Điều Phi Đạo Thứ Tư: Gần Gũi Ác Tri Thức

07/04/20239:15 SA(Xem: 2474)
Điều Phi Đạo Thứ Tư: Gần Gũi Ác Tri Thức
ĐIỀU PHI ĐẠO THỨ TƯ:
GẦN GŨI ÁC TRI THỨC

Quảng Tánh

Phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài. Điều phi đạo thứ tư là gần gũi bạn ác. Dân gian có câu “gần mực thì đen” không thể sáng được. Muốn biết nhân cách của một người thì hãy nhìn vào bạn bè của họ.

"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Nhiêu-hà-mô (rừng Trúc, chỗ nuôi sóc). Bấy giờ, trong thành Vương-xá có con của vị Cư sĩ tên là Thiện Sanh. Khi người cha sắp lâm chung, nhân sáu phương mà trối trăng, khéo dạy khéo quở rằng:

- Này Thiện Sanh! Sau khi cha mất, con phải chắp tay mà lạy sáu phương rằng: ‘Ở phương Đông, phương Nam, phương Tây, phương Bắc, phương Trên, phương Dưới, nếu có chúng sanh nào thì tôi hết lòng cung kính, cúng dường, lễ bái, thờ phụng chúng sanh đó. Khi tôi đã hết lòng cung kính, cúng dường, lễ bái, thờ phụng chúng sanh đó rồi, chúng sanh đó cũng hết lòng cung kính, cúng dường, lễ bái, thờ phụng lại tôi’.

Đức Phật dạy:

- Này con trai Cư sĩ, kẻ mong cầu của cải nên biết sáu điều phi đạo. Sáu điều đó là gì? Bốn là gần gũi ác tri thức mà mong cầu tài vật là phi pháp.

- Này con nhà Cư sĩ, người gần gũi ác tri thức, nên biết có sáu món tai họa. Sáu món đó là gì? Một là thân cận giặc cướp. Hai là thân cận kẻ lừa gạt. Ba là thân cận kẻ say sưa. Bốn là thân cận kẻ buông lung. Năm là tụ hội chơi bời. Sáu là lấy đó làm thân hữu, lấy đó làm bạn đồng hành. Này con nhà Cư sĩ, người gần gũi ác tri thức thì việc làm không kinh doanh được. Việc làm không kinh doanh được thì công nghiệp không thành. Tài vật chưa có được thì không thể có. Tài vật đã có sẵn thì càng lúc càng bị tiêu hao”.

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Đại, kinh Thiện Sanh, số 135 [trích])

Phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài. Điều phi đạo thứ tư là gần gũi bạn ác. Dân gian có câu “gần mực thì đen” không thể sáng được. Muốn biết nhân cách của một người thì hãy nhìn vào bạn bè của họ. Nếu xung quanh một người chỉ thấy phường xảo trá, lọc lừa hay toàn bọn gian manh, quỷ quyệt thì biết rõ người ấy thuộc hạng nào.

Đức Phật đã chỉ ra gần gũi bạn ác có sáu tai họa. Một là thân cận giặc cướp. Bình thường thì họ là bạn cùng chơi nhưng khi túng quẫn thì họ dễ làm liều. Việc này cũng thường xảy ra, thủ phạm trộm cướp tài sản không phải ai xa lạ mà chính là bạn bè của mình. Hai là thân cận kẻ lừa gạt. Nếu không cạn tình trộm cướp thì bạn xấu thường hay lường gạt, dễ gặp nhất là vay mượn rồi không trả.

Ba là thân cận kẻ say sưa. Bạn bè rủ rê ăn nhậu thì nhiều, bốn phương đều là anh em. Thân cận loại bạn bè này nhiều sớm muộn gì cũng trở thành con nghiện. Bốn là thân cận kẻ buông lung. Kết thân với người mà không có chí tiến thủ, chẳng chăm lo làm ăn thì không thể phát triển sự nghiệp. Năm là tụ hội chơi bời. Tập trung bè bạn, tụ tập chơi bời trong những ngày nghỉ để thư giãn thì được. Còn ham chơi mà bỏ bê công việc thì không nên. Sáu là lấy đó làm thân hữu, lấy đó làm bạn đồng hành. Nếu kết thân, đồng hành với bạn xấu thì chắc chắn rơi vào tai họa.

Thế nên, cần thân cận thiện tri thức, bạn lành. Bạn tốt chính là những người thầy, nhờ gần gũi với họ mà ta có thể tích lũy thêm kinh nghiệmhiểu biết về cuộc sống để phát triển sự nghiệp. Nếu không phải bạn tốt thì tìm cách tránh xa, không kết thântiềm ẩn sáu mối nguy hại có thể xảy đến cho mình.

Điều phi đạo thứ ba: Đam mê rượu chè





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.