Sự Phát Triển Và Thoái Hoá Của Phật Giáo Tại Miền Nam Châu Á

10/05/201112:00 SA(Xem: 14551)
Sự Phát Triển Và Thoái Hoá Của Phật Giáo Tại Miền Nam Châu Á


Sự Phát Triển và Thoái Hoá Của Phật Giáo Tại Miền Nam Châu Á

Tác Giả: M.Abdul Mu’min Chowdhury - Nhà Xuất Bản: London Institute of Asi


Trước thời kỳ Bà La Môn Giáo thịnh hành, các nước Nam Á đa số theo đạo Phật. Chư tăng Nam Á và các nhà doanh thương đã giới thiệutruyền bá Phật Pháp đến các nước khác nhau trên thế giới, mặc dù vào thời điểm này Phật Giáo vẫn đang tiếp tục phát triển thành công tại các nước Châu Á, nhưng tại Nam Á, đạo Phật chỉ còn tồn tại một cách trộn lẫn mờ mịt sương khói với các tôn giáo khác trong ký ức của người dân vùng này. Trong khi đó, Bà La Môn Giáo Aryan trên đà tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong khi Đạo Phật dần dần có khuynh hướng thoái hoá và biến mất tại đại đa số các nước Nam Á ngày nay.

Hậu quả của lịch sử Phật giáo tại Nam Á giống như 1 mùa gặt hái màu mỡ phù du thoáng qua 1 lần trong khu vườn Bà La Môn Aryan, có lẽ vì lý do đặc biệt này, giám đốc học viện Nam Á, Usman Khalid đã quyết định xuất bản tập sách của M.Abdul Mu’min Chowdhury.

Tác giả, M.Abdul Mu’min Chowdhury, trước từng là giảng viên Đại Họcnghiên cứu gia, Đại học Nông Nghiệp tại Mymensingh cũng như giảng viên trường đại học cộng đồng London, đã nghiên cứu sâu sắc lịch sử Phật Giáo vùng Nam Á và tường thuật chi tiết kỹ càng, lý do nào mà 1 tôn giáo tuyệt vời như Đạo Phật lại biến mất ngay trên chính vùng đất đã khai sanh ra nó, mặc dù Phật Giáo vẫn tiếp tục trãi rộng và đơm hoa kết trái ở phần lớn các nước Đông Á. Sự phát triển và thoái hoá của Phật Giáo tại vùng Nam Á trong lịch sử có nhiều tài liệu chứng cớ thăng trầm rõ ràng.

Các sinh viên khoa xã hội học tại Bangladesh và các nước khác không mấy gì khó khăn trong các công trình tìm kiếmnghiên cứu về lãnh vực này, dựa vào những dữ kiện văn bản lịch sử Phật Giáo tại vùng này.

Theo chú thích của nhà xuất bản, tập sách “Rise and Fall of Buddhism in South Asia.” Đã chỉ ra những điểm chính yếu tại sao Phật Giáo lại biến mất trong vùng Nam Á trước sự xâm lăng và tàn phá của Bà La Môn Giáo Aryan. Tuy nhiên giới cầm quyền Bà La Môn Giáo vẫn dùng Phật Giáo như là 1 điểm tựa để thu hút sự chú ý của thế giới và dân chúng nằm đẩy mạnh cho nền hoà bình lâu dài và phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội ở các nước Nam Á. 

Theo lời của tác giả:” trong công trình nghiên cứu và thu thập tài liệu về quá trình tiền triển của Phật Giáo, sự biến mất, sự tăng trưởng, tôi đã tìm được những bằng chứng ngạc nhiên và bất chợt của tôn giáo tuyệt vời này qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử Nam Á. Đọc giả có nhiều cơ hội để tiếp xúc với những chứng cớ hiện thực và các công trình khảo cổ rõ ràng của các nhà khoa học nhằm nhận thức rõ sự biến mất của Phật Giáo và sự tiến hóa cuả Bà La Môn Giáo cũng như Ấn Độ Giáo thông qua tập sách và khung cảnh địa lý của các nước vùng Nam Á.”

Cũng theo lời tác giả, ông M.Abdul Mu’min Chowdhury:” Dưới ánh sáng mập mờlộn xộn truyền thống cổ truyền của địa thế khu vực Nam Á, Người đọc nên nhận rõ đâu là thực, đâu là hư, công bằng chấp nhận hoặc phủ nhận nội dung của tập sách này. Tác giả không mong đợi độc giả tỏ bất cứ thái độ khác biệt hoặc thiên vị đối với quyễn sách của ông ta.”

Quý độc giả có thể tìm mua tập sách thú vị, giàu chất lượng và lịch sử này qua ông MA Taher, điện thoại: 01912146527 và 01552311334.

Dương Tiêu Dịch.

04-05-2008 11:23:46

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/02/2023(Xem: 4144)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.