Đại Cương Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới

21/11/20163:55 CH(Xem: 11077)
Đại Cương Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới

ĐẠI CƯƠNG
LỊCH SỬ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

A Concise History Of Buddhism
Andrew Skilton (Dharmacari Sthiramati)
Tỳ-kheo Thiện Minh chuyển dịch
Nhà xuất bản Tổng Hợp TP. Hồ Chí Minh
Đại Cương Lịch Sử Phật Giáo Thế Giới


MỤC LỤC

Lời giới thiệu
Tác Giả
Cách phát âm chữ Phạn
Lời tựa

PHẦN I - PHẬT GIÁOẤN ĐỘ

1. Bối cảnh Ấn Độ cổ đại - Tiền sử Phật giáo
     Nền văn minh lưu vực sông Indus
     Văn hóa Vêđa
2. Đức Phật
3. Lời dạy của Đức Phật
     Các bậc hiểu biết
     Tuệ giác của Đức Phật
4. Đường Giác ngộ
     Giới (śīla)
     Định (samādhi)
     Các nhân tố giác ngộ (bodhyaṅgas)
     Mục tiêu
5. Tăng già đầu tiên
6. Các đại hội
    Đại hội thứ nhất
    Đại hội thứ hai
    Các đại hội khác
7. Sự phát triển của Tăng già (cho tới TK I trước CN)
    Tổ chức của Tăng già
    Trú xứ của Tăng già
    Những phát triển về việc hành đạo
    Những ảnh hưởng chính trị - sự bảo trợ và việc ngược đãi của nhà nước
8. Các trường phái Phật giáo
    Bối cảnh việc hình thành các trường phái Phật giáo
    Các trường phái ngoài Đại thừa
9. Tam tạng kinh điển - Phật giáo chính truyền
    Luật tạng
    Cấu trúc của kinh tạng (sūtra piṭaka)
10. Vi diệu pháp (Abhidharma)
     Định nghĩa
     Nguồn gốc và bối cảnh
    Khía cạnh văn học
    Các sách thuộc bộ Luận tạng của Theravāda
    Các sách thuộc bộ Luận tạng của Sarvāstivādin
11. Nguồn gốc của Đại thừa
12. Các kinh Đại thừa - kinh điển mới
Nguồn gốc
Kinh Bát nhã ba la mật đa (prajñāpāramitā sūtra)
Kinh Diệu pháp liên hoa (Saddharma-puṇḍarīka sūtra hay lotus sūtra)
Kinh Sukhāvatī-vyūha sūtra


Kinh Vimalakīrti-nirdeśa
Các kinh Samādhi
Các kinh Sám hối
Kinh Buddhāvataỵsaka (hay avataỵsaka)
Các kinh Duy thức
Các kinh Tathāgatagarbha
Các tuyển tập Kinh
Các kinh về Luân hồi
Các kinh về "Giới luật"
Các kinh về các Nhân vật
13. Lý tưởng siêu nhiên mới: vị Bồ tát
    Con đường Bồ tát
14. Các trường phái Đại thừa (I) - Trường phái Madhyamaka
15. Các trường phái Đại thừa (II) - Trường phái Yogācārin
     Học thuyết Ba bản tính
     Việc thực hành của Yogācārin
     Kết luận về các trường phái Đại thừa
16. Học thuyết Tathāgatagarbha
17. Phái Tantra và Phật giáo Mật tông
18. Sự suy tàn của Phật giáo tại Ấn Độ
PHẦN II- PHẬT GIÁO Ở NGOÀI ẤN ĐỘ
19. Phật giáo ở Sri Lanka
20. Phật giáo ở Đông Nam Á
     Miến Điện
     Căm Bốt
     Thái Lan
     Việt Nam
     Inđônêxia
21. Phật giáo tại Trung Á và Kashmir
22. Phật giáoTrung Quốc
     Các trường phái Ấn Độ ở Trung Hoa
     Các trường phái Phật giáo - Bản gốc Trung Hoa:
     Thiên thai, Hoa nghiêm, Thiền, Tịnh độ
     Giai đoạn cuối của Phật giáo Trung Hoa
23. Phật giáoTriều Tiên
24. Phật giáoNhật Bản
     Các hình thức Phật giáo Nhật Bản
25. Phật giáoTây Tạng
     Thời kỳ truyền đạo đầu tiên
     Thời kỳ truyền đạo lần thứ hai
     Các dòng Phật giáo Tây Tạng
26. Phật giáoMông Cổ
27. Phật giáo ở Nêpal
28. Phật giáo ở Ba Tư
Chú thích

(http://www.budsas.org/uni/u-lichsupg/lspg00.htm)

Đọc thêm:
Lược Sử Phật Giáo (Edward Conze Nguyễn Minh Tiến dịch và chú giải)
Lược Sử Phật Giáo - Võ Quang Nhân (Làng Đậu)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt trọn bộ (Minh Đức Triều Tâm Ảnh)



Tạo bài viết
14/05/2015(Xem: 10335)
26/04/2021(Xem: 1477)
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?