5. Sử Dụng Thời Gian Ở Nhà

15/07/20205:15 SA(Xem: 241)
5. Sử Dụng Thời Gian Ở Nhà
THỰC HÀNH "TÂM VÔ ÚY, HẠNH TỪ BI"
ĐẨY LÙI ĐẠI DỊCH 
Drukpa Viet Nam 

SỬ DỤNG THỜI GIAN Ở NHÀ

Sử dụng thời gian ở nhà trải nghiệm hạnh phúctrân trọng tri ân, chia sẻ hạnh phúc với mọi người

Theo quan điểm của đạo Phật dạy rằng những khoảng thời gian bất ổn có thể trở thành những cơ hội tốt để thực hành các giáo pháp trên. Mỗi người chúng ta đều có thể chuyển hóa thái độ thất vọng với hoàn cảnh hiện tại thành động cơ thay đổi đời sốngquan điểm của bản thân đối với thế giới. Nếu sử dụng các chướng ngại để tu tập tâm linh, chúng ta có thể sử dụng các quãng thời gian khó khăn để thực hành tâm linh hiệu quả hơn. 

Thời gian ở nhà, thực hiện giãn cách xã hội là một cơ hội vô cùng quý giá để chúng ta suy ngẫm, có nhiều niềm vui nhỏ bé và an nhiên tự tại. Xã hội loài người trong thời hiện đại vốn đã quen với lối sống tập trung với mật độ dày đặc ở các đô thị lớn. Các thói quen sinh hoạt khiến chúng ta có sự giao tiếp, tương tác quá lớn giữa mọi người với nhau, nên nhiều người thấy chưa quen khi phải thực hiện giãn cách giao tiếp giữa người với người để ngăn chặn đại dịch. Tuy nhiên, nếu suy ngẫm cho kỹ, đây chính là thời gian chúng ta có cơ hội củng cố sự gắn kết với gia đình, một việc mà trong thời gian bận rộn trước đây chúng ta thường chưa có điều kiện quan tâm đúng mức.

Hãy dành thời gian chuyện trò cùng những người thân yêu, dạy dỗ và vui đùa cùng con cái, chia sẻ những suy nghĩ và tình cảm của bản thân, và lắng nghe để hiểu rõ tâm tư, tình cảm của mọi người trong nhà. Để làm quen với việc giãn cách xã hội, không thấy tù túng khi ở nhà, chúng ta hãy kết nối với thiên nhiên qua khoảng trời xanh và tán cây bên ngoài cửa sổ, lắng nghe tiếng chim hót, nhìn ngắm và chăm sóc cây cối trong nhà… Hãy tận dụng thời gian ở trong nhà làm những việc trước đây bạn quá bận bịu, chưa có cơ hội để thực hiện, như tăng cường rèn luyện sức khỏe, đọc một cuốn sách mới, gửi một tin nhắn thăm hỏi đến bạn bè và người thân.

Sau đây là những cách thực hành trong đạo Phật giúp chúng ta hóa giải những cảm giác lo âu sợ hãi, cân bằng thân tâm, tăng cường hệ miễn dịch, vượt qua thời gian khủng hoảng và sống an nhiên tự tại trước những hoàn cảnh khó khăn.


Thực hành trân trọng tri ân

An trú trong hỷ lạc trân trọng tri ân. Chúng ta cần thực hành thiền về hỷ lạctrân trọng tri ân. Việc đó sẽ giúp chúng ta nhận ra bản thân được may mắn đến nhường nào và giúp chúng ta vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. 

Không ai biết có bao nhiêu người sẽ ra đi và bị ốm trong đại dịch Covid-19, bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng, và đại dịch này sẽ kéo dài trong bao lâu. Vì thế chúng ta cần phải trưởng dưỡng tình yêu thương và sống trí tuệ để trải nghiệm tích cực, tạo ra những từ trường chữa lành và hộ trì trong thời gian dài để lợi ích cho bản thânxã hội.  

Tứ Ân hay là Tứ Trọng Ân, bốn ơn nặng mà người Phật tử phải cố gắng đền đáp, cho trọn vẹn.  


An trú trong hỷ lạc trân trọng tri ân

Chúng ta cần thực hành thiền về hỷ lạctrân trọng tri ân. Việc đó sẽ giúp chúng ta nhận ra bản thân được may mắn đến nhường nào và giúp chúng ta vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. 

Không ai biết có bao nhiêu người sẽ ra đi và bị ốm trong đại dịch, bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng, và đại dịch này sẽ kéo dài trong bao lâu. Vì thế chúng ta cần phải trưởng dưỡng tình yêu thương và sống trí tuệ để trải nghiệm tích cực, tạo ra những từ trường chữa lành và hộ trì trong thời gian dài để lợi ích cho bản thânxã hội


4 ân nặng người Phật tử cần đền đáp cho vuông tròn

Từ trước đến nay, chúng ta bị cuốn theo guồng quay của nhịp sống hiện đại mà dường như quên lãng mọi thứ, quên rằng mình cần phải trân trọng, tri ân rất nhiều điều trong cuộc sống của mình. Dịch bệnh xảy đến khiến cuộc sống bị đảo lộn, nhưng đó cũng là cơ hội để chúng ta nhận ra được nhiều điều. Chúng ta nhận ra sự kết nối nhân duyên tương tác của chính bản thân mình với xã hội và với cộng đồng, với đất nước, với mọi người và mọi loài. Đạo Phật dạy cho chúng ta về Tứ trọng ân - bốn ân quan trọng và cao quý thức tỉnh người con Phật phải đền đáp cho vuông tròn. Bốn ân ấy được coi là những đạo lý quan trọng của con người, là nền tảng đạo đức căn bản của con người.

1. Ân cha mẹ: Cha mẹ có những ân nghĩa đối với con cái, người nào làm cha mẹ rồi mới thấy rõ thâm ân này:

- Ân sinh thành: Làm mẹ phải chín tháng cưu mang, ăn uống phải kiêng cử, phải giữ gìn khi đi, đứng, ngủ, nghỉ cẩn thận lúc thai mang. Khi sinh con biết bao nhiêu là nguy hiểm, có khi phải bị mất mạng. Cha phải lo tảo tần làm lụng vất vả, để lo cho mẹ tròn con vuông.

- Ân nuôi nấng: Từ khi mới sinh ra cho đến lúc lớn khôn, cha mẹ phải tão tần, vất vả để nuôi nấng con cái, lo cho con đủ ăn, lo cho con mặc đủ ấm, lo cho con an giấc ngủ. Mong cho con ăn ngon, chóng lớn; mua thứ nọ, tạo thứ kia luôn luôn muốn làm cho con cái mình được vui vẻ.

- Ân thuốc thang: Khi con đau ốm, cha mẹ phải lo săn sóc, chữa trị cho con, lo đến nỗi quên ăn bỏ ngủ, cốt làm sao để bảo vệ sức khỏe, thân mạng cho con cái của mình.

- Ân dạy bảo: Cha mẹ phải dạy bảo con cười vui, đi đứng, ăn uống, học hành, lễ phép và xử thế ở đời, những việc đó cốt tập cho con mình từng bước đi vững vàng khi còn nhỏ, và khôn lớn bước vào cuộc đời, tự kiếm sống nuôi thân, làm điều hữu ích cho xã hội.

2. Ân Thầy Bạn: Ở đời người ta thường dùng ngạn ngữ: " Không thầy đố mày làm nên", Thầy dạy dỗ, còn bạn bè thì chỉ dẫn thêm. Ân này gồm có:

- Mở rộng kiến thức: Thầy dạy cho chúng ta biết đọc, biết viết, biết ăn ở hiền lành phải đạo làm người, biết những điều cần phải biết, cốt để làm cho mình trở thành con người tốt, hữu dụng cho xã hội.

- Khai sáng trí thức: Chẳng những Thầy dạy cho ta hiểu biết mà Thầy và Bạn tốt còn dạy cho ta biết nhận xét, lý luận làm cho trí hiểu biết của chúng ta đạt được sự thông suốt, chính xácđúng đắn.

- Khuyến khích: Nhờ có Thầy và Bạn tốt luôn luôn khuyến khích, nhờ đó chúng ta được an ủi khi buồn vui, chúng ta mạnh dạn tiến bước, làm được những điều hay, lẽ phải cho bản thânxã hội.

3. Ân Quốc Gia Xã Hội: Chúng ta sống trong một nước, giữa xã hội loài người, đời sống chúng ta được yên ổn, ấm nohạnh phúc; quốc giaxã hội đem lại những điều ấy cho chúng ta. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, biết bao người đã hy sinh lợi ích cá nhân để hỗ trợ người bệnh và những người chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Chúng ta đã thọ những ân nghĩa như sau:

- Trị an: Chính phủ của quốc gia nào cũng lo trị an để bảo vệ chế độ, nhưng nếu vì lợi ích nhân dân, thì phải lo cho nhân dân yên ổn làm ăn, nhờ đó nhân dân được ấm no hạnh phúc.

- Giữ vẹn biên cương, bảo toàn độc lập: Nhờ có quốc gia giữ gìn, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ vùng trời, đất, biển cả và bảo toàn sự độc lập. Nếu không được vậy, lãnh thổ bị nước ngoài xâm lấn, đất nước bị đô hộ hay lệ thuộc nước ngoài. Một nước mất độc lập thì nhân dân bị lệ thuộc, không còn được ấm nohạnh phúc.

- Sự ấm no hạnh phúc: Một người chúng ta không thể nào làm đủ những nhu yếu cho chính bản thân mình dùng, chẳng hạn một người không thể làm nghề nông để có đủ thức ăn, không thể làm nghề thợ dệt để có đủ quần áo, chăn mền mặc khi ấm lạnh, không thể làm ra đủ thuốc thang để trị bệnh khi đau yếu, không thể có đủ kiến thức để bảo vệ sự sống với thiên nhiên, không thể tự mình làm ra đủ tiện nghi khác để mình dùng. Xã hội đã phân công cho mỗi người một nghề, làm một công việc để sản xuất ra tất cả nhu yếu và phương tiện cho con người dùng.

4. Ân Tam Bảo: Đối với ba ngôi Tam bảo Phật-Pháp-Tăng người Phật tử có những trọng ân như sau:

- Ân Phật Bảo: Vì sự khổ đau của chúng sinh, Thái Tử Tất Đạt Đa đã đi tìm con đường giải thoát mọi ràng buộc khổ đau đó, là Phật tử chúng ta phải nhớ đến ân đức của Ngài:

+ Lìa bỏ ngôi báu, gia đình: Ai đã làm được như Phật? Ngài đã bỏ ngôi báu Thái Tử của mình, bỏ cung vàng, điện ngọc, lìa xa cha mẹ, vợ con để đi tìm con đường giải thoát mọi đau khổ cho chúng sinh.

+ Sáu năm khổ hạnh nơi rừng già: Thái Tử Tất Đạt Đa đi tu trong sáu năm cùng với nhóm ông Kiều Trần Như tu khổ hạnh, nhịn đói, chịu rét trong chốn rừng già hiu quạnh.

+ Thuyết pháp, giáo hóa chúng sinh: Sau khi từ bỏ lối tu khổ hạnh cực đoan, Ngài tham thiềnchứng đắc Phật quả, rồi đem chân lý ra giảng dạy cho chúng sinh tu tập để giải thoát luân hồi sinh tử. Nếu Ngài không giáo hóa làm gì chúng ta biết được chân lý như ngày nay?

- Ân Pháp Bảo: Nhờ có kinh điển, ngày nay chúng ta mới biết giáo lý của Đạo Phật, do đó Pháp Bảo có những ân:

+ Chỉ đường giải thoát: Nhờ có kinh điển, chúng ta hiểu được cuộc đời là giả tạm, chịu nhiều khổ đau, phải tu chứng đạt đến Niết Bàn để giải thoát mọi ràng buộc khổ đau.

+ Chỉ dạy phương pháp tu học: Chẳng những Phật đã chỉ cho chúng ta thấy sự đau khổ của cuộc đời, trong sinh tử luân hồi, kinh điển còn ghi lại những phương pháp tu học để được giải thoát.

+ Tạo an lạc cho ta, hòa bình cho thế giới: Phật dạy lánh ác làm thiện, mọi người phải từ bi, nhân ái sống với nhau trong xã hội, nhất là hàng ngày hàng giờ cho tận cùng hằng sát na (một cái co tay và duỗi thẳng tay ra, có 60 sát na) giữ cho tâm ta an lạc từng cá nhân, tất cả mọi người như thế thì lo gì thế giới chẳng hòa bình.

- Ân Tăng Bảo: Tăng là những người đã lìa bỏ gia đình để tu giải thoát cho mình và lo cứu giúp mọi chúng sinh, vì thế có những ân:

+ Duy trì chính pháp: Những vị Tăng giữ gìn giới luật, từ bi, bố thí những điều đó làm cho giáo lý của Phật tồn tạithế gian, nhờ đó chúng ta mới biết Đạo Phật, biết phương pháp tu học giải thoát.

+ Thay Phật hóa độ chúng sinh: Tăng là những vị làm Sứ giả của Như Lai, tức là thay Phật giáo hóa cho chúng sinh tu học.

+ Truyền trao giới pháp: Chúng ta muốn phát tâm cầu đạo, chúng ta phải quy y Tam Bảo, chính vị Tăng đã thay Phật truyền trao Giới luật và dạy cho chúng ta phương pháp tu học.

Phương tiện đền trả bốn ân

Đối với bốn ân trọng trên, người Phật tử phải đền đáp ân sâu ấy như sau:

Cách báo ân cha mẹ:

- Hiếu hạnh: Luôn luôn phải làm vui lòng cha mẹ. Tuy nhiên những việc nào không tốt thì nên tránh.

- Làm hiển danh cha mẹ: Khi còn nhỏ cố gắng học hành để có kiến thức trong nghề nghiệp, sẽ có những đóng góp hữu ích cho Phật sự, tài bồi văn hóa, phụng sự xã hội những công việc ấy cũng làm hiển danh cha mẹ như người có chức trọng quyền cao. Tuy nhiên, chức trọng quyền cao có khi chỉ là những cái danh hư ảo, giả tạm của cuộc đời, chúng ta phải sáng suốt, tránh ham tranh danh và đoạt lợi.

- Khuyến hóa cha mẹ: Nếu cha mẹ còn sinh tiền, chưa thấm nhuần Đạo Phật, chúng ta phải tìm cách cho cha mẹ đi chùa, niệm Phật, làm thiện lánh ác.

- Cha mẹ đã qua đời: Chúng ta phải thường xuyên hồi hướng công đức, cầu nguyện cho cha mẹ sớm được sinh về cõi an lạc.

Cách báo ân Thầy bạn

- Siêng năng chăm chỉ học hành: Chúng ta luôn luôn học hành chăm chỉ, sự tiến bộ trong học tập làm cho Thầy bạn đều vui lòng.

- Cung kính lễ độ: Đối với Thầy bạn chúng ta luôn luôn cung kính, vì Thầy chẳng khác nào cha mẹ của chúng ta. Tục ngữ có câu: "Mồng một ngày cha, mồng hai ngày mẹ, mồng ba ngày thầy" (nghĩa là ngày Tết, mồng một đi lễ ở họ Nội, mồng hai đi lễ ở họ Ngoại, mồng ba đi lễ Thầy giáo), sự kính trọng Thầy ngày xưa có câu " Nhất tự vi sư, bán tự vi sư " (Học với người một chữ cũng là Thầy, thậm chí nửa chữ cũng là Thầy của mình).

- Thực hành lời Thầy, bạn: Thầy ở đây là người đáng tôn kính, bạn ở đây là bạn tốt, chỉ dạy cho ta điều hay, lẽ phải do đó khi làm điều gì, ta phải làm những điều hay lẽ phải như Thầy bạn đã chỉ dạy.

- Khuyến hóa Thầy bạn: Nói chung là Phật tử chúng ta phải khuyến hóa những người xung quanh, để cho họ làm lành lánh ác, nhất là đời sống, lời nói, việc làm của ta phải làm thế nào cảm hóa được họ, để họ làm theo, tức là ta đã góp phần vào việc cải tạo xã hội, làm cho nó trở nên tốt đẹp.

Cách báo ân Quốc gia xã hội

- Làm tròn bổn phận công dân: Trước nhất phải giữ luật lệ, góp phần phát triển xã hội, và bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người dân. Phát huy kỹ nghệ, kinh doanh thương mại làm cho đất nước ngày càng hưng thịnh.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện tại, điều đầu tiên chúng ta cần làm là tuân thủ chặt chẽ các quy định và hướng dẫn của chính phủ và ngành y tế, chung sức cùng cộng đồngtoàn thể xã hội chống dịch, trong đó có việc bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, trừ các trường hợp thật sự cần thiết, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

- Phát huy văn hóa, truyền thống dân tộc: Người Phật tử cũng là công dân, có bổn phận phát huy nền văn hóa dân tộc chúng ta, một dân tộc có trên 4 ngàn năm lịch sử, chúng ta đáng tự hào về di sản văn hóa ông cha ta để lại, cần phải gìn giữ và phát huy thêm.

Cách báo ân Tam bảo

Trong bốn ân, Tam bảo phải là ân sâu, nghĩa trọng nhất, chúng ta phải báo ân này như sau:

- Ân Phật Bảo: Làm theo lời Phật dạy, tưởng nhớ chư Phật, dâng hương hoa, lễ bái, cúng dường để xây dựng chùa tháp thờ Phật, làm cho nhiều người tin, theo Đạo Phật.

- Ân Pháp bảo: Ghi chép lời Phật dạy, thường xuyên đọc kinh điển để mở mang trí tuệ, phổ biến giáo lý của đức Phật đến mọi người, để cho nhiều người biết đến, tin theo và làm đúng lời Phật dạy.

- Ân Tăng Bảo: Tăng, Ni là những người thay mặt Phật giáo hóa chúng ta, chúng ta có bổn phận phải tôn kính chư Tăng, như mẫu chuyện đạo "Con Sư Tử trọng Pháp" , phải cúng dường chư Tăng về bốn thứ (Tứ sự cúng dường): Y phục, thức ăn, giường nằm (nơi ngủ nghỉ), thuốc thang. Ngày nay, người ta cúng dường tiền bạc và những thứ khác nhưng tốt nhất nên cúng dường những nhu yếu, cố tránh những gì có thể làm tha hóa Tăng, Ni.

Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, sự báo ân cao quý nhất lên ba ngôi Tam bảo chính là sự thực hành Bồ đề tâm, thực hành Thập thiện, tụng kinh, niệm Phật, trì tụng chân ngôn để tích lũy công đức, tịnh hóa nghiệp chướnghồi hướng công đức đến tất cả mọi người, mọi loài sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Phòng hộ 6 căn và trải nghiệm hạnh phúc chân thật giữa đại dịch

Chúng ta thường đổ lỗi những bất an, tai ương chướng ngại diễn ra cho hoàn cảnh, cho người ngoài, mà ít khi dám thừa nhận sự bất an này xuất phát từ chính tâm mình. Trên thực tế, chúng ta đã đã quá dễ dãi mở tung 6 cánh cửa giác quan để cho tất cả mọi thứ nhiễm ô thâm nhậptích tụ trong thân tâm. Đó là lý do tại sao các bậc Thầy luôn dạy chúng ta phải tỉnh thức “phòng hộ”, không được buông lung 6 căn để có được hạnh phúc, bình an.

Nguồn gốc của bất an, bệnh tật

Để thỏa mãn ham muốn, chúng ta có một thói quen cố hữu là không ngừng tìm kiếm ở bên ngoài. Điều này đặc biệt đúng trong xã hội hiện đại khi con người với điều kiện vật chất dư thừa đang ngày càng đắm đuối với việc săn lùng các trải nghiệm mới. Chúng ta thèm khát được nhìn, được nghe, được ngửi, được xúc chạm, được nếm của ngon vật lạ, được hưởng thụ… bỏ bao công sức tiền bạc để tìm cầu những cảm giác dễ chịu, thoải mái, thỏa mãn các giác quan.

Bởi vậy mà ngành công nghiệp dịch vụ, giải trí đang phát triển hơn bao giờ hết. Các phương tiện truyền thông, dịch vụ ăn uống, vui chơi sẵn sàng phục vụ các “thượng đế” mọi lúc, mọi nơi. Chưa bao giờ mọi thông tin, dịch vụ, hàng hóa trở nên dễ dàng tiếp cận như hiện nay. Chỉ cần chiếc smartphone, chúng ta có trong tay cả một thế giới giải trí khổng lồ. Chỉ một cú điện thoại là chúng ta có thể đặt bất cứ món hàng nào giao đến tận cửa.

Dù không phủ nhận những tiện nghi hiện đại giúp cuộc sống thoải mái, dễ dàng hơn. Nhưng nếu thiếu sự tỉnh thức, chúng ta tha hồ nạp vào thân tâm đủ các loại tạp chất, các thông tin độc hại, dư thừa không cần thiết

Những phương tiện giải trí dường như sẽ giúp đời sống tinh thần phong phú hơn, nhưng nếu không được chọn lọc tỉnh táo, đôi khi chỉ kích động tham sân si và những phiền não tiêu cực, làm tâm trí chúng ta thêm rối bời, thay vì đánh thức tình yêu thương, trí tuệ sẵn có nơi tâm mình.

Các sinh hoạt thường ngày khiến chúng ta phải tiếp xúc với đủ loại người, nghe đủ loại âm thanh, hít đủ loại khói bụi, dùng đủ loại thực phẩm từ bình dân đến đắt tiền, có thể ngon miệng đó, nhưng chưa chắc đã tốt cho sức khỏe, đôi khi còn là nguồn gốc của bệnh tật. 

Sống giữa ma trận thông tin, hàng hóa, dịch vụ… với vô số sự lựa chọn, thật giả lẫn lộn, chúng ta dường như có tất cả, nhưng không bao giờ cảm thấy ĐỦ, nên phải tiếp tục tìm kiếm một liều cảm xúc mới, nặng đô hơn. Cái vòng luẩn quẩn ấy cứ lặp đi lặp lại không hồi kết. 

Và bệnh tật, lo lắng, bất an là hệ quả tất yếu của việc liên tục để thân tâm tích nạp quá nhiều “rác rưởi” mà thiếu sự định hướng và thanh lọc cần thiết

Hộ trì 6 căn để thanh lọc thân tâm và trải nghiệm hạnh phúc 

Theo quan kiến Đạo Phật, khi 6 căn của chúng ta tiếp xúc với 6 trần, tức là khi các giác quan của mình gồm mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và tâm ý tiếp xúc với các đối tượng bên ngoài, như tai nghe âm thanh, mắt nhìn hình ảnh, lưỡi nếm vị… sẽ phát sinh ra các cảm thọ, được phân ra làm hai loại chính là khổ thọlạc thọ. Đức Phật dạy rằng chính vì sự thèm khát cảm giác dễ chịu hay lạc thọ mà cả đời chúng ta mãi rượt đuổi 6 trần bên ngoài để thỏa mãn các giác quan, để rồi mãi trầm chìm trong luân hồi sinh tử.

Chúng ta thường đổ lỗi những bất an, tai ương chướng ngại diễn ra cho hoàn cảnh, cho người ngoài, mà ít khi dám thừa nhận sự bất an này xuất phát từ chính tâm mình. Trên thực tế, chúng ta đã đã quá dễ dãi mở tung 6 cánh cửa giác quan để cho tất cả mọi thứ nhiễm ô thâm nhậptích tụ trong thân tâm

Đó là lý do tại sao các bậc Thầy luôn dạy chúng ta phải tỉnh thức “phòng hộ”, không được buông lung 6 căn để có được hạnh phúc, bình an

Phòng hộ 6 căn không có nghĩa là chúng ta che tai, bịt mắt, xa lánh cuộc đời, mà là thực hành sống chính niệm tỉnh giác trong từng suy nghĩ và hành động của mình để không bị 6 căn cuốn trôi, không bị cảm thọ chi phối. Chúng ta tỉnh táo lựa chọn những gì mình thâu nạp để giữ cho thân tâm được khinh an tự tại. Khi thân tâm được “tái cân bằng”, chúng ta có thể dùng 6 căn để trải nghiệm hạnh phúc chân thật

Các bậc Thầy từng dạy 6 căn có thể khiến mình bám chấp, trầm chìm trong luân hồi, nhưng cũng chính là phương tiện giúp ta đạt giải thoát: giải thoát qua cái thấy, cái nghe, cái ngửi, cái nếm và sự xúc chạm. 

Cơn đại dịch đang hoành hành khiến toàn bộ guồng máy làm việc của chúng ta tạm dừng lại, chúng ta buộc phải cách ly, hạn chế tiếp xúc, nhà hàng, quán xá, siêu thị, rạp phim đều đóng cửa. Chúng ta phải về nhà. Dưới góc độ tích cực, đây là cơ hội hiếm có để chúng ta quay vào bên trong, nhận diện những vấn đề, thực hành phòng hộ 6 căn để thanh lọc thân tâm và nạp thêm những năng lượng tươi mới, tích cực




Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.