Thế Sự Nhiễu Nhương !

08/06/20214:45 CH(Xem: 1738)
Thế Sự Nhiễu Nhương !

THẾ  SỰ  NHIỄU  NHƯƠNG !
Minh Mẫn

hoa sen tàn lụiCuộc sống là phiền não, mang thân chúng sanh luôn gặp nhiều khổ đau; thế gian là vậy; đời hay Đạo không tránh khỏi nhiễu nhương trong cuộc sống. Cho dù quyền cao chức trọng ở thế gian hay quyền uy đạo cả trong Tôn giáo không thể bảo là sung sướng hạnh phúc trọn vẹn, vì đời là bể khổ.

Thế nhưng, gặp phải thời vượng, quên lúc gian nan, dùng quyền lực áp đảo kẻ sa cơ để mưu lợi hoặc vì hận thù, và nhiều lý do hành xử phát xuất từ Tham-sân-si.

Đã nhiều năm im lặng trước bao nhũng loạn vì biết rằng đời là thế; nhưng không thể tai điếc mắt ngơ trước bao khổ đau bất công sát phạt trong nội tình nhà Đạo.Trên cộng đồng mạng bêu rếu rất nhiều những tệ nạn trong Phật giáo, thật có, giả có.Có lúc vì tư thù, vì đố kỵ, hay câu view tung lên cho thiên hạ hiểu sai nhà chùa. Từ trong Đạo nói ra, chắc không thể bảo đó là nhục mạ bêu xấu đạo Phật; Chẳng hạn clip youtube.com đưa tin nóng do “ HT. Thích Nhuận Thanh vạch mặt một tu sĩ bê tha”.

Thích Nhuận Thanh
HT. Thích Nhuận Thanh

Thật ra, không chỉ có thế thôi, những năm HT. Thích Nhuận Thanh còn làm Trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Bình Phước, Tăng ni than oán rất nhiều về nạn háo danh, buộc tất cả các bảng chùa đều có tên Thanh, Tăng ni trẻ vào vùng sâu để lập thất tu và hướng dẫn bá tánh, đều không tránh khỏi khó khăn nếu không biết bôi trơn. Qua nhiều nhiệm kỳ vẫn bảo lưu Trưởng Ban Trị Sự, tức nước vỡ bờ, buộc Hội Đồng Trị Trung Ương bổ cử HT. Thích Thiện Pháp, trưởng Ban Tăng sự Trung ương về kiêm  nhiệm Trưởng Trưởng Ban Trị Sự Tỉnh Bình Phước để giải quyết những bức bách cho Phật giáo Tỉnh thông thoáng, dễ chịu, nhưng…”tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” tệ nạn còn kinh hoàng hơn vị tiền nhiệm. Các tu sĩ cho biết, muốn lập am thất phải có hai trăm triệu để ký nhận; còn vô số cách sách nhiễu Tăng ni. Theo thông lệ, phải có Đại hội đại biểu Tỉnh Phật giáo mới bổ cử nhân sự, nhưng, qua một đêm, trên trời rơi xuống một chức vụ cho một ai đó mà Tăng ni không hề biết, dĩ nhiên việc khuất tất sao tránh khỏi. Muốn đề bạt nhân sự phải thông qua Ban Trị Sự Tỉnh, do kết hợp nhuần nhuyễn chặt chẻ mà kẻ thế cô buộc phải cúi đầu chấp nhận.

Thích Thiện Pháp
HT. Thích Thiện Pháp

Bà Rịa Vũng Tàu cũng vậy, một tu sĩ pháp danh  Thích Huệ Đăng, được Hòa thượng bổn sư cho tá túc ngôi miếu hoang trong khu đất Niết Bàn Tịnh xá, bao công sức bỏ ra tái tạo, đến vị sư huynh là Thích Thiện Chí kế thế trụ trì, do mâu thuẩn đã dùng xã hội đen đến đập phá cướp tài sản đuổi Thích Huệ Đăng lang thang mà không ai can thiệp giúp đỡ, mặc dù gửi đơn lên các cấp chính quyền và Giáo hội.

 Những năm trước khi cố Hòa thượng Trưởng Ban Trị Sự Phật giáo Di Linh cũng dẫm phải tự mãn chức quyền, các tu sĩ gặp khó không ít khi về lưu trú tại Di Linh Lâm Đồng. Ngay tại Sài Gòn, một tu viện ở quận 12 cũng gặp khó bởi một kẻ có chức vụ trong Thành hội khi tu viện xây dựng và khánh thành.

Liệu còn bao nhiêu cảnh nội bộ áp bức khác mà Tăng nithân độc thế phải cam chịu? Cảnh chùa am bị đập phá rất nhiều, nhưng không ai có tiếng nói bênh vực vì kẻ thế cô như tiếng ai oán của dế trùng giữa đêm khuya. Từng có một tu sĩ than rằng: nếu biết đi tu để giải thoát mà còn lắm chông gai trong nội bộ thế này thà ở ngoài đời còn hơn!

Phật Giáo Việt Nam hiện nay là một thực trạng có quá nhiều bất cập phủ bênh phủ, huyện bênh huyện, kẻ có thế lực thì dùng tiền của bá tánh hưởng thụ sa đọa, bôi trơn, hiến cúng để được tồn tại địa vị, người cô thế thì tìm cách ẩn dật có cuộc sống qua ngày.Tại sao bao nhiêu tệ nạn mà Giáo hội không giải quyết? phải chăng thượng bất chánh hạ tất loạn”? Còn rất nhiều bậc chân tu như ngài Đức Pháp chủ, (Thích Phổ Tuệ) cũng không thiếu những bậc chân tu nắm giữ nhiều trọng trách trong hệ thống Giáo Hội hiện nay, nhưng ma lực đã áp đảo quá lớn, đành “thủ khẩu như bình”. không thiếu những thánh hạnh còn ẩn mình thủ phận giữa kiếp nạn mạt thế. Có lần được nghe một vị cán bộ  hỏi: - chức tước, phẩm vị trong Phật giáo có lương bổng đâu mà sao quý thầy cứ muốn chạy chọt? Dĩ nhiên trong nội bộ đều biết cái giá của mỗi phầm trật khi nắm giữ, Trong lễ Trai tăng, phong bì Hòa thượng khác Đại đức,Trưởng Ban Trị Sự  khác với các cấp nhỏ hơn…và cứ thế mà trời mưa đất chịu, thương cho bá tánh!!!

Biết là nói lên cũng chả giải quyết được gì, thà còn hơn ủ bệnh một mụt nhọt ung mủ lây lan khắp cơ thể. Im lặng không có nghĩa đồng lõa.

Không riêng Đạo Phật, hầu hết các Tôn giáo đều có vài thành phần bất hủ làm mất niềm tin quần chúng. Biết sao hơn khi kiếp nạn Thiên tai, nhân tai lan tràn như bệnh dịch. Những ai là nạn nhân bất hạnh, nên nhất tâm niệm Phật, miên mật hành trì để giải nghiệp; ai đang ngồi trên quyền cao chức trọng trong Đạo có những tâm hành bất chánh, đánh mất đạo nghĩa, nên tự xét hối lỗinhân quả không bỏ sót một ai.

Thật đau lòng khi nói lên sự thật

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT

MINH MẪN                                                                                                             
08/6/2021

Xem thêm tin liên quan:
Đơn Khiếu Nại Về Đại Hội Đại Biểu Phật Giáo Tỉnh Bình Phước Nhiệm Kỳ V (2017-2022)
Tâm và tầm, tiêu chuẩn người lãnh đạo của giáo hội (Thích Thiện Thuận)



.

Tạo bài viết
20/07/2018(Xem: 3954)
03/10/2015(Xem: 12406)
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.