Ngô Bảo Châu - Sư Minh Tuệ Và Sự An Vui Trong Tinh Thần

26/05/20246:57 CH(Xem: 4117)
Ngô Bảo Châu - Sư Minh Tuệ Và Sự An Vui Trong Tinh Thần

blank
NGÔ BẢO CHÂU - SƯ MINH TUỆ

SỰ AN VUI TRONG TINH THẦN

thich minh tue 02Ai cũng biết rượu, thuốc lá và các chất kích thích là những thứ mà cơ thể không cần. Chúng không hỗ trợ cuộc sống mà hủy hoại nó.

Người ta vẫn dùng rượu, thuốc lá và đôi khi cả chất kích thích vì chúng làm giảm nỗi đau tinh thần, đôi khi còn tạo cảm giác sướng. Người ta sẵn sàng hy sinh lợi ích của cơ thể để giảm nỗi đau tinh thần hoặc để tạo ra một khoảnh khắc sướng ngắn ngủi cho não.

Thực hành tôn giáo cũng là một cách để giảm nỗi đau tinh thần, thường thì tích cực hơn so với rượu, thuốc lá và các chất kích thích. Thường thì việc tu tập không có hại cho cơ thể mà còn tốt cho cơ thể. Thường thì việc tu tập của một người làm cho cuộc sống của người khác dễ chịu hơn. Tất nhiên không phải lúc nào cũng thế vì có nhiều tà giáo.

Mấy người nói ai trồng lúa cho sư ăn … quả là thiển nghĩ. Kể cả khi ta bỏ ra ngoài yếu tố thiêng liêng của tôn giáo, thì quan hệ giữa người dân và nhà tu hành vẫn là hai bên cùng có lợi.

Người đến chùa làm công quả một cách tự nguyện làm những việc có ích cho chùa nhưng tạo cho mình sự an vui trong tinh thần. Cũng như trong xã hội, mọi quan hệ và sự trao đổi phải được thực hiện trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện. Khi một bên tranh thủ uy thế về tinh thần để dọa dẫm, uy hiếp người khác nhằm tới những lợi ích vật chất thì đó là sai, tôn giáo trở thành tà giáo.

Từ khi biết đến sư Minh Tuệ, mình có thêm niềm vui là nghe những lời nói ngây ngô đáng yêu của sư. Nghe Minh Tuệ nói, xem sư đi lại mình cảm thấy tinh thần mình yên ổn, những điều ngây ngô sư nói làm mình cảm thấy yêu mến, kính trọng sư. Đám đông đi theo thấy có lẽ không đơn thuần vì bị kích động bởi mạng xã hội mà có lẽ, cũng như mình, tin rằng đây là bậc chân sư.

NGÔ BẢO CHÂU 23.05.2024 

Xem thêm:






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.