Bút Ký Một Chuyên Du Nam Vãn Cảnh Bái Phật

28/06/20205:48 SA(Xem: 614)
Bút Ký Một Chuyên Du Nam Vãn Cảnh Bái Phật
Bút ký
MỘT CHUYÊN DU NAM VÃN CẢNH BÁI PHẬT
HAI NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG TRÊN ĐẤT THỦ (BÌNH DƯƠNG)

 

        
         HỘI KHÁNH CỔ TỰ:


blank
Tổ Đình Chùa Hội Khánh
blank
Tam quan cổ xưa còn được bảo tồn


         Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc còn lưu lại một câu đối đậm thiền vị tại ngôi chùa cổ Hội Khánh, nơi đặt Trụ sở Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Bình Dương:

       “Đại đạo quảng khai thố giác khuê đàm để nguyệt
        Thiền môn giáo dưỡng, qui mao thằn thụ đầu phong”
       Tạm dịch:
        Mở rộng đạo lớn như sừng thỏ như mò trăng đáy nước
        Nuôi dưỡng mái chùa như lông rùa như cột gió đầu cây.

         Chùa xây dựng từ thế kỷ XVIII (1741), 1861 chùa đã bị chiến tranh tàn phá thiêu hủy. Đến năm 1868, chùa được xây dựng lại ở vị trí hiện nay với khuôn viên trên 1.200m2.
         Năm 2007 chùa xây dựng thêm ngôi tháp 7 tầng cao 27 mét.
         Năm 2010, đại tượng đức Bổn Sư Thích Ca Nhập Niết Bàn cao 12m, dài 52m, được khánh thành, xác lập kỷ lục là Pho Tượng Phật Nhập Niết Bàn lớn nhất Việt Nam.
        Nét nỗi bật của ngôi cổ tự này là giá trị phong phú về mặt lịch sử văn hoá, nghệ thuật kiến trúc, đặc biệt phần lớn những di tích, cổ vật hàng mấy trăm năm được bảo tồn lưu giữ cho đến nay.
        Trên chánh điện có câu liễn đối tuyệt diệu:

       “Nhược thực nhược hư trúc ảnh tảo giai trần bất động
        thị không thị sắc nguyệt xuyên hải để thuỷ vô ngân”
         Tạm dịch:
        Như thực như hư, bóng trúc quét thềm, bụi trần chẳng động.
        Là không là sắc, ánh trăng xoáy biển, nước biển không nhồi.

        Tôi được thuận duyên đến vãn cảnh chùa, bái Phật lễ Tăng, nhưng chỉ có thời gian ngắn ngủi, ngắt quãng, sáng thong thả dạo quanh sân nắng đẹp, chiều lật đật ghi nhận những khoảnh khắc trời chuyển mây đen xám xịt rồi đổ cơn mưa mát mẻ...

 

 blank

 blankblankblankblank
blankblankblankblankblankblankblank

        TÂY TẠNG TỰ:

 blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

       Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã xác lập: “Ngôi chùa có tượng Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma được kết bằng tóc lớn nhất”.

        Vâng, đó là ngôi chùa mang tên có 3 chữ "T": Tây Tạng Tự.

        Xưa, chùa mang tên Bửu Hương, tu theo Tịnh Độ Tông. Đến năm 1937, sau khi vân du cầu đạo ở đất Phật (Ấn Độ), rồi vượt đường xa gian nan nguy hiểm qua Tây Tạng thọ truyền pháp tu, mang tinh hoa tinh túy của Mật Tông nước này về quê hương, bắt đầu mở cuộc hoằng pháp, Hòa thượng Minh Tịnh (tức ngài Chơn Phổ Nhẫn Tế) mới đổi tên chùa là Tây Tạng Tự.

         Chùa được đại trùng tu vào năm 1992,.mang đậm hình sắc gần giống với kiến trúc của những ngôi chùa ở Tây Tạng. Khi bước vào cổng Chùa, du khách sẽ được thưởng lãm câu đối do vị Tổ khai kiến chùa đã chấp bút lưu ngôn:

        “TÂY quy độc diệu thiên chơn Bửu

        TẠNG xuất hàm linh địa chánh Hương”

        (Tạm dịch:

         Ngọc thật của trời độc diệu từ Tây lại

        Chánh hương của đất chứa linh thiêng do Tạng sinh)

 

       Thoạt nhìn bức tượng Sư tổ Thiền tông Bồ Đề Đạt Ma trên ngôi đại hùng bảo điện, không ai có thể ngờ rằng tượng được kết phần nhiều bằng chất liệu tóc của những người Phật tử, chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt, được ông Nguyễn Khắc Bửu cùng với các ông Nguyễn Chí Cơ và Tôn Ngọc An làm trong 2 năm 1982, 1983 mới hoàn thành.
       Tượng mô tả hình tướng của Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma đang bước đi, trên vai là một đòn gánh, đầu đòn gánh bên tay phải là túi càn khôn và đầu bên trái là hòm kinh Lăng Già. Trên đòn gánh còn treo một chiếc nón lá đậm chất Việt Nam.
       Được biết, tượng gồm 3 phần rời nhau, được gắn lại bằng keo dán. Chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt còn chất liệu chủ yếu bằng tóc được thu nhận từ các Phật tử, kết hợp với mật rỉ đường và vôi vữa. Chiều cao của tượng 2,83m, chiều ngang tính từ túi Càn khôn đến kinh Lăng già là 1,74m.       

        Pho tượng Sư Tổ Bồ Đề Đạt Ma được đặt trang nghiêm trên một bệ thờ ở chính giữa trai phòng phía sau chính điện, trông rất dữ dằn với hình dáng mũi cao, tóc quăn, râu rậm, lông mày xếch ngược, vầng trán nhăn nhíu, đôi mắt to sáng như đang soi rọi vào cõi u tối phiền não.

       Thiền sư Thích Thanh Từ đã có giải thích: “Con mắt của ngài rất lạ, tượng Phật thì con mắt phải hiền từ nhưng con mắt của ngài trông chừng chừng dữ dằn quá! Sở dĩ ngài có mắt như vậy bởi tổ Bồ Đề Đạt Ma là người chưa đạt tới sự viên mãn, chưa thành Phật, mới gần đến viên mãn, gần đến mà chưa đến nên đó là giai đoạn cố gắng tối đa, giai đoạn chót rất khó khăn, phải nỗ lực như người leo núi sắp lên tới đỉnh nên ngó trừng mắt lên chứ không phải ngài dữ”.

       Rất nhiều cảnh đẹp lạ hiển hiện trước mắt bạn từ ngoài sân lên đến chánh điện, với sự kết hợp hài hòa của tượng tranh, kỳ hoa dị thảo, hồ cá, non bộ, và trầm hương nghi ngút, không khí trang nghiêm...

        Tôi đã mạo muội "phạm quy" khi lấy máy ảnh ra ghi nhận lại một số hình ảnh thiêng liêng trên ngôi chánh điện đã có treo bảng đề: "Chốn tôn nghiêm, không được quay phim chụp ảnh".

        Nam mô Phật, Pháp, Tăng!

       Con xin đê đầu sám hối, vì khi chụp ảnh xong rồi con mới được một vị tăng trẻ nhắc nhở cho biết bằng cách ra hiệu bằng tay. Đại xá, đại xá!

 

                                                                        Tâm Không – Vĩnh Hữu

blank

 

 

Tạo bài viết
28/02/2017(Xem: 16275)
15/01/2019(Xem: 3482)
29/01/2015(Xem: 6710)
17/10/2014(Xem: 11106)
27/07/2018(Xem: 4282)
21/02/2017(Xem: 4440)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.