Cuộc Đời Huyền Bí Của Thiền Sư Có Trái Tim Bất Hoại - Phạm Ngọc Dương

18/09/201012:00 SA(Xem: 26098)
Cuộc Đời Huyền Bí Của Thiền Sư Có Trái Tim Bất Hoại - Phạm Ngọc Dương
qd-title-2

CUỘC ĐỜI HUYỀN BÍ
CỦA THIỀN SƯ CÓ TRÁI TIM BẤT HOẠI

Phạm Ngọc Dương

Trái tim bất hoại của thiền sư Thích Quảng Đức cũng kỳ lạ, đặc biệt và nhiều bí ẩn không kém gì các vị thiền sư để lại nhục thân bất hoại từ mấy trăm năm nay. 

Sau khi VTC News đăng loạt bài về những nhục thân kỳ lạ của các vị thiền sư, đã nhận được nhiều quan tâm của độc giả. Có độc giả ở miền Nam đã điện thoại đề nghị VTC News tiếp tục tìm hiểu viết bài về thiền sư Thích Quảng Đức, người sau khi tự thiêu đã để lại một trái tim bất hoại. Chuyện này cũng kỳ lạ, đặc biệt và nhiều bí ẩn không kém gì các vị thiền sư ngoài Bắc để lại nhục thân bất hoại từ mấy trăm năm nay. 

Đáp ứp mong mỏi được thông tin toàn diện và bổ ích của độc giả, PV VTC News tiếp tục tìm hiểu viết bài về cuộc đời kỳ lạ cũng như trái tim huyền bí diệu kỳ của thiền sư Thích Quảng Đức.

qd-tuongniem-50-1

Tháp mộ thiền sư Thích Quảng Đức tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu và Cách Mạng Tháng Tám, nơi ông tự thiêu xác. 

Con đường Nguyễn Đình Chiểu và Cách Mạng Tháng Tám (TP Hồ Chí Minh) lúc nào cũng nườm nượp người xe. Thế nhưng, khi đi qua ngã tư, nơi giao cắt của hai con đường này, người dân thành phố mang tên Bác đều ngoái nhìn tháp mộ với lòng thành kính sâu sắc. 

Tháp mộ ấy im lìm dưới tán những cây đại trổ hoa tím ngắt. Tháp mộ đứng đó đầy bí ẩn. Không có nhục thân nào trong am tháp, bởi thân xác thiền sư Thích Quảng Đức đã biến thành tro. Chỉ có trái tim của người vẫn còn tồn tại, nhưng vì nó quá đặc biệt, là biểu tượng của giới tu hành.


qd-tuongniem-50-2

Chùa Quán Thế Âm, nơi dừng chân cuối cùng của thiền sư Thích Quảng Đức

Chắp tay trước am tháp, mùi hoa đại ngát hương, trong tôi chợt vang lên mấy lời di bút trước khi thiêu xác của vị thiền sư đặc biệt: “Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình/ Làm đèn soi sáng nẻo vô minh/ Khói thơm cảnh tỉnh bao người ác/ Thần thức nương về giúp sinh linh”. 

Chính tại ngã tư giữa hai con phố này, thiền sư Thích Quảng Đức đã đi vào lịch sử Việt Nam một cách đặc biệt. Ngài đã châm lửa tự thiêu thân xác, hy sinh thân mình để phản đối chiến tranh, giết chóc. 

Nhắc đến tên ông, không mấy ai là không rưng rưng vì hành động đặc biệt ấy. Nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ cuộc đời tu hành đầy huyền thoại của ông và những bí ẩn quanh trái tim đốt không cháy. 

qd-tuongniem-50-3
Chánh điện rộng lớn của chùa Quán Thế Âm

Ngôi tháp nằm giữa TP Hồ Chí Minh đó nhiều người biết, con đường mang tên Thích Quảng Đức (quận Phú Nhuận) cũng nhiều người đi qua, nhưng ngôi chùa mang tên Quán Thế Âm, nơi tu hành cuối cùng của thiền sư Thích Quảng Đức thì không nhiều người biết. 

Bước vào chùa Quán Thế Âm, tôi thật bất ngờ và mang nhiều cảm xúc khác nhau. Đó không phải là lều gianh mái cỏ, nơi thiền sư Thích Quảng Đức sống những ngày nhàn hạ, hòa mình với thiên nhiên, với cõi thiên để giữ chân tâm thanh tịnh

Quán Thế Âm là ngôi chùa được xây mới, rất hoành tráng, với một chánh điện rộng có những chiếc cột bêtông mà rồng uốn hồ ngồi. 

Phía trong chùa còn có một ngọn núi dựng bằng bêtông, có hang động ngóc ngách như thật. Du khách tới đây có thể tưởng tượng ra cảnh ngày ngày sư vãi lên núi tu thiền, hòa tâm trí với trời đất. 

Tháp lửa Từ Bi trong chùa khiến khách viếng chùa choáng váng vì nó cao tới 28m. Tượng Quán Thế Âm được tạc bằng đá hồng hoa cương, có 11 mặt, nặng 5 tấn, cũng rất đẹp. Nhưng thứ mà người viếng ngôi chùa này đều khao khát tận mắt là trái tim bất diệt của thiền sư Thích Quảng Đức thì lại không thấy đâu. 

Tôi ngồi cả buổi thả hồn theo tiếng mõ của một sư thầy trong động nhân tạo An Lạc Sơn. Tiếng mõ dứt, sư thầy ngồi kể cho tôi nghe về vị Tỳ kheo nổi tiếng. Ngoài kia, tiếng kinh kệ vang lên đều đều vọng vào tận hang động An Lạc Sơn… 

 qd-tuongniem-50-4
Gian thờ thiền sư Thích Quảng Đức

Năm 1897, làng Hội Khánh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đón một sinh linh chào đời. Thân phụ Lâm Hữu Ứng và thân mẫu Nguyễn Thị Nương đặt tên cho cậu bé là Lâm Văn Tức. 

Dù bé xíu, song cậu bé Lâm Văn Tức đã biểu lộ sự thông minh đặc biệt. Mắt sáng, tai to và một khuôn mặt đặc chất Phật. Do đó, năm lên 7 tuổi, bố mẹ cho đi theo hòa thượng Thích Hoằng Thâm, trụ trì tại ngôi chùa trong làng. 

Sư Thích Hoằng Thâm yêu quý cậu bé thông minh, đĩnh đạc nên đổi tên theo họ của ông là Nguyễn Văn Khiết. Cậu bé Khiết có pháp danh Thị Thủy, pháp tự Hành Pháp. Toàn bộ trí tuệ uyên thâm, hòa thượng Thích Hoằng Thâm truyền cả cho người đệ tử của mình. 

botat_quangduc-m

"Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình/ Làm đèn soi sáng nẻo vô minh" (Ảnh chụp lại từ chùa Quán Thế Âm).

Tròn 20 tuổi, sư Thị Thủy thọ giới Tỳ kheo, phát nguyện tịnh tu rồi chấm dứt mọi liên lạc với thế giới để lên một ngọn núi ở Ninh Hòa. Ông muốn tu tập theo đường lối của Phật giáo nguyên thủy, không màng đến mọi sự đời để đạt được thành quả sớm nhất. 

Tuy nhiên, sau 3 năm tu tập, nhà sư đã rời núi đi khất thực khắp nơi để hoằng pháp, gieo duyên lành cho chúng sinh

Hòa thượng Thị Thủy cứ khất thực từ Khánh Hòa vào Nam, gặp ngôi chùa nào hoang phế, hoặc không có sư trụ trì, thì ông dừng lại. Trên đường hoằng pháp, ông đã bỏ công sức xây dựng, tu bổ tộng cộng 14 ngôi chùa mà ông gặp khi đi qua. 

Phạm Ngọc Dương
(vtc.vn)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/09/2010(Xem: 46864)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.