VƯƠNG ĐƯỜNG PHẬT GIÁO Một công trình kiến trúc Phật Giáo đồ sộ (Bài: Thích Minh Trí, Ảnh: Tổng hợp)
Vương Đường Phật Giáo (The Royal Grand Hall of Buddhism) ở huyện Binh Khố (Hyogo), Nhật Bản, được xem là một tự viện có các hạng mục công trình kiến trúc phá kỷ lục. Sau nhiều năm ước nguyện và sau hai nỗ lực thất bại, Hòa thượng Tiến sỹ Kyuse Enshinjoh, sơ tổsáng lậpNhật BảnNiệm Phật Tông, đã phát hiện một vùng đất lý tưởng để có thể kiến tạo ngôi chùa trong giấc mộng của ngài, làm trung tâm quy hướng tâm linh cho tăng tín đồ của Niệm Phật Tông.
Vùng đất ấy nằm trong Công viên Quốc giaHải đảo Seto tại miền Trung Nhật Bản, có diện tích 148 ha, xunh quanh bao bọc bởi 8 ngọn núi, tượng trưng cho hoa sen 8 cánh. Theo huyền thoại thì vùng đất này đã có thời được gọi là Thung lũng Mãng xà vương (Vua rắn - Mamushi-dani).
Hòa thượng Shinku Miyagawa, - một giáo phẩm lãnh đạo cao cấp của Niệm Phật Tông, - kể rằng, trong một đêm nằm mộng, vào lúc tia sáng bình minh đầu tiên ló rạng, Hòa thượng Tiến sỹ Enshinjoh đã mơ thấy những con rắn bò ngổn ngang trên khắp mặt đất. Mãng xà vương đang nằm cuộn tròn lại, đột nhiên ngóc đầu dậy, uốn cong như cây cung, nói với ngài: “Kính bạch ngài, trong một thời gian dài, chúng con đã chờ đợi để có ngày hôm nay. Chúng con rất hoan hỷ dâng cúng vùng đất này cho ngài, vùng đất mà chúng con đã bảo vệ bằng sinh mệnh của chúng con. Xin ngài hoan hỷsử dụng vùng đất này. Chúng con nguyện muôn kiếp hộ trì vùng đất này”. Sau đó, những con rắn dần dần biến mất. Ngài một mìnhđơn độc giữa cảnh muôn hoa cây cỏ xanh tươi và ánh sáng rực rỡ.
Toàn cảnh
Chính Điện Vương Đường Phật Giáo
Hòa thượng Miyagawa cho biết: “Biểu tượng bảo vệchính pháp trong đạo Phật là mãng xà vương. Ở Nhật Bản, mãng xà vương chính là biểu tượng của sự bảo vệ chính pháp”. Khi giấc mộng ấy tái xuất hiện, Hòa thượng Tiến sỹ Enshijoh tin chắc rằng, đó là vùng đất duy nhất, xứng đáng để kiến tạo một trung tâm quy hướng tâm linh cho đạo Phật trên thế giới.
Vương Đường Phật Giáo tại huyện Binh Khố, Nhật Bản, là một trung tâmPhật giáo lớn nhất thế giới. Trung tâm này được đánh giá là có các hạng mục công trình kiến trúc phá kỷ lụcthế giới. Cặp đèn đá trước chính điện cao 12 mét là cặp đèn đá lớn lớn nhất thế giới và nó đã được ghi vào Sách Kỷ lục Thế giới. Hai bên hông trên đỉnh góc của tầng mái trên của chính điện trang trí đôi hổ phù (onigawara) lớn nhất Nhật Bản, có bề ngang 8.8 mét, và chiều cao 9 mét.
Vương Đường Phật Giáo là tự viện lớn nhất Nhật Bản, gồm hai tầng mái, chiều cao từ nền lên đến đỉnh là 51.5 mét. Tam quan của Phật Giáo Vương Đường, cao 11.4 mét, ngang 28.2 mét, tôn trí hai tôn tượngTỳ Sa Môn Thiên Vương (Vaisravana) và Tăng Trưởng Thiên Vương (Virudhaka), vốn là hai trong số Tứ Thiên Vương trong Phật Giáo. Phần bên dưới của tầng mái trên của Tam quan có 6 lớp kiến trúc hoa văn gỗ đan xen vào nhau, và nó là mô hình kiến trúc đầu tiên của Nhật, còn phần bên dưới của tầng mái dưới của Tam quan có 4 lớp kiến trúc hoa văn gỗ đan xen vào nhau.
Đôi tượng hộ phápan vị hai bên Tam quan như đang thúc giục mọi ngườiquay vềhành thiện, lánh dữ. Hai tôn tượng này phủ sơn bóng loáng và cũng là những tôn tượng to nhất trên thế giới. Tượng hộ pháp nằm bên cánh phải của Tam quan miệng mỉm cườitượng trưng cho UN (thở vào ); tôn tượnghộ pháp nằm bên cánh trái của Tam quan môi mím lại tượng trưng cho AH (thở ra). Dọc hai bên con đường dẫn vào Chính Điện, ẩn bên trong những hoa viêntuyệt đẹp là Điện thờ Thái tửThánh Đức (Prince Shotoku Hall). Điện thờ này được nhiều người biết đến như là điện thờ bát giác lớn nhất Nhật Bản. Bên cạnh Điện thờ Thái tửThánh Đức là bảo tháp 5 tầng, một công trình kiến trúc gỗ sơn phết hoàn hảonổi bật theo mầu sắc truyền thốngtự viện của Nhật Bản.
Cầu Như Lai (Tathata Bridge) dài 141 mét bắc qua Hồ Nguyệt Quang (Moonlight Pond) dẫn khách hành hương đi qua Tam quan chính để bước vào Tịnh Độnhân gian. Chính Điện trang nghiêmtọa lạc trên đỉnh đồi được trang trí 10.450 hoa văn gỗ chạm khắc và 320.000 hoa văn chạm khắc nổi có dát vàng. Tại trung tâm của nội điện là Điện Vàng (Golden Shrine), chiều cao 19 mét, chiều ngang 19.98 mét. Trên đỉnh của Điện Vàng trang trí đôi rồng vàng giữ nhiệm vụ canh gác. Hai bên Điện Vàng là những công trình nghệ thuật điêu khắc chạm trổ công phu, tỉ mỉ và hoành tráng, được thiết kế thành bốn tầng để tôn trí 108 tượng A-la-hán và 1008 tôn tượng Phật.
Điện Vàng (Golden Shrine) tại Chính Điện
Bên ngoài mặt tiền Chính Điện có hai lầu chuông, mỗi lầu treo một Đại hồng chung. Kích thước của Đại hồng chung chiều cao 5.5 mét, đường kính 3.3 mét, và trọng lượng nặng 48 tấn. Đây là Đại hồng chung to và nặng nhất trên thế giới hiện nay. Trọng lượng của mỗi Đại hồng chung nặng đến đỗi mà người ta phải dùng đến 12 trụ, mỗi trụ có đường kính 1.2 mét, và 7 xà ngang gỗ khổng lồ, thuộc loại gỗ trên 1000 năm tuổi để chống và treo nó.
Bên ngoài Chính Điện, trong khuôn viên Vương Đường Phật Giáo, là những hoa viênhữu tình, rộng bao la, bát ngát. Người ta khó có thể phủ nhận đây là một trong những hoa viênNhật Bản đẹp nhất trên thế giới. Không một nơi nào trong các hoa viên ấy mà không điểm xuyết những loài cây đặc biệt, quý hiếm, trong đó có những cây thông 800 tuổi.
Hòa thượng Tiến sỹ Kyuse Enshinjoh
Ngoài các hoa viên thơ mộng ấy, còn có công viên 500 A-la-hán. Công viên này tôn trí 500 vị A-la-hán bằng đá trong giống như người thật, và mỗi vị đều biểu lộ mỗi nét đặc trưng khác nhau. Công viên này cũng là công viên độc nhất vô nhị trên thế giới.
Giấc mộng của Hòa thượng Tiến Sỹ Enshinjoh đã trở thànhhiện thực cùng với sự thành tựuviên mãn Vương Đường Phật Giáo, một công trình có tổng trị giá 60 tỷ Yên Nhật.
Hòa thượng Shinku Miyagawa nói: “ Vương Đường Phật Giáo là một tự việntrang nghiêm hoành tráng chưa từng được kiến tạotrong lịch sửNhật Bản kể từ công trình tôn tạo ngôi tự viện chính của Phật giáo Hoàng bích Tông tại cố đô Kyoto cách đây 350 năm”.
Gần đây, trên 300 đại biểu là các lãnh đạoPhật giáo, các nguyên thủquốc gia, các học giả, nhà nghiên cứuPhật học từ 32 quốc gia trên thế giới cùng với 12.000 Phật tử của Nhật BảnNiệm Phật Tôngvân tập về Vương Đường Phật Giáotham dựHội nghị Thượng đỉnh Phật giáoThế giới lần thứ V.
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.