Tứ cú lục bát: "TRĂNG"

15/07/20193:48 SA(Xem: 506)
Tứ cú lục bát: "TRĂNG"

Tứ cú lục bát “TRĂNG”

blank
Tranh minh họa của B.Đ Ái Mỹ

 

NHẠC CHÀO

Nghe từ thuở ngủ nôi đưa
Nhạc ngân hò đẩy tối trưa yên bình
Trăng tà soi nẻo mưu sinh
Ôm đàn ta khảy tang tình chào nhau.

 

NGHE

Nghe từ duyên trước vọng về
Âm ba vi diệu bốn bề rộn reo
Ôm đàn ngơ ngẩn chạy theo
Ô… vầng trăng nhỏ ai treo đỉnh đồi!

 

THIỀN THI

Cành mai sân trước nở đêm
Tịch yên phá chấp tâm truyền khai tâm
Đói ăn, khát uống, mệt nằm
Nhà tranh hương tắt, vầng trăng soi cười.

 

HÒA BÌNH

Chiến trường phủ bóng hoàng hôn
Đạn im lửa tắt, linh hồn tung tăng
Gọi nhau thăm hỏi ân cần
Hai đầu chiến tuyến chung vầng trăng khua.

 

LỬA

Những vầng trăng sáng rừng khuya
Đường vu quy có em về ngâm thơ
Đừng cho lửa tắt bao giờ
Để tôi sưởi ấm năm chờ tháng trông!

 

THÔN NỮ

Trăng vàng trăng ngọc đồng trinh
Miền xưa thôn vắng mối tình say mê
Rượu trà nhấp nhịp cà kê
Hoài xuân thiếu nữ nằm nghe tiếng buồn.

 

CHIA

Xôn xao dưới tán lá rừng
Chia nhau tự sự vui mừng, buồn đau
Vầng trăng quầng lửa quấn nhau
Đạn bom ký ức bạc đầu ngâm nga.

 

THỔN THỨC

Thềm khuya thổn thức vui buồn
Thì thầm với lá đọng sương mỉm cười
Nỗi lòng tươm rướm theo hơi
Thơ bay lên ánh trăng trời hòa âm.

 

RỪNG

Ngàn cây thủ thỉ đêm trường
Chồi đâm lá rụng giỡn nguồn suối reo
Nai vàng ngắm ánh trăng treo
Bình yên nghe tiếng gió thều thào thơ.

 

 

HUYỀN ẢO

Chim huyền vụt cánh qua đêm
Vô thanh, không hót, nỗi niềm rải rơi
Ánh trăng ảo mộng treo trời
Mối tình câm lặng bóng soi trở mình.

MÊ LẦM

Bồi hồi bước lạc rừng mê
Chuông im mõ tắt ngày qua nhang tàn
Ma trơi ngộ nhận trăng vàng
Thỏng tay nhắm mắt đầu hàng nghiệp văn.

 

TÌNH ĐẦU

Chôn sâu một mối tình đầu


Trong tim hâm nóng trăm câu ngập ngừng
Trăng vàng níu gọi gió ngưng
Nụ hôn vụng gửi muôn trùng nhịp yêu.

 

HÃY QUÊN

Giang hồ nửa kiếp lãng quên
Hái hoa cẩm chướng cài lên trăng vàng
Hãy để ngày ấy lụi tàn
Đã rồi cái sự tan hàng, hết duyên!

 

PHƯỚC ĐIỀN

Gọi kêu tâm thức ngủ vùi
Bất nhị giải thoát đất trời sáng choang
Lối này ruộng phước bỏ hoang
Lông rùa, sừng thỏ, trăng vàng hội duyên.

 

 CHÚT AN ỦI

Còn niềm an ủi cuối cùng
Chia cho em đó, nửa phần tôi mang
Con đường sáng dưới ánh trăng
Một cõi bé tí song hành bên nhau.

 

LỬA

trăng vàng


 

 

DẠ HƯƠNG

Sương đêm thấm ướt môi mềm
Hương bay quấn quít nỗi niềm nhớ thương
Tàn rồi câu khấn nén hương
Sân trăng soi bóng, hoa vườn nở tươi.

 

TRĂNG & THƠ

Tuyệt trần hoa nở chào đêm
Vườn sau ứ rác nhũn mềm nhớp nhơ
Trăng soi ma mị mập mờ
Triêu dương tôi đón vần thơ nắng hiền.

 

BẤT CHỢT

Trăng soi dấu khuyết vệt tròn
Những đêm hò hẹn vẫn còn khắc in
Tình buồn chạy trốn bặt im
Một hôm bất chợt hồi sinh bần thần!

 

VỚT

Ngược dòng quá khứ lăng xăng
Tay nơm tay vợt bóng trăng mái chèo
Văn chương hề rẻ hơn bèo
Vớt liền tay sướng nhà nghèo ngâm nga!
 

 

PHẬN QUÊ




trăng quê

 

HÀN MẶC TỬ

Gái quê bẽn lẽn sượng sùng
Đây thôn Vỹ Dạ trường tương tư chàng
Vội vàng chi lắm sáng trăng
Muôn năm sầu thảm thời gian rụng rồi.

 

NGỜ ĐÂU

Vầng khuya vằng vặc trăng già
Soi đầu xanh đã chuyển ngà tóc tiêu
Câu thề cứ ngỡ tiêu diêu
Ngờ đâu trăng sáng gọi kêu giấc nồng.

 

NGAY ĐÂY BÂY GIỜ

Bụt xưa đã nhập Niết Bàn
Chúng sinh thắp đuốc lên đàng tự đi
Trăng vàng theo hướng chỉ tay
Thoát vòng sống chết ngay đây, bây giờ!

 

Tâm Không – Vĩnh Hữu

 

 

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.