Góc nhìn Phật Giáo qua thuyết số mạng, định mệnh

22/05/20189:19 CH(Xem: 14410)
Góc nhìn Phật Giáo qua thuyết số mạng, định mệnh
GÓC NHÌN PHẬT GIÁO
QUA THUYẾT SỐ MẠNG, ĐỊNH MỆNH

Quang Minh

Trong cuộc sống ta hay thấy có những người hay gặp may mắn, cũng có những người gặp nhiều điều xui xẻo, chung quy là do gì mà có sự may mắn hay xui xẻo ở đây, có phải chăng mỗi người sinh ra là có gắn một số phận, định mệnh riêng mà nhiều lúc cố găng lắm mà vẫn không thành công do thiếu sự may mắn, làm mãi không đủ ăn, không giàu có... hay có người ngồi không mà có khi gặp nhiều may mắn, giàu có...? 

Để trả lời câu hỏi trên chúng ta hãy liên hệ với việc là có những người đi coi bói, thầy bói nói tương lai điều đó đến, điều kia tới và có khi quả thật là như thầy bói kia nói đúng. Làm bao nhiêu người ngoài lời khen ngợi thầy bói kia mà còn nghĩ suy là cái gì cũng là số phận rồi, "giày dép thì có số, con người cũng có số mạng an bài riêng". 

Đúng là có " số phận", "định mệnh". Nhưng cái gì tạo ra nó? Đó là nghiệp. Nghiệp đưa chúng sanh vào luân hồi sinh tử, nghiệp tạo ra muôn hình vạn trạng cái sai biệtthế gian như giàu nghèo, may rủi, xấu đẹp, vui buồn, sinh tử, hạnh phúc bất hạnh, có không, được mất...là bởi sự tạo nghiệp khác nhau của mỗi người nên có quả nghiệp khác nhau. Coi bói không phải như một số người gọi là mê tín, mà coi bói là tổng hợp cả ngàn năm kinh nghiệm coi bói của cha ông, tổng hợp giữa khoa học chiêm nghiệmtâm linh huyền cơ mà có quẻ bói hình thành. Nhưng ngày nay có quá nhiều người hành nghề coi bói với mục đích vụ lợi, lợi dụng lòng tin người coi mà kiếm tiền bất chính như làm bùa làm ngãi, cúng độ âm hồn, cúng giải âm kết ( người bị âm bắt hồn, âm yêu) nên người coi mất tiền vô chuyện bói toán giải kết âm rất nhiều mà có khi "tiền mất tật mang". Nguyên nhân không giải thì quả có tác động cũng không thay đổi được gì. 


Nguyên nhân do nghiệp chiêu cảm nên có quả. Nên người này như vậy mà người kia như khác cũng do nghiệp mà thôi. Nên ta không được như người do nghiệp ta quá khứ còn nặng, ta nên sám hối nghiệp đã tạo, sống thiện giúp ích đời, tâm từ ý thiện lương, siêng năng tu tập hành đạo tâm thì nghiệp xấu dần dần thuyên giảm, chiêu cảm quả tốt. Thì ứng với câu "đức năng thắng số". Và đó là nguyên nhân nhiều khi đi coi bói bói sai kết quả. 

Ở đây không bàn luận loại thầy bói mua thần bán thánh, lọc lừa xảo trá, mục đích vụ lợi mà thôi.

Như vậy do tạo nghiệp mà có số phận, nghiệp xấu thì số phận không tốt, nghiệp thiện thì số phận tốt. Nói "số phận" là chỉ "quả nghiệp". Nên đã người phật tử chúng ta đang tu theo phật, mà "tu" là sửa đổi. Sửa đổi hành vi xấu thành tốt, nghiệp xấu thành nghiệp tốt thì chiêu cảm quả báo tốt. Vì vậy chúng ta cũng không nên đi coi bói, vì tốt xấu do tâm, nhân quả nghiệp báo tạo số phận, ta đang tu tập tốt thì không cần xem mà làm loạn tâm trí có khi không đúng mà rước phiền não vào mình. 

Sống thiện tâm từ bi
Thiện lành phúc bố thí
Tâm tĩnh trí huệ bừng 
Phá tan phiền não loạn. 

Số phận do ta tạo
Nghiệp báo nên phận số
Tu tập tâm ý định
Nghiệp cũng dần tiêu tan

Bài đọc thêm:
Con người là chủ nhân của nghiệp và thừa tự của nghiệp (Thích Thường Tuệ)







Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/12/2015(Xem: 19712)
16/01/2016(Xem: 16368)
06/10/2016(Xem: 16313)
17/12/2016(Xem: 26792)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :