Chuyện Về Pho Tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn

22/06/20191:03 SA(Xem: 4988)
Chuyện Về Pho Tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn
CHUYỆN VỀ PHO TƯỢNG
QUAN ÂM THIÊN THỦ THIÊN NHÃN

 

blank
Ảnh thánh tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn được đưa lên tem Bưu Chính Trung Quốc

            Thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nằm cách Trùng Khánh khoảng 100km về hướng Tây là một vùng hoang dã đìu hiu có một thời đã bị lãng quên với giấc ngủ say vùi trong rừng rậm hoang vu. Đến năm 1939, một giáo sư ngành kiến trúc tình cờ phát hiện những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp nằm trong các hang động ở khu vực này trong một chuyến du sơn ngoạn thủy, vậy là người ta bắt đầu biết đến và đổ về chiêm bái vùng hang động kỳ bí đó: hang động Đại Túc Thạch Khắc.
           Tại hang động nổi tiếng này có một pho tượng Thiên Thủ Quan Âm với hằng nghìn cánh tay tỏa ra chiếm diện tích đến 88m2, là pho tượng huyền ảo thiêng liêng, và những câu chuyện truyền khẩu về pho tượng này cũng đủ làm cho bao người bị cuốn hút, phải cúi đầu quy y đảnh lễ.

          Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm Bồ Tát, gọi ngắn gọn là Thiên Thủ Quan Âm, hay còn gọi là Thiên Nhãn ThiênQuán Thế Âm. Theo kinh Phật, vị Quan Âm Thiên Thủ có nghìn tay nghìn mắt biểu thị sự viên mãn vô ngại, nếu chúng sinh trì niệm phụng thờ Ngài thì Bồ tát sẽ dùng nghìn tay hộ trì, nghìn mắt chiếu thấy để tiêu diệt tai họa, hàng phục tà ma.
           Hình tướng của Thiên Thủ Quan Âm thường là dùng 40 cánh tay, trên mỗi tay có một con mắt, mỗi cánh tay có 25 công dụng (40x25= 1000), nên mới gọi là nghìn tay nghìn mắt. Hai tay chính của Ngài ở giữa hiệp chưởng, 38 tay hai bên cầm chày Kim Cang, bảo kiếm, bảo ấncác loại binh khí, pháp khí khác. Trên đầu Ngài thường đội bảo quan trên đỉnh có 11 mặt (hoặc 27 mặt). Ngoài ra, ta còn thấy nhiều nơi khác thờ tượng Thiên Thủ Quan Âm có một đầu 3 mắt, thân có nghìn tay, trong mỗi lòng bàn tay có một con mắt.

blank
Thánh tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn tại động Đại Túc khi chưa được phục chế tân trang

 

           Riêng nói về pho tượng Thiên Thủ Quan Âm tại Bảo Đỉnh Sơn ở Đại Túc Thạch Khắc thì có đến trên nghìn tay nghìn mắt với hình dáng khác nhau được bố trí xung quanh vách của điện Quan Âm, trông rất có thần. Nghe rằng, đã có rất nhiều người của nhiều thế hệ đã thử đếm tay và mắt của tượng này, nhưng đếm mãi đếm hoài mà chẳng bao giờ xong.
           Đến đời nhà Thanh, có một số nhà khảo cổ đã nghĩ ra phương cách dán giấy điều lên từng bàn tay đếm qua với hi vọng sẽ đếm được số tay của pho tượng. Họ đã dùng 1000 tờ giấy điều để dán, nhưng vì 1000 bàn tay của Bồ Tát đan chéo nhau, cái ẩn cái hiện, cái thì thấy cánh tay mà không thấy bàn tay, cái thì có bàn tay mà không thấy cánh tay, càng dán càng đếm thì mắt càng hoa lên, rồi không thấy rõ đâu được là đâu nữa. Nếu không dán sót thì cũng dán trùng, dán đi dán lại nhiều lần, rốt cuộc họ cũng không đếm được chính xác có bao nhiêu tay, bao nhiêu mắt trên pho tượng thiêng liêng này.
           Sau này, chính những người thợ dát vàng cho tượng mới là những người đếm được chính xác số tay số mắt của pho tượng Thiên Thủ Quan Âm. Tay được dát vàng, và tay chưa được dát vàng hiện ra rạch ròi tỏ rõ, không thể dát trùng, cũng không thể dát sót, dát đến đâu hô to lên, có người ghi sổ đến đó, và sau cùng họ đếm được cả thảy 1007 bàn tay, cũng là 1007 con mắt, quả đúng như danh hiệu của Ngài!

 

                                                           MÃN ĐƯỜNG HỒNG

blank
Thánh tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn tại động Đại Túc khi đã được dát vàng


Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.