23. Quán Thấy Pháp Thân

16/05/20154:53 CH(Xem: 9708)
23. Quán Thấy Pháp Thân

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

QUÁN THẤY PHÁP THÂN

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai chăng?

Tu Bồ Đề thưa: Đúng vậy, đúng vậy. Lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Phật bảo: Tu Bồ Đề! Nếu lấy ba mươi hai tướng mà quán Như Lai thì Chuyển Luân Thánh Vương cũng là Như Lai.

Tu Bồ Đề bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn, như con hiểu nghĩa chỗ Phật nói thì không thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Bấy giờ Thế Tôn nói bài kệ:

Nếu lấy sắc thấy ta

Do âm thanh cầu ta

Người ấy hành tà đạo

Không thể thấy Như Lai

 

Nên quán pháp tánh Phật

Tức đạo sư Pháp thân

Pháp tánh vượt khỏi thức

Nên thức chẳng thể hiểu.

Bài kệ thứ hai có trong bản dịch của ngài Huyền Trang, bản dịch của E. Conze, và bản dịch của ngài Khuy Cơ, nên thêm vào ở đây. Những bản dịch khác thì dịch khác, nhưng cùng một nghĩa:

Diệu thể của Như Lai

Tức Pháp thân của Phật

Pháp thể chẳng thể thấy

Nên thức chẳng thể biết.

Ba mươi hai tướng là của Báo thânHóa thân của Đức Phật, không thể thấy chúng để thấy Pháp thân của Phật đồng thờiPháp thân của tất cả chư Phật. Pháp thân thì vượt khỏi tâm, ý, ý thức_ nói theo Kinh Lăng Già_ nghĩa là vượt khỏi tướng và tưởng của sanh tử. Do đó tướng và tưởng chẳng thể nhiễm ô, che chướng Pháp thân.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là Pháp thân hay pháp tánh nằm ngoài tâm, ý, ý thức, ngoài tướng và tưởng của chúng sanh chúng ta, vì nằm ngoài hẳn thì chúng ta biết lấy cái gì mà tu.

Chính vì sự vô tự tánh của tâm, ý, ý thức, của tướng và tưởng nên chúng là tánh Không, hay Pháp thân, hay pháp tánh. Chính nơi tướng mà thấy được tánh, đó là Trí huệ Bát nhã. Cũng như không có bóng nào ngoài gương, nên thấy bóng là thấy gương, mà gương chẳng nhiễm ô bởi bóng. Không có sóng nào không là nước đại dương, nên thấy sóng là thấy đại dương, mà sóng chẳng hề hấn gì đến đại dương, chẳng làm cho đại dương sanh diệt, tăng giảm, dơ sạch.

Muốn trực tiếp thấy đạo sư Pháp thân, vị thầy dẫn đườngPháp thân, thì thực hành liên tục Chỉ, Quán, Thiền. Chỉ là trụ vào cái tâm không chỗ trụ cho đến khi thực sự lọt vào cái tâm không chỗ trụ. Quán là quán thấy các pháp là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc. Thực sự thấy chỗ nào là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc thì ngay nơi chỗ ấy Pháp thân tánh Không hiện ra. Thiền là tương ưng với chân tâm Pháp thân vốn vừa Chỉ vừa Quán, vừa tịch diệt vừa chiếu soi, Không_Minh nhất thể, tánh tướng không hai.

Khi đã thực sự, đã trực tiếp thấy được tánh Không hay tánh Như, đó là đạo sư Pháp thân. Rồi cứ tiếp tục y vào đạo sư Pháp thân mà sống, mà thực hành hạnh Phổ Hiền, cho đến khi mỗi lỗ chân lông trên người đều là khuôn mặt của đạo sư Pháp thân.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.