Từ chùa Cao Cắng trở thành Bửu Liên Hoa Viện

13/08/20236:19 CH(Xem: 886)
Từ chùa Cao Cắng trở thành Bửu Liên Hoa Viện


blank
Từ chùa Cao Cằng trở thành Bửu Liên Hoa Viện

 

         Chùa Bửu Liên Hoa toạ lạc tại thôn Đại Điền Đông 1, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

        Chùa do cố Hòa thượng Thích Như Bửu kiến tạo vào năm 1968 (Mậu Thân) trên một vùng đất trũng thường bị ngập nước. Hoà thượng khai sơn lập tự đã xây một nhà sàn, mái lợp tole vách gỗ để làm nơi tu hànhhoằng pháp, dân quanh vùng thường gọi với tên gần gũi bình dân là chùa Cao Cẳng.

        Vào thời kỳ sơ khai, vùng đất Đại Điền còn hoang vắng tiêu điều, dân cư thưa thớt, ngôi chùa hiển hiện lúc đó như một đoá hoa sen quý báu giữa vùng ao tù nước đọng đầy dãy vô minh ám chướng. Quả thật là Bửu Liên Hoa, hoa sen quý báu!

blankblankblankblank

       Đến năm 1970, ngôi chùa quê nhỏ nhắn đơn sơ được quý bô lão và Phật tử gần xa đồng tâm hùn phước xây dựng ngôi Bửu Liên Hoa bằng nền móng, mái lợp ngói thoáng mát trang nghiêm trở thành nơi lui tới cho bao người dân chất phác tu học Chánh pháp.

         Năm 1980, Hòa thượng Viện chủ Thích Như Bửu viên tịch.

         Thượng tọa Thích Minh Thành kế thế trụ trì, truyền đăng tục diệm tiếp tục hướng dẫn đạo tràng tu tập Phật pháp.

        Qua thời gian kinh tế khó khăn thêm mưa nắng dãi dầm, ngôi già lam Bửu Liên Hoa của miền quê nghèo đã đến thời kỳ mái dột, cột xiêu, cửa hư cổng hỏng, nền long vách nứt... nên năm 2001 phải mở cuộc đại trùng tu kéo dài đến năm 2014 mới hoàn mãn, tổ chức lễ Khánh tạ Lạc thành ngôi Đại Hùng Bửu Điện, Trai Tăng cúng dường, Trai đàn chẩn tế, cầu quốc thái dân an... vào ngày 29, 30-3-2014 (nhằm 29, 30-2 năm Giáp Ngọ)...



blankblank
blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

        Mặc dù tổng thể Bửu Liên Hoa Tự đã được đại trùng tu nguy nga tráng lệ hiển hiện nơi vùng quê vắng vẻ thanh tịnh, nhưng những mái ngói rêu phong, hay ngôi bảo tháp phụng thờ Thầy Tổ xây bằng gạch bình dị của cảnh cũ chùa xưa vẫn được chư Tăng kế thế bảo tồn gìn giữ thể hiện lòng tôn kính, vô cùng trân quý.

blankblankblankblankblankblank
         Trầm ngâm chiêm bái ngôi Tháp bằng gạch giữa sân vườn mang sắc màu tân thời mới mẻ ấy, lữ khách từ phố thị xa xôi đã lưu lại bài ngũ ngôn cảm niệm:

 

Gạch nung từ ĐẤT Mẹ

Giới hạnh qua LỬA hồng

GIÓ pháp về ru nhẹ

NƯỚC nguồn tưới đơm bông

 

Xếp lên tầng giản dị

Đỏ màu gạch chân quê

Dát vàng thêm cũng vậy

Bốn mùa toả hương sen

 

Tháp gạch nơi lan nhã

Nắng mưa vẫn âm thầm

Lưu bóng hình tùng bách

Đức hiền vọng trăm năm

 

Giữa hoa viên rợp sắc

Bên bửu điện huy hoàng

Qua dòng trôi đổ nát

Hết rồi cảnh phế hoang

 

Hương hoa dâng Tháp Tổ

Xưa khổ nhọc khai sơn

Mạch truyền thừa sáng tỏ

U hoài nặng thâm ân

 

Gạch nung lên từng lớp

Tháp thinh lặng không lời

Xưa nay không thêm bớt

Bình dị giữa đất trời...

 

        Trụ trì Bửu Liên Hoa Viện hiện nay là Hoà thượng Thích Tâm Thọ, Phó Ban trị sự GHPGVN Huyện Diên Khánh, kế tục tiền nhân Thầy Tổ xiền dương Phật đạo, hoằng pháp độ sanh để nét đẹp thanh cao và hương thơm sen ngát chốn thiền môn mãi lan toả muôn sau đúng nghĩa "thiền phong vĩnh chấn"!

blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.