Khởi tâm tức là vọng

30/08/20198:19 CH(Xem: 8105)
Khởi tâm tức là vọng
KHỞI TÂM TỨC LÀ VỌNG 


hoa-sen 1Sự tu tập lấy sự xả bỏ mọi hình tướng, tư lương làm sự giải thoát trong bản thể tâm thanh tịnh an lành. Nhưng sự thanh tịnh chỉ có được khi tâm không khởi niệm vọng động trần lao, không khởi không chấp ý niệm sinh khởi nơi trần cảnh, không bị xao lãng phân tâm bởi sự vật, sự việc bên ngoài tác động đến tâm. Sự khởi bất cứ vì điều gì cũng chỉ là hư vọng mà thôi.

Nhưng cái vọng đó cũng do tâm khởi nên cũng do tâm diệt, nên nếu không khởi thì lấy gì diệt. Cũng như vậy, bàn về vấn đề giải thoát khổ đau, nếu chúng ta không bị ràng buộc, vướng mắc nơi sự khổ thì cũng không tìm về sự giải thoát trong sự tu tậpchứng ngộ.

Trong tứ diệu đế bàn về bốn chân lý của cuộc đời, từ khổ đế, đến tập nguyên nhân khổ, muốn chấm dứt khổ thì nên diệt đạo là sự tập tu đạo, và cuối cùngđạo đế là sự chứng ngộ giải thoát. (Tứ diệu đếkhổ đế, tập đế, diệt đế, đạo đế).

Trong sự khổ nào cũng có nguyên nhân, nguyên nhân do bám chấp vào niệm hư vọng nơi trần thế, trần cảnh, trần sự vật, trần sự việc mà có niệm thương, yêu, ghen, ghét, đố kỵ, sân hận, si mê, bi ai, âu sầu, tham luyến, chấp thủ...và tham ái, tham si gây tạo nên nghiệp vô minh phải chịu trầm luân trong kiếp sống luân hồi


Để tâm luôn an nhiên, thanh tịnh, nghiệp chướng giảm bớt, thiện phước và giới đức vuông tròn thì trong tâm không sở đắc, ngoài tâm không sở cầu, ý niệm thường thanh tịnh, giải thoát mọi buộc ràng. Từ đó đạo thênh thang, rộng lớn và sáng tỏ.

Ý niệm do tâm khởi, nên từ tâm không khởi niệm là sự chấp không còn, không khởi ý niệm không phải là không biết, không phải là không suy nghĩ. Mà sự biết hay suy nghĩ không bị khởi vọng, chấp trước vào bất kỳ vấn đề gì. Tâm trong sáng an nhiên, thì đạo hạnh càng cao cả anh minh.

Tu đao đừng khởi niệm thiện hay bất thiện. Vì khởi cũng đã là hư ngụy, và trong kinh kim cang có câu: "phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng" tức " tất cả mọi hình tướng đều là hư ngụy". Hình tướng này ngoài thân tướng ra thì còn là trần cảnh, trần sự ra còn là ý niệm nghĩ suy, ý nghĩ chấp trước, động tâm bất tịnh cũng là hình tướng trong tâm rồi. Vậy người tu đạo luôn để tâm thái an nhiên, đừng để bất cứ điều gì làm động tâm, loạn tâm thì tâm hạnh an nhiên, thanh tịnh là nhân của sự giải thoát khổ đau, và đạo là chính là sự thanh tịnh và tĩnh lặng, thấu suốt rõ biết không ngăn ngại.




Tạo bài viết
Chúng đệ tử Phật Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước, cùng chung một huyết thống tổ tiên, cùng tôn thờ một Đức Đạo Sư, hãy cùng hòa hiệp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích và an lạc. Hãy quên đi những bất đồng quá khứ và hiện tại trong các hoạt động Phật sự, hãy quên đi những lỗi lầm của người này hay người kia, cùng hòa hiệp nhất trí hoằng dương Chánh Pháp trên cơ sở giáo nghĩa được lưu truyền trong Tam tạng Thánh giáo, để không phụ công ơn tài bồi của các Sư Trưởng; công đức hy sinh vô úy của chư vị Tăng Ni, Phật tử, vì sự trong sáng của Chánh Pháp, vì sự thanh tịnh và hòa hiệp của Tăng già, đã tự châm mình làm ngọn đuốc soi đường cho chúng ta ngày nay vững bước trên Thánh đạo.
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.