Đi tìm hạnh phúc

17/07/20183:40 SA(Xem: 1031)
Đi tìm hạnh phúc
ĐI TÌM HẠNH PHÚC

lotus-hoa senTrong chốn hồng trần này khi mà có quá nhiều thứ khiến ta bận lòng thì phiền não cũng từ cái bận lòng ta mà có tăng giảm tùy theo mức độ vướng bận trong lòng ta. Ai cũng muốn mình hạnh phúc, chứ không ai muốn bất hạnh khổ đau xảy ra đối với mình. Nhưng hạnh phúc ở đâu? Ta đi đâu để tìm kiếm nó? Và tùy vào mỗi người xác định mục tiêu của hạnh phúc để mà hành động, để đi kiếm tìm. Nhưng càng tìm kiếm thì nhiều người càng thấy sao mà hạnh phúc quá xa vời với mình. Hạnh phúc có phải là những điều ước mong của mình, mà khi đạt được thì mình thấy hạnh phúc?

Liên hệ thực tế chúng ta thấy là có nhiều người tuy đạt được ước mơ, đạt hoài bão, đạt niềm hi vọng nhưng niềm vui của người đó chỉ là được một thời gian nhất định, rồi họ lại quay lại cuộc hành trình tìm hạnh phúc mới, hạnh phúc tiếp theo là những ước vọng mới, mục tiêu mới, hoạch định mới, kế hoạch mới. Và lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn vòng tròn đi tìm kiếm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc đó chỉ là hạnh phúc mộng mà thôi. Vì hạnh phúc mộng là hạnh phúc đạt được sự vui thích, đạt được ước muốn, ước vọng trong một thời gian nhất định. Và nó không tồn tại lâu được, vì những giới hạn của hạnh phúc mộng bị gò bó bởi một cái tâm nhỏ hẹp, gói gọn trong phạm vi của tự ngã bản thân. Hạnh phúc thực sự là niềm hạnh phúc hiện tại tâm giải thoát còn gọi là niết bàn hiện tại

Như trong Tạp A Hàm, Kinh Niết Bàn viết:

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp cô độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Tỳ-kheo khác, đến chỗ Đức Phật, đầu mặt lạy sát chân Phật, rồi đứng qua một bên, bạch Phật rằng:

“Bạch Thế Tôn, như Thế Tôn nói ‘chứng đắc Niết-bàn ngay trong hiện tại. Vậy, thế nào là Tỳ-kheo chứng đắc Niết-bàn ngay trong hiện tại?”

Phật bảo Tỳ-kheo:

“Lành thay! Lành thay! Nay ngươi muốn biết về sự ‘chứng đắc Niết-bàn ngay trong hiện tại’ phải không?”

Tỳ-kheo bạch Phật:

“Thưa vâng, bạch Thế Tôn.”

Phật bảo Tỳ-kheo:

“Hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ vì ngươi mà nói.

Phật bảo Tỳ-kheo:

“Đối với sắc mà sanh tâm yểm ly, ly dục, diệt tận, không khởi lên các lậu, tâm giải thoát chân chánh, thì đó gọi là Tỳ-kheo chứng đắc Niết-bàn ngay trong hiện tại. Cũng vậy, đối với thọ, tưởng, hành, thức mà sanh tâm yểm ly, ly dục, diệt tận, không khởi lên các lậu, tâm giải thoát chân chánh, thì đó gọi là Tỳ-kheo chứng đắc Niết-bàn ngay trong hiện tại.”

Tỳ-kheo kia sau khi nghe những lời Phật dạy, phấn khởi vui mừng, lạy Phật mà lui.

Như vậy đối với sắc, thọ, tưởng, hành, thức mà không khởi tâm bám chấp, tâm giải thoát mọi sự ràng buộc đối với các pháp thế gian thì ngay hiện tạiniết bàn, ngay hiện tạigiải thoát, và sự giải thoát chính là niềm an vui, là niềm hạnh phúc thực trong tâm. Hạnh phúc không cần tìm đâu xa, mà chỉ cần tâm buông xả những niệm tưởng, vọng niệm phân biệt, chấp trước đối với các pháp vô thường của thế gian như ngũ dục, lục trần thế gian. Tâm không sinh nơi cảnh, thì cảnh tự nhiên sẽ yên bình. Và bình yên tĩnh lặng là bản thể của tâm hạnh phúc giải thoát


Quang Minh
Thư Viện Hoa Sen

Tạo bài viết
18/12/2015(Xem: 7969)
16/01/2016(Xem: 6292)
06/10/2016(Xem: 6372)
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!