Diệt Chủng Người Rohingya Và Chủ Nghĩa Dân Tộc Phật Giáo Tại Myanmar

20/04/20234:17 SA(Xem: 1991)
Diệt Chủng Người Rohingya Và Chủ Nghĩa Dân Tộc Phật Giáo Tại Myanmar
DIỆT CHỦNG NGƯỜI ROHINGYA VÀ
CHỦ NGHĨA DÂN TỘC PHẬT GIÁO  TẠI MYANMAR
The Face of BuddhistQuá trình chuyển đổi chính trị tại Myanmar đang gặp phải những thách thức từ các cuộc xung đột mang tính tôn giáo và sắc tộc chủ yếu bắt đầu từ năm 2012. Những cuộc xung đột này bắt đầu lan rộng cũng với sự lớn mạnh của phong trào 969 và MaBaTha1 , những tổ chức mang tính dân tộc và tôn giáo do các nhà sư lãnh đạo với mục đích bảo vệ các giá trịtruyền thống Phật giáo. Bài viết này trình bày vấn đề diệt chủng người Rohingya, phân tích những đặc điểm của phong trào dân tộc chủ nghĩa tại Myanmar qua các phong trào 969 và MaBaTha và đưa ra hàm ý chính sách về xung đột tôn giáo và sắc tộc trong bối cảnh chuyển đổi chính trị - xã hội.


Abstract: The political reform in Myanmar has faced the challenge of ethnic and religious conflict since 2012. These conflics have expanded as long as the 969 and MaBaTha movements have risen. The article provides a general picture of Rohingya genocide, analyses characteristics of the Myanmar national movements such as the 969 and MaBaTha, and has policy implication for ethnic religious conflicts in the context of econo - political transformation.


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/05/2015(Xem: 14344)
26/04/2021(Xem: 4717)
“Tôi rất vui vì rất nhiều người trẻ đã ý thức được sự nguy hiểm của truyền thông không tốt đang nhắm vào Phật giáo. Họ không bỏ chùa chỉ vì vài thông tin chống phá”, thầy Thích Ngộ Trí Dũng, một tu sĩ trẻ đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ của Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM bày tỏ. Bằng chứng là, các khóa tu cho Phật tử lớn tuổi hay dành riêng cho Phật tử trẻ vẫn luôn thu hút và đông người tham gia.
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.