- Giải Thích Tên Kinh
- Phẩm Tựa Thứ Nhất
- Phẩm Phương Tiện Thứ Hai
- Phẩm Thí Dụ Thứ Ba
- Phẩm Tin Hiểu Thứ Tư
- Phẩm Dược Thảo Dụ Thứ Năm
- Phẩm Thọ Ký Thứ Sáu
- Phẩm Hóa Thành Dụ Thứ Bảy
- Phẩm Thọ Ký Cho Năm Trăm Vị Đệ Tử Thứ Tám
- Phẩm Thọ Ký Cho Bậc Hữu Học Và Vô Học Thứ Chín
- Phẩm Pháp Sư Thứ Mười
- Phẩm Thấy Bảo Tháp Thứ Mười Một
- Phẩm Đề Bà Đạt Đa Thứ Mười Hai
- Phẩm Khuyên Trì Thứ Mười Ba
- Phẩm An Lạc Hạnh Thứ Mười Bốn
- Phẩm Từ Dưới Đất Vọt Lên Thứ Mười Lăm
- Phẩm Thọ Lượng Của Như Lai Thứ Mười Sáu
- Phẩm Phân Biệt Công Đức Thứ Mười Bảy
- Phẩm Tùy Hỷ Công Đức Thứ Mười Tám
- Phẩm Công Đức Pháp Sư Thứ Mười Chín
- Phẩm Bồ Tát Thường Bất Khinh Thứ Hai Mươi
- Phẩm Thần Lực Của Như Lai Thứ Hai Mươi Mốt
- Phẩm Chúc Lũy Thứ Hai Mươi Hai
- Phẩm Bổn Sự Của Bồ Tát Dược Vương Thứ Hai Mươi Ba
- Phẩm Bồ Tát Diệu Âm Thứ Hai Mươi Bốn
- Phẩm Phổ Môn Bồ Tát Quán Thế Âm Thứ Hai Mươi Lăm
- Phẩm Đà La Ni Thứ Hai Mươi Sáu
- Phẩm Bổn Sự Của Bồ Tát Vua Diệu Trang Nghiêm Thứ Hai Mươi Bảy
- Phẩm Khuyến Phát Của Bồ Tát Phổ Hiền Thứ Hai Mươi Tám
Giảng Giải: Hoà Thượng Tuyên Hoá
Hán dịch: Ngài Cưu Ma La Thập
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
Phẩm chúc lũy thứ hai mươi hai
Tại sao phải có Phẩm Chúc Lũy ? Vì kinh điển của Phật nói, là
pháp giáo hóa tất cả chúng sinh. Pháp này phải có người hoằng dương truyền bá mới
có diệu dụng, cho nên Đức Phật phân phối cho tất cả Bồ Tát, các vị A
Tại sao phải truyền bá kinh này ? Vì bộ kinh này là bộ kinh
quan trọng nhất, là bộ kinh thành Phật. Phàm là chúng sinh chẳng có gieo trồng
căn lành, thì khi nghe được một chữ, hoặc một câu, một bài kệ, một phẩm của
kinh này, thì đều gieo trồng căn lành. Chúng sinh đã gieo trồng căn lành, thì
bất cứ là nghe được một chữ, một câu, một bài kệ, một phẩm của kinh này, thì sẽ
tăng trưởng căn lành. Chúng sinh đã tăng trưởng căn lành, mà nghe được một chữ,
một câu, một bài kệ, một phẩm của kinh này, thì sẽ đắc được căn lành công đức
thành thục. Chúng sinh đã thành thục, nghe được một chữ, một câu, một bài kệ,
một phẩm, một bộ của kinh này, thì sẽ đắc được giải thoát, giải thoát thì sẽ
thành Phật.
Bất cứ loài chúng sinh nào, nghe được pháp âm của kinh này, hoặc hiểu nghĩa lý của
kinh này, đều đắc được lợi ích và công đức. Cho nên, kinh này gọi là Diệu Pháp
Liên Hoa, vì có sự diệu như thế nên là vua trong các kinh.
Nói đơn giản, chúc lũy tức là truyền bá, nghĩa là từ nơi này mà truyền bá đến xứ
khác, giống như đạo lý nước từ sông ngòi chảy vào biển cả. Ví như chỗ này chẳng
có kinh Phật, thì có thể đến chỗ khác thỉnh kinh Phật về, để cho đại chúng đọc
tụng. Người biết đạo lý Phật pháp, thì trong sự vô hình có thể cải ác hướng
thiện, đó là truyền bá. Hoặc mọi người phát tâm ấn tống kinh, truyền bá đến nơi
khác, tặng cho mọi người đọc tụng, để có cơ hội hiểu biết Phật pháp. Công đức đó
lớn vô cùng, chắc chắn sẽ khai mở trí huệ, do đó có câu :
‘’Vào sâu tạng kinh, trí huệ như biển.’’
Mọi người hãy chú ý ! Không thể ấn tống một quyển kinh cho mình dùng, để mình
khai trí huệ, mà là ấn tống kinh điển số nhiều, khiến cho mọi người đều có cơ
hội khai mở trí huệ. Có trí huệ rồi, thì phân biệt được thiện ác, hiểu rõ thị
phi, tuyệt đối chẳng làm việc điên đảo.
Bấy giờ, đức Phật Thích Ca từ pháp tòa đứng dậy, hiện sức đại thần thông,
dùng tay phải rờ đầu vô lượng đại Bồ Tát, mà nói rằng : Ta ở trong vô lượng
trăm ngàn vạn ức A tăng kỳ kiếp, tu tập pháp Vô thượng chánh đẳng chánh giác
khó được này. Nay đem phó chúc cho các ông, các ông nên một lòng truyền bá pháp
này, khiến cho chúng sinh được nhiều lợi ích của pháp.
Đức Phật nói Phẩm Thần Lực của Như Lai rồi, bèn nói tiếp Phẩm Chúc Lũy, bèn từ tòa
ngồi đứng dậy hiện ra sức thần thông rất lớn, duỗi tay phải ra rờ đầu vô lượng
vị đại Bồ Tát. Đó là biểu thị sự gia trì, tưới nước pháp đại trí huệ. Đối với
các vị đại Bồ Tát mà nói rằng : ‘’Ta ở trong vô lượng trăm ngàn vạn ức A tăng
kỳ kiếp, tu tập pháp Vô thượng chánh đẳng chánh giác khó được này. Diệu pháp
này là Kinh Pháp Hoa, mà ta đang giảng nói cho các ông nghe.’’ Phật lại nói :
‘’Hôm nay ta phó chúc cho các ông đại chúng, các ông nên thọ trì đọc tụng pháp này,
rộng vì chúng sinh diễn nói pháp này, khiến cho khắp tất cả chúng sinh đều nghe
biết pháp này.’’
Rờ đầu các vị đại Bồ Tát như thế ba lần, bèn nói rằng : Ta ở trong vô lượng
trăm ngàn vạn ức A tăng kỳ kiếp, tu tập pháp Vô thượng chánh đẳng chánh giác
khó được này. Hôm nay phó chúc cho các ông, các ông nên thọ trì, đọc tụng, rộng
nói pháp này, khiến cho tất cả chúng sinh đều được nghe biết.
Đức Phật Thích Ca rờ đầu các vị đại Bồ Tát như thế ba lần, bèn nói như vầy : ‘’Ta
ở trong vô lượng trăm ngàn vạn ức A tăng kỳ kiếp, tu học pháp Vô thượng chánh đẳng
chánh giác khó được này. Hôm nay ta phó chúc cho các ông đại chúng, các ông nên
thọ trì, đọc tụng pháp này, khiến cho khắp tất cả chúng sinh đều nghe biết pháp
này.’’
Tại sao ? Vì Như Lai có đại từ bi, chẳng có san tham, cũng chẳng có sợ hãi, có
thể ban cho chúng sinh trí huệ của Phật, trí huệ của Như Lai, trí huệ tự nhiên.
Như Lai là đại thí chủ của tất cả chúng sinh. Các ông cũng nên theo học pháp
của Như Lai, chớ sinh tâm san tham.
Vì nhân duyên gì ? Vì Như Lai có tâm đại từ bi (từ hay ban vui, bi hay cứu khổ), chẳng có san tham không xả, cũng chẳng có sợ hãi. Lại hay bố thí cho tất cả chúng sinh trí huệ của Phật, tức cũng là trí huệ của bậc Đại Giác. Trí huệ của Như Lai tức là đại viên cảnh trí. Trí huệ tự nhiên tức là trí huệ tự tánh vốn có sẵn. Phật đem hết thảy pháp của Ngài bố thí cho tất cả chúng sinh, cho nên Như Lai là đại thí chủ của tất cả chúng sinh.
Phật lại nói : ‘’Các ông đại chúng nên theo học pháp của Như
Lai, ngàn vạn đừng sinh tâm san tham không xả bỏ.’’ Giống như tôn giả Châu Lợi Bàn
Đà Già, trong quá khứ, tôn giả là đại thiện trí thức có năm vị đệ tử, nhưng tôn
giả chẳng nói pháp cho đệ tử nghe, cho nên trồng xuống hạt giống một đời ngu
si. Khi Đức Phật thu nhận đệ tử, quy định phải niệm bốn câu kệ để làm phương
châm :
Thân miệng ý nghiệp chẳng làm ác,
Đừng làm tổn hại các hữu tình thế gian,
Chánh niệm quán tri dục cảm không,
Nên xa lìa các sự khổ vô ích.’’
Tôn giả chẳng nhớ đặng. Sau Phật dạy tôn giả niệm hai chữ ‘’Chổi quét‘’, tôn
giả niệm rất lâu mới nhớ được. Phật lại dạy tôn giả niệm hai chữ ‘’Trừ uế.’’
Lại niệm rất lâu. Một ngày nọ, khi tôn giả quét thì đột nhiên khai ngộ. Tôn giả
quét sạch rác rến dơ bẩn trong tâm, chẳng còn phiền não, sau chứng được quả vị
A
Ở đời vị lai sau này, nếu có người thiện nam, người thiện nữ, tin trí huệ
của Như Lai, thì nên vì họ diễn nói Kinh Pháp Hoa này, khiến cho họ được nghe
biết, vì muốn khiến cho họ đắc được trí huệ của Phật.
Khi ở đời vị lai sau này, như có người nam, người nữ, tu năm giới hành thập thiện,
tin sâu trí huệ của Như Lai, thì ông nên vì họ diễn nói Kinh Pháp Hoa này,
khiến cho họ được nghe Kinh Pháp Hoa, thấu rõ nghĩa lý của Kinh Pháp Hoa. Vì
khiến cho họ đắc được trí huệ của Phật.
Nếu có chúng sinh chẳng tin nhận thọ trì kinh này, thì nên đem pháp thâm sâu
khác của Như Lai, mà khai thị giáo hóa họ, khiến cho họ được lợi ích sinh tâm
hoan hỷ. Nếu các ông làm được như thế, tức là đã báo được ân đức của chư Phật.
Nếu như có chúng sinh, chẳng những họ chẳng tin Kinh Pháp Hoa, mà họ cũng chẳng
thọ trì pháp môn Kinh Pháp Hoa. Vậy các ông nên đem pháp thâm sâu khác của Như
Lai, mà khai thị cho họ, giáo hóa họ, khiến cho họ đắc được lợi ích, mà sinh
tâm hoan hỷ. Các ông đại chúng làm được như thế, thì đó là đã báo đáp được ân
đức của mười phương chư Phật.
Lúc đó, các vị đại Bồ Tát nghe đức Phật nói như thế rồi, thảy đều đại hoan hỷ,
khắp toàn thân đều thêm cung kính, khom mình cúi đầu, chắp tay hướng về đức
Phật đồng nói rằng : Như lời đức Thế Tôn dạy, chúng con sẽ phụng hành, xin đức
Thế Tôn đừng có lo lắng.
Khi các vị đại Bồ Tát đó nghe Đức Phật nói như thế rồi, thảy đều đại hoan hỷ,
toàn thân đều hoan hỷ, rất cung kính đức Phật, bèn khom mình cúi đầu chắp tay
hướng về Đức Phật. Đại chúng khác miệng cùng lời nói rằng : ‘’Đức Thế Tôn !
Chúng con xin tuân lời của Ngài dạy, đều y giáo phụng hành, nhất định chẳng
quên, xin Đức Thế Tôn an tâm, đừng lo láng về chuyện này.’’
Các vị đại Bồ Tát bạch như thế ba lần, đều cùng nhau nói : Như lời đức Thế Tôn
dạy, chúng con đều sẽ phụng hành, xin đức Thế Tôn đừng có lo lắng.
Các đại chúng Bồ Tát bạch như thế ba lần. Đại chúng cùng nhau nói rằng : ‘’Đức Thế
Tôn ! Như lời của Ngài dạy, chúng con nhất định y pháp phụng hành. Xin nguyện
Đức Thế Tôn đừng có lo lắng.’’
Bấy giờ, đức Phật Thích Ca Mâu Ni, khiến cho các đức Phật phân thân đến từ mười
phương, đều trở về nước của các Ngài mà nói rằng : Các đức Phật hãy trở về chỗ của
mình. Tháp của đức Phật Đa Bảo cũng trở về chỗ cũ.
Lúc đó, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, khiến cho các Đức Phật phân thân đến từ mười
phương, đều trở về cõi nước của các Ngài. Tháp của Phật Đa Bảo đến chứng minh
Kinh Pháp Hoa hiện tại, cũng trở về thế giới ở phương dưới.
Khi nói lời đó, thì vô lượng phân thân chư Phật trong mười phương, ngồi trên
tòa sư tử dưới cây báu, và đức Phật Đa Bảo, cùng với vô biên A tăng kỳ đại
chúng Bồ Tát thượng hạnh, Ngài Xá Lợi Phất, hàng Thanh Văn bốn chúng, và tất cả
thế gian, trời, người, A tu la, nghe lời đức Phật nói, thảy đều đại hoan hỷ.
Khi Đức Phật nói lời đó, thì vô lượng phân thân chư Phật trong mười phương, ngồi
trên tòa sư tử dưới cây bồ đề, và Đức Phật Đa Bảo, cùng với vô biên A tăng kỳ
đại chúng Bồ Tát thượng hạnh, Xá Lợi Phất và hàng Thanh Văn bốn chúng Tỳ Kheo,
Tỳ Kheo Ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ, và tất cả thế gian trời, người, A tu la, nghe
lời Phật nói rồi, thảy đều đại hoan hỷ.