Bức thông điệp muôn đời cho thế gian

25/05/20194:37 SA(Xem: 4127)
Bức thông điệp muôn đời cho thế gian

blank
BỨC THÔNG ĐIỆP MUÔN ĐỜI CHO THẾ GIAN

Như Nhiên- Thích TánhTuệ

 

 

phat danTrong các kinh A Hàm, Phật thường gọi sắc là thức ăn của mắt, tiếng là thức ăn của tai, mùi là thức ăn của mũi...Mắt thiếu sắc là nó đói, tai thiếu tiếng là nó đói, phải chạy đi tìm để ăn, suốt ngày luôn chạy tìm không dừng, chẳng mấy lúc được yên. Ngồi một mình thiếu sắc, thiếu tiếng thì cảm thấy buồn, phải mở nhạc, xem ti-vi cho vui. Đó là sống theo chiều của cái tôi hư dối, cái tôi sinh diệt vô thường, không phải cái độc tôn mà Phật muốn nhắc. 

Ý Phật muốn nhắc mỗi người, phải vượt ra cái tôi sanh diệt này, phát minh ra cái chân thật nơi chính mình, làm chủ trở lại sinh tử, đó mới chính là Phật, là độc tôn, không có gì ở thế gian có thể sánh kịp. Đức Phật xuất hiệnthế gian chính vì điểm trọng yếu này.

Trong kinh A Hàm, khi đản sinh, ngài đã nói đủ bài kệ bốn câu như sau:

Thiên thượng thiên hạ - Trên trời dưới đất
Duy ngã độc tôn -  Chỉ ta tôn nhất.
Nhất thiết thế gian - Tất cả thế gian
Sinh lão bệnh tử - Sinh già bệnh chết.

Ý nghĩa trong đây rất rõ, tất cả chúng sanhthế gian, gồm suốt cả ba cõi đều phải chịu chung sự vô thường sinh tử. Dù là các vị trời có phước báo, có thần thông, sống vui sướng thời gian lâu, cuối cùng vẫn không thoát khỏi vô thường. Còn Phật, Ngài đã vượt qua, thân này là thân chót của Ngài, ý nghĩa “độc tôn” là ở chỗ đó, không phải ở cái ngã mấy chục ki-lô này. Chính đây là:“ MỘT THÔNG ĐIỆP MUÔN THUỞ CHO THẾ GIAN “. Nhắc cho thế gian phải tỉnh lại, chớ đắm mê mãi trong cuộc sinh tử vô thường này.

Tóm kết:

Phật ra đời đánh thức cho mỗi người: thế gianvô thường biến đổi, là quán trọ không phải chỗ ở lâu.Thân này không phải ta thật, nó là thứ sinh diệt, cũng nằm trong vô thường, không phải chỗ mình nương tựa vĩnh viễn, mà phải từ trong đó vươn lên, khéo nhận ra một sức sống CHÂN THẬT, tức là ông PHẬT NƠI CHÍNH MÌNH. Lấy đó làm nguồn sống, mới thật sự có giá trị trên hết, không gì ở thế gian có thể sánh kịp.

Đức Phật được tôn xưng là bậc Y vương tức là vua thầy thuốc, nghĩa là Ngài cho thuốc trị lành bệnh sinh tử cho chúng sinh, giúp cho chúng sinh nhận rasống lại trong sức sống CHÂN THẬT KHÔNG TUỔI THỌ. Do đó, dù Ngài có nói đến vô thường, tạm bợ, nhưng không dừng ở đó, khiến người ta bi quan chán đời, mà ở trong đó, Ngài còn chỉ ra MỘT NGUỒN SỐNG VÔ BIÊN mà cả thế gian không hay biết. PHẬT BẢO là thế, không phải nói suông trên danh từ chữ nghĩa.

Mong rằng nhiều người sẽ cảm nhận được "THÔNG ĐIỆP PHẬT RA ĐỜI" của Đức Thế Tôn mà bớt lầm chấp vào thân tâm vô thường, tự tiến lên con đường giác ngộ sáng suốt, an vui hạnh phúc vĩnh hằng. Nhất là mở con mắt tâm, rõ được 

lẽ thật ngay chính mình, liền đó gặp Phật lại ra đời. 

Thật vui thay!

 

 .. Ai hay giữa chốn vô thường
Một cành sen nở miên trường thảnh thơi
Dừng chân xuôi ngược giữa đời
Lặng nghe.. tâm lượng- đất trời chẳng hai..

Khi đời một đóa tâm khai
Càn khôngiấc mộng dài chẳng qua!
Ân cần chắp lại tay hoa
Ca cùng sinh tử bài ca Chân thường..

Như Nhiên- Thích TánhTuệ

 

Tạo bài viết
06/05/2017(Xem: 7522)
28/04/2017(Xem: 4976)
10/06/2016(Xem: 6659)
10/05/2018(Xem: 6463)
Khủng hoảng Covid-19 là một khủng hoảng sinh thái, ‘‘khủng hoảng mang tính hệ thống’’, một cuộc đại khủng hoảng. Một bộ phận giới chính trị dường như đã bắt đầu thừa nhận điều này. Chỉ có các phối hợp tập thể trên quy mô toàn cầu mới có khả năng giúp nhân loại tìm được lối thoát cho cuộc đại khủng hoảng hiện nay.
Trong thế kỷ 21, khi văn minh đạt đến đỉnh cao ít ai nghĩ đến có một lúc con người phải đối diện với một thảm cảnh nghiệt ngã như hôm nay – Covid-19, trận dịch lớn nhất lịch sử trong thế kỷ qua, chợt khởi như một cơn ác mộng đã khiến cho nhân loại phải kinh hoàng.
Một người bạn hỏi chúng tôi rằng “Đức Phật có thể cứu rỗi chúng ta thoát khỏi nạn đại dịch Covid-19 không?” và chúng tôi đã trả lời “không”. Nghe câu trả lời “không” làm cho người bạn nản lòng, vì họ nghĩ rằng: Đức Phật không cứu rỗi họ được.