cái hạnh tu để tương ứngthể nhập tánh Viên Giác, và khi thành tựu trong tánh Viên Giác, danh hiệu ấy cũng nêu lên một khía cạnh, một đức tính của tánh Viên Giác.


Ví dụ như Bồ tát Phổ Nhãn tu hành do sự quan sát bằng mắt để thấy tánh Viên Giác, và khi thành tựu, danh hiệu Phổ Nhãn có nghĩa là ‘con mắt thấy khắp’ cũng có nghĩa là một đức tính của Viên Giác vậy.
Các vị đồng trụ pháp hội bình đẳng của Như Lai, nghĩa là cùng trụ trong pháp tánh Viên Giác, thị hiện thưa hỏi về bản tánh Viên Giácchúng sanh đều có và đều ở trong đó, khiến chúng sanh được Khai Thị Ngộ Nhập. Trước tiên thưa hỏi cái Nền tảng căn bản để y cứ vào đó mà tu hành, đến những gì lầm lạc làm chướng ngại khiến chúng sanh không thấy và không sống được, cho đến những tật bệnh khiến chúng ta cách ngăn càng lúc càng nhiều với Viên Giác. Tất cả những lời thưa hỏi đều là tâm đại bi nơi các Ngài, để chỉ rõ Con đường và những chướng ngại cho tất cả chúng sanh đời sau.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/06/2010(Xem: 58700)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.