Khai thị Của Đại sư Garchen Rinpoche và Đại sư Tuyên Hóa

11/12/20144:02 CH(Xem: 11696)
Khai thị Của Đại sư Garchen Rinpoche và Đại sư Tuyên Hóa

LỜI KHAI THỊ

CỦA ĐẠI SƯ GARCHEN RINPOCHE
ĐẠI SƯ TUYÊN HÓA


Trong thời Mạt Pháp (mạt có nghĩa là suy vi, yếu kém), Phật Pháp trở nên suy tàn, chỉ có giáo pháp chứ không có sự hành trì, và càng không có người chứng đắc quả vị. Thời kỳ này còn được gọi là thời kỳ "đấu tranh kiên cố". Đây là lời giải thích thông thường về ba thời kỳ "Chánh, Tượng và Mạt" của Phật Pháp.

Thế nhưng, Hòa Thượng định nghĩa về Chánh Pháp như sau: 

hoathuong-tuyenhoa-2"Quý vị thành thật tu hành, không ham hư danh giả lợi, không tham của cúng dường — đó chính là Chánh Pháp trụ thế. Nếu mọi người xuất gia đều có thể giữ giới không đụng đến tiền bạc, đều có thể ngồi Thiền, có thể ngày ăn một bữa lúc giữa trưa, có thể luôn luôn mặc giới y và nghiêm trì giới luật, thì đó là Chánh Pháp đang trụ thế vậy!"

Trên đây là lời của Lão Hòa Thượng Tuyên Hoá khai thị tứ chúng tại Vạn Phật Thánh Thành đăng trên nguyệt san Vajra Bodhi Sea từ số tháng 6, 1996 đến số tháng 10, 1997 


Garchen_Rinpochen_328smVà dưới đây là lời khai thị của Đại sư Garchen Rinpoche trong một buổi pháp thoại tại trung tâm Drikung Mahayana Center, Maryland Hoa Kỳ vào năm 2003:

"Nếu con thực sự muốn chăm lo cho thầy, thì con cũng sẽ chăm lo cho tất cả những chúng sinh khác. Thầy không cần gì nhiều. Thầy có 3 bộ y và như vậy là quá đủ áo mặc; đôi khi 1 bộ  cũng là đủ rồi. Thầy có thể ăn bất cứ cái gì con cho thầy. Thầy ngủ rất tốt vào ban đêm. Thầy cũng chẳng có nhiều nhu cầu. Giờ đây, có rất nhiều đệ tử đến từ rất xa để gặp thầy. Vậy bây giờ nếu con muốn  chăm sóc thầy thì hãy chăm sóc họ cho thầy, nhất là cho những người đã đến từ xa, rất xa."

(Garchen Rinpoche nói với chúng đệ tử trong một buổi pháp thoại tại trung tâm Drikung Mahayana Center, Maryland vào năm 2003 do Tâm Bảo Đàn ghi chép)

Dưới đây là một số hình ảnh do Mai Thanh Tùng chụp vào tháng 6, 2014 tại tu viện làng Gar trên núi cao hơn 4.5000 mét, là nơi xa xôi hẻo lánh ở vùng Nangchen (Kham) miền đông Tây Tạng, ghi lại hình ảnh lúc Garchen Rinpoche ban quy y và khai thị cho chư tăng ni và dân chúng  trên khoảng sân ngay trước cửa vào Chùa Dưới (Mar Gon). (Click xem hình lớn hơn)

Garchen RinpocheGarchen Rinpoche 12Garchen Rinpoche 11Garchen Rinpoche 10Garchen Rinpoche 9Garchen Rinpoche 8Garchen Rinpoche 7Garchen Rinpoche 6Garchen Rinpoche 5Garchen Rinpoche 4Garchen Rinpoche 3Garchen Rinpoche 2




























































BÀI ĐỌC THÊM:
Những Lời Khai Thị Của Đức Garchen Rinpoche 2012 (VietNalanda)
Chánh Pháp Là Gì? (Bồ Đề Hải)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/09/2016(Xem: 11155)
13/04/2013(Xem: 53940)
02/07/2015(Xem: 16437)
18/03/2017(Xem: 10033)
08/03/2019(Xem: 28326)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.