Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Ký Tập I

17/04/20204:39 SA(Xem: 2886)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Ký Tập I

Tác gỉa: THÍCH THÔNG PHƯƠNG
Dịch gỉa: THÍCH PHƯỚC HẢO

 

KINH THỦ LĂNG NGHIÊM

GIẢNG KÝ

Tập I

 

NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC

Pl. 2561 Dl. 2017

 

 Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Ký Tập 1


Nhất tâm kính lễ, Mười Phương Vô Thượng Tam Bảo.
Nhất tâm kính lễ, Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
Nhất tâm kính lễ, Lịch Đại Chư Vị Tổ Sư Truyền Dịch Kinh Điển.
Nhất tâm kính lễ, Hòa Thượng Ân Sư Thượng Thanh Hạ Từ.
Nhất tâm kính lễ, Giác Tánh Viên Mãn Trong Mỗi Chúng Sanh.

 

 

MỤC LỤC

 

Lời Tựa.
Giải Đề Kinh
Yếu Chỉ Kinh.
Kinh Lăng Nghiêm Và Sự Lưu Truyền
Người Phiên Dịch.
Phần 01 – Tựa
Phần 02 – Chánh Tông
Mục 1 – Bảy Chỗ Hỏi Tâm
Mục 2 – Hiển Bày Căn Và Tánh Thấy
Mục 3 – Nêu Tánh Thấy Ra Ngoài Nghĩa Phải Và Chẳng Phải
Mục 4 – Bác Thuyết Nhân Duyên Tự Nhiên Để Hiển Bày Thật Tướng Của Tánh Thấy.
Mục 5 – Chỉ Ra Cái Thấy Vọng Để Hiển Bày Cái Thấy 

 

 

 

Lời Tựa

Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Ký này do chúng tôi giảng cho chư Tăng tại Thiền viện Trúc Lâm, rồi được quý Sư cô hợp tác với Phật tử ghi chép lại, xong gửi về chúng tôi chỉnh sửa; sau đó một số Tăng NiPhật tử phát tâm ấn hành để làm lợi ích rộng rãi đến nhiều người. Nhân duyên hội tụ đầy đủ, Bộ Lăng Nghiêm Giảng Ký này được hình thành và đến tay người đọc.

Tuy nhiên, nghĩa lý kinh Lăng Nghiêm rất sâu, rất rộng, rất nhiệm mầu, vượt ngoài thức tình suy nghĩ hay ngôn ngữ luận bàn, vậy làm sao có thể giảng, có thể ghi chép được? Song nếu một bề im lặng mãi thì ai biết được đây?

Do đó, Đức Phật cũng từ chỗ không thể nói mà phương tiện nói. Và nay đây cũng từ chỗ khó nói mà phương tiện giảng nói, từ chỗ không thể ghi chép mà phương tiện ghi chép. Những mong người đọc khéo hiểu được, đây chỉ là phương tiện, mà cần phải đạt sâu ý ngoài lời thì cũng không đến nỗi uổng phí vô ích.

Ôi, chân tâm sáng suốt nhiệm mầu ai ai cũng sẵn đủ, nhưng vì sao phải làm chúng sanh vô minh, sống trong vòng hư vọng lưu chuyển không dừng thế ấy? Chỉ vì một niệm bất giác ban đầu, quên mất cái sẵn chân thật sáng suốt nhiệm mầu ấy mà vọng khởi thành sai biệt có nhiều thứ, đến nỗi che mất cả cội nguồn chân thật xưa nay ấy!

Thanh tịnh bản nhiên bỗng sanh núi sông, quả đất! Như Diễn-nhã-đạt-đa từ chỗ không cuồng mà phát cuồng bỏ chạy. Cái đầu vẫn sẵn đó, mà bảo là mất đầu rồi đi tìm đầu?!

Có Ai thấy chăng cái cuồng của chính mình đó?

Không cuồng, tại sao vẫn làm chúng sanh điên đảo đây?

Thật cuồng, thì còn Ai có biết để chạy tìm?

Mong sao mỗi người ngay đây thức tỉnh trở lại xem!

Mới hay, Ân Phật quá lớn lao không thể nghĩ bàn! Dù tán nhỏ thân này như vi trầnphụng thờ Phật trong vô số kiếp cũng khó đáp đền!

Một chút công đức này có thấm là bao !

Tuy nhiên, một chút ánh sáng soi đường cho nhau trong đêm tối vô minh sao bảo là không cần thiết?

Cuối cùng, nguyện đem công đức này, hồi hướng chia đều cho tất cả chúng sanh trong pháp giới đều được thấm nhuần lợi ích không phân chia xa gần, đây kia ngăn cách.

Này nhé !
Nguồn tâm chân thật sẵn đây rồi,
Sao phải khởi thêm cái chiếu soi?
Giác minh, minh giác lầm ngay đó !
Hỡi ai ! Có thấy, Thấy chăng, ôi !
Thấy chăng, ôi !
Đáng tiếc cho kìa, một kiếp người !

 

Thiền viện Trúc Lâm
Mùa xuân Đinh Dậu 2017
THÍCH THÔNG PHƯƠNG


pdf_download_2

Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Ký Tập 1
Kinh Thủ Lăng Nghiêm Giảng Ký Toàn Tập


Tạo bài viết
14/06/2010(Xem: 47409)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.