Cốt tủy của Đạo Phật

21/10/20173:32 SA(Xem: 15377)
Cốt tủy của Đạo Phật
CỐT TỦY CỦA ĐẠO PHẬT
Tác giả: D. T. Suzuki | Dịch giả: Trúc Thiên
Nhà xuất bản: NXB Hồng Đức

cot-tuy-cua-dao-phat-daisetz-teitaro-suzukiVâng Thánh chỉ của Thiên Hoàng, tác giả có viết hai bài giảng về Cốt Tủy của Đạo Phật  tại Hoàng Cung trong hai ngày 23 và 24 tháng 4 năm 1946. Bài giảng liền sau đó được dịch ra tiếng Anh; và ông Christmas Humphreys, Hội Trưởng Hội Phật học Luân Đôn  đem bản thảo về Luân Đôn và cho ấn hành đầu năm nay.

Tuy nhiên, tác giả vẫn không vừa ý lắm với bản dịch đầu, nên  xuân này đem ra dịch lại. Trong khi làm công việc ấy, một ý nghĩ đến với tác giả; tại sao không mở rộng nội dung ra để bạn đọc Tây phương có thể hiểu được nhiều hơn? Nghĩ sao tác giả làm vậy.

Phần chính yếu trình bày trong hai bàn giảng đầu được giữ nguyên ở đây, nhưng có vài văn liệu mới được thêm vào, nhất là bản dịch một bài luận văn ngắn về giáo lý Hoa Nghiêm nhan đề  Con Sư tử Vàng; ngoài ra, phần luận về giáo lý sai biệt cũng cần được trình bày lại tường tận hơn lần đầu. Đó là một trong những điểm chủ yếu của pháp Phật, nhưng hơi khó hiểu cho bạn đọc Tây phương chưa quen lối tư tưởng Đại Thừa như người Đông phương chúng tôi.

Tác giả trân trọng ghi ơn sâu xa hai ông Levis Bush và giáo sư R.H Blyth đã ưu ái soát kĩ lại bản thảo. Tác giả cũng xin đặc biệt cảm tạ giáo sư Blyth đã giúp cho lời phê bình và khuyên nhủ hữu ích.

Daiselz Teitaro Suzuki
(Linh-mộc-đế Thái Lan)
Kamakura, Nhật Bổn
Tháng 4 -1947


Mục Lục

Lời nói đầu
Bài một : PHÂN BIỆTVÔ PHÂN BIỆT
-         Thế giới tri giácthế giới tâm linh
-         Ảo và thực
-         Nước vẫn cứ chảy
-         Thế giới một- im lặng
-         Cái một phân hóa thành cái nhiều
-         Phân biệtvô phân biệt: bàn tay là bàn tay mà cũng chẳng là bàn tay
-         Phủ nhận tức khẳng nhận
-         Kinh nghiệm đề ra lý trí
-         Bàn thờ cái tôi – đầu mối của tội lỗi
-         Trí và thức
-         Tri huệ bất tư nghi
-         Đồng nhứt trong sai biệt
-         “ Ta chì thật là ta khi ta tắm”
-         Nhật hoàng và sư Đại Đăng
-         “ Ai là người chẳng muốn pháp làm bạn”?
-         Trong tầm cây quạt của Đại Đăng, ba ngàn thế giới vùng dậy hết
-         “ Sống nơi Chúa bằng cái chết của Adam”
-         Eckhart và con mắt Bát Nhã của Chúa
Bài hai : TÂM ĐẠI BIPHÁP GIỚI HOA NGHIÊM SỰ SỰ VÔ NGẠI
-         Hai trụ cột Phật giáo: Trí và Bi – hai mà một – Pháp thân
-         Giáo lý Hoa Nghiêm: sự và lí – Sắc và không
-         Viên dung vô ngại: sự tức lí, sắc tức không- tương tức
-         Như – ngoan không, diệu hữu
-         Biến và dung – cử và thâu
-         Những định thức Hoa Nghiêm
-         Mười chương CON SƯ TỬ VÀNG của Pháp Tạng
-         Ba cách nhận thức: biến kế chấp, y tha khởi và viên thành thực
-         Mười diệu lý Hoa Nghiêm
-         Sáu tướng Hoa Nghiêm: tổng biệt, đồng dị, thành hoại
-         Bốn thế giới Hoa Nghiêm: lí sự, lí sự vô ngại, và sự sự vô ngại
-         Vũ trụ quan động: hằng mà chuyển – Đương xử
-         Tâm đại bi và nguồn động lực của thế giới Hoa Nghiêm
PHỤ LỤC: ĐẠI SƯ TEITARO SUZUKI VĂN NGHIỆP CỦA SUZUKI


pdf_download_2
Cốt Tủy Của Đạo Phật


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/07/2011(Xem: 110011)
10/10/2010(Xem: 106217)
10/10/2010(Xem: 108626)
10/08/2010(Xem: 111501)
08/08/2010(Xem: 117105)
21/03/2015(Xem: 21918)
27/10/2012(Xem: 65160)
09/09/2017(Xem: 10910)
02/09/2019(Xem: 7784)
09/04/2016(Xem: 13901)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.