Nghiệp dẫn chúng sanh vào luân hồi sinh tử

06/05/20189:19 SA(Xem: 5911)
Nghiệp dẫn chúng sanh vào luân hồi sinh tử
NGHIỆP DẪN CHÚNG SANH VÀO LUÂN HỒI SINH TỬ
Quang Minh

Luân hồi sanh tử do nghiệp báo.  Nghiệp được tạo ra thông qua thân hành,  khẩu hành và ý hành.  Thân,  khẩu,  ý tạo ra có ba dạng nghiệp,  thứ nhất là thiện nghiệp,  thứ hai là ác nghiệp,  thứ ba là vô ký nghiệp tức là nghiệp không thiện cũng không ác.  

Thứ nhất là thiện nghiệp,  đó là những thân nghiệp được tạo ra do hành động làm việc thiện như là không sát sinh, không trộm cắp,  không tà dâm, phóng sanhăn chaybố thí giúp đỡ người nghèo khổcúng dường tam bảo, ấn tống kinh điển,  hỗ trợ xây dựng chùa chiền, tượng phật, ngồi thiền...là những nghiệp thuộc về thân nghiệp thiện. Còn về khẩu nghiệp là không nói dối, không nói đâm thọc, không nói ác khẩu,  không nói hai lưỡi(nói lật lọng,  nói xấu đôi bên),  nói thật lòng mình,  nói nhẹ nhàng từ tốn,  nói đúng pháp,  nói hiền từ, nói lễ phép kính người trên, nói chân thực nhu hòa người dưới,  tụng kinh, niệm phật...đó là những gì thuộc về khẩu nghiệp thiện.  Còn về ý nghiệp là không có ý tham,  không có ý sân hận nóng giận,  không có ý si mê ngu tối vô minh,  luôn nghĩ những điều tốt,  điều hay lẽ phải,  luôn nghĩ thiện giúp đỡ mọi người,  luôn nghĩ về những lời Đức Phật dạy... 

Trái với những điều như trên thì thuộc về ác nghiệp

Cuối cùngvô ký nghiệp là không thiện không ác,  đó là chỉ biết bản thân mình,  không giúp đỡ người mọi người mà cũng không làm hại người khác.  Thân,  khẩu,  ý chưa tạo nghiệp gì rõ ràng nên vẫn không thuộc thiện nghiệp hay ác nghiệp.  

Như vậy là có ba nghiệp cơ bản, ngoài ra nghiệp chia theo bổn mạng thì có sinh nghiệp, cận tử nghiệp, tử nghiệp. Sinh nghiệp là nghiệp khi còn sống đã tạo ra tích chứa lại.  Cận tử nghiệp là nghiệp thời gian linh hồn tác ra khỏi thể xác trong vòng 49 ngày kể từ lúc mất,  linh hồn tạo nghiệp gì thì hình thành nghiệp đó. Tử nghiệp là nghiệp sau khi mất, người mất chưa đi đầu thai, chưa được phán xét thiện ác...mà tạo nghiệp trong hình dạng là linh hồn còn tồn tại.  Sau khi mãn tuổi thọ,  mệnh chung thì tùy theo nghiệp lực mà thọ quả báo như thế nào.  
 
Như vậy, chúng ta cần phân biệt và hiểu thế nào là nghiệp thiện để làm,  nghiệp ác để tránh,  giữ tâm ý trong sạchchuyên cần tinh tấn tu hành làm theo lời Đức Phật dạy mới mong giải thoát phiền não trần gian, luân hồi nghiệp báo.  

Bài đọc thêm:
Nghiệp Báo (HT. Thích Thanh Từ)
 (HT. Giới Đức)
Nghiệp (Thích Tâm Thiện)

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.