Sắc lệnh bảo vệ đời sống và môi trường thiên nhiên ban ra cách nay 23 thế kỷ

24/06/20201:00 SA(Xem: 3209)
Sắc lệnh bảo vệ đời sống và môi trường thiên nhiên ban ra cách nay 23 thế kỷ
SẮC LỆNH
BẢO VỆ ĐỜI SỐNG VÀ MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN
BAN RA CÁCH NAY 23 THẾ KỶ
Lê Tự Hỷ

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ (mà cũng có thể của cả nhân loại) vua Aśoka  đã đề ra một chính sách rõ ràng, dứt khoát và giao cho các viên chức do triều đình cử đi có nhiệm vụ trong việc khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách rất nhân đạo

(a) Tạo bóng mát, chỗ trú, cung cấp nước dọc đường cho súc vật (sắc dụ chính số 7 trên trụ đá, đã nói trên)

(b) Cung cấp việc chữa bệnh cho thú vật (sắc dụ chính số 2 trên đá, đã nói trên)
- (Sắc dụ chính số 5 trên trụ đá): vào năm thứ 26 sau khi lên ngôi, Người Con Yêu Của Các Thần Linh, Vua Lòng Thường Nhìn Đời, đã ban lệnh bảo vệ nhiều động vật như sau:
(c) Cấm giết nhiều loại sinh vật 


- (i) Cấm giết: vẹt, nhồng (sáo), ngỗng trời, vịt trời, dơi, kiến chúa, rùa, cá không xương, nhím, sóc, nai, bò rừng, lừa hoang, bồ câu nhà và bồ câu hoang, những thú bốn chân mà không hữu ích hay không ăn được.

- (ii) Cấm giết: Những con dê cái, cừu cái, lợn cái có con còn nhỏ hay đang thời kỳ cho con bú, và những con của chúng nhỏ hơn 6 tháng tuổi.
- (iii) Cấm thiến gà trống.
- (iv) Cấm đốt các bộng cây có chứa các sinh vật sống.
- (v) Cấm đốt rừng hay giết các sinh vật không có lý do chính đáng.
- (vi) Không con vật nào được dùng để nuôi các con vật khác.
Vào những ngày chay tịnh theo Phật giáo (upastha: mồng 1, 8, 4, rằm, 18, 23,…) và những ngày trăng tròn có nghi lễ Tisa, Punarvasu, Caturmasis v.v. của Bà la môn giáo (Brahmanism, Hindu) thì:
- (vii) Cấm đánh cá và bán cá
- (viii) Cấm giết thú trong khu bảo tồn voi
- (ix) Cấm thiến bò rừng, dê, cừu, heo rừng và những con vật khác
- (x) Cấm đóng dấu bằng sắc nung lên ngựa, bò đực đã thiến.


tru-da-vua-a-duc-1tru-da-vua-a-duc-2tru-da-vua-a-duc-3









.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)