Góc nhìn Phật Giáo qua thuyết số mạng, định mệnh

22/05/20189:19 CH(Xem: 6354)
Góc nhìn Phật Giáo qua thuyết số mạng, định mệnh
GÓC NHÌN PHẬT GIÁO
QUA THUYẾT SỐ MẠNG, ĐỊNH MỆNH

Quang Minh

Trong cuộc sống ta hay thấy có những người hay gặp may mắn, cũng có những người gặp nhiều điều xui xẻo, chung quy là do gì mà có sự may mắn hay xui xẻo ở đây, có phải chăng mỗi người sinh ra là có gắn một số phận, định mệnh riêng mà nhiều lúc cố găng lắm mà vẫn không thành công do thiếu sự may mắn, làm mãi không đủ ăn, không giàu có... hay có người ngồi không mà có khi gặp nhiều may mắn, giàu có...? 

Để trả lời câu hỏi trên chúng ta hãy liên hệ với việc là có những người đi coi bói, thầy bói nói tương lai điều đó đến, điều kia tới và có khi quả thật là như thầy bói kia nói đúng. Làm bao nhiêu người ngoài lời khen ngợi thầy bói kia mà còn nghĩ suy là cái gì cũng là số phận rồi, "giày dép thì có số, con người cũng có số mạng an bài riêng". 

Đúng là có " số phận", "định mệnh". Nhưng cái gì tạo ra nó? Đó là nghiệp. Nghiệp đưa chúng sanh vào luân hồi sinh tử, nghiệp tạo ra muôn hình vạn trạng cái sai biệtthế gian như giàu nghèo, may rủi, xấu đẹp, vui buồn, sinh tử, hạnh phúc bất hạnh, có không, được mất...là bởi sự tạo nghiệp khác nhau của mỗi người nên có quả nghiệp khác nhau. Coi bói không phải như một số người gọi là mê tín, mà coi bói là tổng hợp cả ngàn năm kinh nghiệm coi bói của cha ông, tổng hợp giữa khoa học chiêm nghiệmtâm linh huyền cơ mà có quẻ bói hình thành. Nhưng ngày nay có quá nhiều người hành nghề coi bói với mục đích vụ lợi, lợi dụng lòng tin người coi mà kiếm tiền bất chính như làm bùa làm ngãi, cúng độ âm hồn, cúng giải âm kết ( người bị âm bắt hồn, âm yêu) nên người coi mất tiền vô chuyện bói toán giải kết âm rất nhiều mà có khi "tiền mất tật mang". Nguyên nhân không giải thì quả có tác động cũng không thay đổi được gì. 


Nguyên nhân do nghiệp chiêu cảm nên có quả. Nên người này như vậy mà người kia như khác cũng do nghiệp mà thôi. Nên ta không được như người do nghiệp ta quá khứ còn nặng, ta nên sám hối nghiệp đã tạo, sống thiện giúp ích đời, tâm từ ý thiện lương, siêng năng tu tập hành đạo tâm thì nghiệp xấu dần dần thuyên giảm, chiêu cảm quả tốt. Thì ứng với câu "đức năng thắng số". Và đó là nguyên nhân nhiều khi đi coi bói bói sai kết quả. 

Ở đây không bàn luận loại thầy bói mua thần bán thánh, lọc lừa xảo trá, mục đích vụ lợi mà thôi.

Như vậy do tạo nghiệp mà có số phận, nghiệp xấu thì số phận không tốt, nghiệp thiện thì số phận tốt. Nói "số phận" là chỉ "quả nghiệp". Nên đã người phật tử chúng ta đang tu theo phật, mà "tu" là sửa đổi. Sửa đổi hành vi xấu thành tốt, nghiệp xấu thành nghiệp tốt thì chiêu cảm quả báo tốt. Vì vậy chúng ta cũng không nên đi coi bói, vì tốt xấu do tâm, nhân quả nghiệp báo tạo số phận, ta đang tu tập tốt thì không cần xem mà làm loạn tâm trí có khi không đúng mà rước phiền não vào mình. 

Sống thiện tâm từ bi
Thiện lành phúc bố thí
Tâm tĩnh trí huệ bừng 
Phá tan phiền não loạn. 

Số phận do ta tạo
Nghiệp báo nên phận số
Tu tập tâm ý định
Nghiệp cũng dần tiêu tan

Bài đọc thêm:
Con người là chủ nhân của nghiệp và thừa tự của nghiệp (Thích Thường Tuệ)



Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.