Trạng thái của tâm

02/09/20191:01 SA(Xem: 5267)
Trạng thái của tâm
TRẠNG THÁI CỦA TÂM


hoa sen trangTrong cuộc sống không ít lần chúng ta buồn phiền khổ lụy, cũng có phút giây hạnh phút vui sướng. Nhưng sự buồn phiền đau khổ hay hạnh phúc vui vẻ đó đều do tâm tiếp nhận diễn biến hay kết quả từ thực tại các pháp mà có khởi tâm như vậy. Cùng nhìn nhận một vấn đề, có người trong hoàn cảnh tương đồng, nhưng tâm thế đón nhận khác nhau thì cho ra kết quả khổ đau hay hạnh phúc cũng ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Vậy mức độ nặng hay nhẹ đối tâm với cảnh đó thì cũng do chấp hay buông, dính mắc hay giải thoát, chấp nhận hay trốn tránh, đối mặt hay buông xuôi, nghị lực hay tự ti...mà ra cả thôi. 

Đạo là con đường lấy sự giải thoát mọi buộc ràng làm tông chỉ. Nếu một khi tâm không khởi chấp nơi cảnh thì cảnh cũng không thể tác động nơi tâm, và như " hoa sen gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn" đó là đặc tính của thể tánh tâm, tâm vốn uyên nguyên thanh tịnh, bình lặng, tĩnh tại. Chỉ vì khởi niệm vọng động trần lao mới có tâm sinh diệt, tâm vọng tưởng, tâm chúng sanh. Tu đạo là nhằm đưa cái tâm về với bản thể chân thật của nó, khi tâm không đắm chấp, chấp thủ, chấp kiến, chấp trượt, chấp mê hay thậm chí chấp ngộ thì tâm uyên nguyên trong sự thanh tịnh, và đó chính là đạo, là con đường đưa tới sự an vui và hạnh phúc


Trạng thái của tâm sinh diệt là sự khởi niệm bám chấp nơi hư ảo của trần thế mà cho là thật tướng, chấp ngã, chấp nhân, chấp chúng sanh, chấp thọ giả. Nương theo các pháp mà trong ý niệm sinh khởi sinh diệt liên tục và từ chấp lại sinh ra các trạng thái của tâm trong cái gọi là thất tình là bảy thứ tình cảm của tâm và là nguyên nhân gây ra cảm thọ khổ đau hay hạnh phúc. Và khổ đau hay hạnh phúc đó nương gá vào hiện thực của các pháp, do các pháp sinh diệt vô thường nên các pháp cũng không thật tướng. Do không thật tướng nên khổ đau hay hạnh phúc kia cũng chỉ là giả tạm, hư ảo. Và đạo là con đường đưa tới sự an lạcthanh tịnh trong tâm qua sự tu tập thân, khẩu, ý nương theo các pháp phương tiện có khác nhau mà tạm chia ra các tông các phái khác nhau, nhưng chung quy cũng lấy sự giải thoát làm mục đích sau cùng và hướng về. Vậy khi đối các pháp tâm không khởi động niệm, tâm thanh tịnh ý lặng thì đó là trạng thái tâm an nhiên giải thoát

Quang Minh


Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.