Nghiệp dẫn chúng sanh vào luân hồi sinh tử

06/05/20189:19 SA(Xem: 11737)
Nghiệp dẫn chúng sanh vào luân hồi sinh tử
NGHIỆP DẪN CHÚNG SANH VÀO LUÂN HỒI SINH TỬ
Quang Minh

Luân hồi sanh tử do nghiệp báo.  Nghiệp được tạo ra thông qua thân hành,  khẩu hành và ý hành.  Thân,  khẩu,  ý tạo ra có ba dạng nghiệp,  thứ nhất là thiện nghiệp,  thứ hai là ác nghiệp,  thứ ba là vô ký nghiệp tức là nghiệp không thiện cũng không ác.  

Thứ nhất là thiện nghiệp,  đó là những thân nghiệp được tạo ra do hành động làm việc thiện như là không sát sinh, không trộm cắp,  không tà dâm, phóng sanhăn chaybố thí giúp đỡ người nghèo khổcúng dường tam bảo, ấn tống kinh điển,  hỗ trợ xây dựng chùa chiền, tượng phật, ngồi thiền...là những nghiệp thuộc về thân nghiệp thiện. Còn về khẩu nghiệp là không nói dối, không nói đâm thọc, không nói ác khẩu,  không nói hai lưỡi(nói lật lọng,  nói xấu đôi bên),  nói thật lòng mình,  nói nhẹ nhàng từ tốn,  nói đúng pháp,  nói hiền từ, nói lễ phép kính người trên, nói chân thực nhu hòa người dưới,  tụng kinh, niệm phật...đó là những gì thuộc về khẩu nghiệp thiện.  Còn về ý nghiệp là không có ý tham,  không có ý sân hận nóng giận,  không có ý si mê ngu tối vô minh,  luôn nghĩ những điều tốt,  điều hay lẽ phải,  luôn nghĩ thiện giúp đỡ mọi người,  luôn nghĩ về những lời Đức Phật dạy... 

Trái với những điều như trên thì thuộc về ác nghiệp

Cuối cùngvô ký nghiệp là không thiện không ác,  đó là chỉ biết bản thân mình,  không giúp đỡ người mọi người mà cũng không làm hại người khác.  Thân,  khẩu,  ý chưa tạo nghiệp gì rõ ràng nên vẫn không thuộc thiện nghiệp hay ác nghiệp.  

Như vậy là có ba nghiệp cơ bản, ngoài ra nghiệp chia theo bổn mạng thì có sinh nghiệp, cận tử nghiệp, tử nghiệp. Sinh nghiệp là nghiệp khi còn sống đã tạo ra tích chứa lại.  Cận tử nghiệp là nghiệp thời gian linh hồn tác ra khỏi thể xác trong vòng 49 ngày kể từ lúc mất,  linh hồn tạo nghiệp gì thì hình thành nghiệp đó. Tử nghiệp là nghiệp sau khi mất, người mất chưa đi đầu thai, chưa được phán xét thiện ác...mà tạo nghiệp trong hình dạng là linh hồn còn tồn tại.  Sau khi mãn tuổi thọ,  mệnh chung thì tùy theo nghiệp lực mà thọ quả báo như thế nào.  
 
Như vậy, chúng ta cần phân biệt và hiểu thế nào là nghiệp thiện để làm,  nghiệp ác để tránh,  giữ tâm ý trong sạchchuyên cần tinh tấn tu hành làm theo lời Đức Phật dạy mới mong giải thoát phiền não trần gian, luân hồi nghiệp báo.  

Bài đọc thêm:
Nghiệp Báo (HT. Thích Thanh Từ)
 (HT. Giới Đức)
Nghiệp (Thích Tâm Thiện)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
04/06/2014(Xem: 23849)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.