Tu tập trong hoàn cảnh ở trọ đông người

16/08/20173:57 CH(Xem: 6021)
Tu tập trong hoàn cảnh ở trọ đông người
CÓ NÊN TRÌ CHÚ ĐẠI BI Ở PHÒNG TRỌ KHÔNG?
NIỆM PHẬT KHI ĐI NHÀ VỆ SINH CÓ MANG TỘI KHÔNG? 
HT. Thích Giác Quang trả lời

niem phatVẤN: Con rất thích niệm Phật và trì niệm chú Đại BiTuy nhiên, vì con là một sinh viên đại học và đang thuê phòng trọ ở với nhiều bạn khác, phòng lại chật hẹp nên không dám mang ảnh Phật vào phòng. Hàng tháng, con cũng cố gắng đến chùa tụng kinh và trì chú Đại Bi với đại chúng nhưng ở phòng trọ con không dám trì niệm vì sợ mang tội bất kính. Nhiều lần con đi nhà vệ sinh ở nơi tối con cảm thấy sợ sợ nhưng nếu có niệm Phật con thấy đỡ bất an hơn. Có đôi khi con muốn tổ chức và khuyên các bạn cùng phòng buổi tối trước khi đi ngủ cùng nhau trì niệm chú Đại Bi nhưng con không biết làm sao và làm thế nào để không bị mang tội bất kính vì chúng con không có bàn thờ Phật trong phòng. Nếu chúng con để ảnh Phật trong phòng giữa rất nhiều đồ đạt như vậy có mang tội bất kính không? Nếu cùng trì chúniệm Phật với các bạn trong phòng thì chúng con có phải tuân thủ theo hướng dẫn Sư từng chỉ dạy tụng chú Đại Bi và có phải mặc áo tràng không? Con đi vào nhà vệ sinh mà niệm Phật thì có mang tội không ạ? Xin Sư hướng dẫn cho con được rõ.

ĐÁP:

Theo tín ngưỡng nhà Phật việc thờ phượng tôn kính tượng cốt, ảnh Phật, Bồ Tát và các vị A la hán lúc nào cũng được đưa lên hàng đầu và được chư Tăng Ni, Phật tử khắp năm châu thực hành nghiêm túc từ trên hai nghìn năm qua. Tuy nhiên việc phụng thờ mỗi tông phái có khác nhau, như hệ thống Bắc tông thì thờ PhậtBồ tátTây phương Tam ThánhĐại Trí Văn Thù Sư LợiĐại hành Phổ HiềnQuán Thế Âm Bồ tát… còn theo hệ thống Nam truyền thì chỉ thờ Đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni, chư vị A la hánPhật giáo Khất sĩ thì thờ Đức Phật Bổn sư Thích Ca, Đức Giáo tổ Minh Đăng Quangtổ sư khai sơn hệ phái.

Phật tử có hai công đức lớn là tu phước và tu huệ, goi chung là “phước huệ song tu”. Tu phước là tín ngưỡng phụng thờ lễ lạy cúng dườngtu huệ là thực tập tụng kinh niệm Phật.

Về phụng thờ:

Tại gia: có hai nơi tôn quý, một là thờ Phật, như Phật Thích CaBồ tát Quan ÂmBồ tát Di Lặc; hai là bàn thờ Ông Bà (cửu huyền thất tổ).

Đối với Phật tử ở nhà trọTùy theo phương tiện nơi ăn chốn ở mà thờ, nhà có phương tiện không gian rộng rãi, thoáng mát thì phụng thờ Phật, nếu không có phương tiện tốt thì chỉ thờ trong lòng của Phật tử là đủ rồi. Trong chốn thiền lâm có câu: “Phật dụng tâm, chứ không dụng mâm, dụng quả” là vậy.

Về tu hành:

Tại gia: Mỗi đêm ít nhất phát tâm tụng niệm một thời, khoãng 30 phút, gọi là thời khóa công phu của Phật tửtụng kinhsám hốiniệm Phật, niệm chú…(tất cả đều có hướng dẫn trong quyển kinh Nhựt Tụng dành cho Phật tử). Phật tử cũng có thể tụng kinh bộ, như Kinh Pháp Hoatuy nhiên nên khai khoá lễ tụng vào quý 2, quý 3 hằng năm, để có cơ hội tụng niệm không đứt khoản do các việc xã hội phát sanh.

Ở nhà trọlẽ dĩ nhiên là không có phương tiện thờ phượng, đến giờ niệm danh hiệu Phật, Bồ táttụng chú nên tụng thầm ở trong lòng mà thôi. Việc tụng kinh niệm chú tức là tu huệ, nên chỉ niệm trong tâm cũng được, không có lỗi. Hoặc dành thời gian thuận lợi, đến chùa gần nhất tham dự khóa lễ tụng niệmsẽ thoải mái và hiệu quả hơn.

Về tụng kinh niệm chú:

Trong khi làm các công việc nhà, việc xã hội, lái xe, cơ quan, vào nơi công cộng, toilet v.v... không phải tụng kinh niệm chú…, vì tụng niệm tức là “tạp niệm”, lúc bấy giờ Bạn chỉ cần “biết đến việc làm của mình” là “chánh niệm”, “chánh niệm” tức niệm Phật, niệm chú.

Đối với bạn bè:

Có người tin Phật, có người không tin, có người thuộc tôn giáo khác, chỉ có sự khởi tâm thanh tịnh của bạn bè, chỉ có sự giác ngộ tĩnh thức của mọi người mới có thể làm bạn đạo, mời các vị ấy tụng niệm với Bạn. Đạo Phật là đạo giác ngộ, không nên mời gọi mọi người đi theo sự tín ngưỡng tu hành của mình, đó là cương lĩnh của Đạo Phật từ ngàn xưa cho đến hôm nay, chỉ trừ những người tín tâmgiác ngộ tin Phật.

Làm Phật tử, khi đăng đàn khai khoá lễ tụng niệm, nam mặc áo tràng nâu, nữ mặc áo tràng lam cho tươm tất, trang nghiêm, vì lúc bấy giờ các Bạn đang học làm Phật. Cho nên thời khóa tu của Bạn rất quan trọng, tuy chỉ 30 phút, nhưng giá trị cả đời sống tâm linh của Bạn. Chúc Bạn tinh tấn.

HT Thích Giác Quang


TU TẬP TRONG HOÀN CẢNH Ở TRỌ ĐÔNG NGƯỜI
Nhiên Như - Quảng Tánh trả lời

ngoi thienHỎI:

Tôi hiện đang là sinh viên có niềm tin tưởng sâu sắc vào Phật pháp. Tôi đã chọn cho mình pháp môn tu tậptrì niệm Hồng danh Đức Phật A Di Đà hàng ngày. Hiện nay, tôi ở chung phòng với hai bạn khác. Trong đó, có một bạn là Phật tử cũng rất tin tưởng Tam bảothường xuyên trì chú Đại Bi, mỗi ngày năm biến, còn bạn kia thì không tin bất cứ tôn giáo nào. 

Trước kia, khi người bạn không tin chưa dọn vào ở chung, ngoài việc trì niệm Hồng danh Đức Phật A Di Đà, tôi còn trì tụng thêm kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, kinh Vô Lượng Thọ, kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, kinh Chánh Pháp. Khi trì tụng các kinh điển đó, tôi cũng có thực hiện các nghi thức như quỳ lạy ảnh tượng của các vị Phật và chư vị Bồ tát.

Tuy nhiên, sau khi người bạn không tin tôn giáo kia dọn vào ở chung, có lần khi bạn đó ở nhà, tôi mở kinh Địạ Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện trong máy lên nghe (mở nhỏ thôi) thì bạn đó nhăn nhó tỏ vẻ rất khó chịu và đau khổ. Sau lần đó, tôi không dám mở kinh hay tụng kinh khi có bạn đó ở nhà, vì tôi sợ bạn có thái độ không tốt, phỉ báng Chánh pháp sẽ mang tội. Thực lòng, tôi cũng cảm thấy không thoải mái khi phải canh chừng lúc không có bạn đó ở nhà mới mở kinh hay tụng kinh được.

Tôi muốn dù có bạn đó ở nhà hay đi vắng tôi cũng tụng kinhniệm Phật được. Xin quý Báo cho biết, nếu cầm kinh và đọc nhỏ trong miệng mà bỏ qua việc lạy Phật thì có được không? Vì người bạn Phật tử kia mỗi tối vẫn ngồi bán hoặc kiết già, và cầm kinh A Di Đà đọc thầm từ đầu tới cuối rồi xếp kinh lại cất đi, không lạy Phật cái nào. Bạn Phật tử ấy nói quan trọng là tâm, với lạiđọc kinh là được. Tôi thì ngại rằng đọc kinh mà không lạy Phật sẽ thất lễthiếu sót.

Cho tôi hỏi thêm một việc, một người bạn khác của tôi vừa được bạn bè rủ đi tới “thầy” của người đó để mở 6 cái luân xa, rồi tập thiền, tập những động tác như yoga để mở cái luân xa thứ 7. Bạn tôi nói rằng đó là tu tập theo Thiền tông của Phật giáo, bạn ấy xem như đã là đệ tử của “thầy”, nhưng lại không được đặt pháp danh. Tôi không hiểu lắm về vấn đề này. Cho tôi hỏi bạn tôi có phải đã quy y theo phái Thiền tông? Vì gần đây tôi có nghe nhiều giáo phái lợi dụng danh nghĩa Phật giáothực chấttruyền bá tà đạo, không phải Chánh pháp của Đức Phật. Không biết bạn của tôi có sa vào con đường đó không?

(TRẦN NHẬT KHÁNH, trannhatkhanh2506@gmail.com)

ĐÁP:

Trong lộ trình tu học, đối diện một số nghịch duyên và trở ngại nhưng nếu biết phương cách chuyển hóa thì đôi khi chúng lại là động lực để chúng ta thử thách, trui rèn ý chí nhằm tu tập tinh tấn hơn. Trong hoàn cảnh là sinh viên, ở trọ cùng bạn bè mà bạn vẫn quyết tâm tu niệm được như thế là điều vô cùng quý hóa.

Bạn đang có lợi thế, vì phòng bạn có ba người mà hai bạn đã là Phật tử thuần thành, đều biết tu học, chỉ còn một bạn kia chưa có niềm tin tôn giáo mà thôi. Bạn ấy tuy chưa có tín ngưỡng nhưng vẫn tôn trọng niềm tin Phật của hai bạn, đó là điều đáng quý. Vì thế, trong quá trình sống chung, khi thể hiện việc thực hành tín ngưỡng tôn giáo của mình, bạn cũng cần tôn trọng người khác.

Trước hết, bạn đã biết tu tập pháp môn Niệm Phật thì cứ như vậy mà hành trì. Niệm hồng danh Phật liên tục, càng nhiều càng tốt, niệm ra tiếng hay niệm thầm đều được. Quan trọng là thiết lập được ít nhất hai thời khóa niệm Phật cố định trong ngày, tốt hơn cả là thời điểm trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Nơi “góc” riêng của mình trong phòng, đến thời khóa, bạn ngồi ngay thẳng âm thầm niệm Phật. Giữ tâm chánh niệm với danh hiệu Phật cho đến hết thời khóa.

Nếu muốn đọc kinh, cũng vậy, bạn ngồi ngay thẳng, thầm niệm Tam bảo rồi mở kinh đọc thầm. Khi đọc kinh, nhiếp tâm vào lời kinh, ghi nhớ sâu sắc lời Phật dạy để ứng dụng thực hành. Vì hoàn cảnh không cho phép nên bạn có thể tụng đọc kinh mà không lạy Phật, chỉ khởi tâm quán tưởng đảnh lễ chư Phật, Bồ tát là đủ. Khi muốn nghe kinh, băng đĩa thuyết pháp, niệm Phật hay nghe nhạc thư giản bạn cũng nên sử dụng tai nghe để giữ im lặng cho cả phòng.

Như vậy, bạn vẫn có thể tu tập một cách bình thường trong phòng, dù các bạn khác có ở nhà mà không ảnh hưởng hay trở ngại gì đến những người khác. Bạn cần tu tập tinh chuyên và sống thật lòng, hoan hỉ, bao dung với các bạn trong phòng. Chính sự chân thànhthảnh thơi của bạn sẽ góp phần chuyển hóa người khác, nhất là những người chưa hiểu hết giá trị của sự tu học.

Riêng người bạn theo học thiền mở luân xa, chúng tôi khẳng định rằng, thiền ấy là thiền của ngoại đạo, không phải là Thiền tông của Phật giáo.

Chúc bạn tinh tấn!


Tạo bài viết
Trước hiểm họa mất nước mà nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam chuẩn bị Dự luật thành lập ba đặc khu kinh tế:Vân Đồn-Quảng Ninh, Bắc Vân Phong-Khánh Hòa, Phú Quốc-Kiên Giang, thời hạn cho thuê đất có thể lên đến 99 năm như một sự đổ bộ của Trung Quốc với mục tiêu mở rộng ảnh hưởng và bành trướng chủ nghĩa thực dân kiểu mới của Bắc Kinh,
Khóa tu lần này được sự quang lâm chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Hồi - Viện chủ Như Lai Thiền Tự và dưới sự hướng dẫn của Sư Giác Minh Luật cùng quý Đại Đức Giảng sư trẻ như: ĐĐ. Thích Châu Đạt, Thích Đạt Tín, Thích Vui Mừng, Thích Bắt Hải, Ven. Guan Zhen... cũng đồng trở về chứng minh, tiếp sức và hướng dẫn Giáo thọ cho khóa tu học.
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận. Đối với Phật tử, tinh thần thượng võ đã nằm sẵn trong năm giới, vì nếu không thượng võ, có nghĩa là đi trộm hào quang của đấu thủ khác, của đội tuyển khác, của quốc gia khác. Tuy nhiên, nếu giữ được thượng võ mà thiếu vắng từ bi, cũng không đúng Chánh pháp. Bởi vì từ bi do vì muôn dân mà làm, chứ không vì kiêu mạn.