Làm Từ Thiện Có Phải Đang Thực Hành Hạnh Bồ-tát?

16/02/20211:00 SA(Xem: 4963)
Làm Từ Thiện Có Phải Đang Thực Hành Hạnh Bồ-tát?
LÀM TỪ THIỆN
CÓ PHẢI ĐANG THỰC HÀNH HẠNH BỒ-TÁT?


HỎI: Tôi có điều muốn hỏi quý Báo: Làm từ thiện có phải là đang làm hạnh Bồ-tát?

(TRANG NGUYỄN, nguyentrang…@gmail.com)

ĐÁP:

Bạn Trang Nguyễn thân mến!

bo thiTheo Phật giáo Bắc tông, Bồ-tát có nghĩa là Giác hữu tình, chỉ cho người phát tâm cầu giác ngộ, giải thoát đồng thời làm lợi ích và giúp cho tất cả chúng sinh cùng giác ngộ. Người tu hạnh Bồ-tát có thể xuất gia hoặc là tại gia cư sĩ. Tu hạnh Bồ-tát trước phải phát tâm cầu giác ngộ, thành Phật (gọi là phát tâm Bồ-đề); kế phải phát nguyện thọ trì Tam tụ tịnh giới: Nhiếp luật nghi giới (không làm các điều ác), Nhiếp thiện pháp giới (làm các điều lành) và Nhiêu ích hữu tình giới (làm lợi ích cho hết thảy chúng sinh); sau là tu tập Lục độ: Bố thí Ba-la-mật, Trì giới Ba-la-mật, Nhẫn nhục Ba-la-mật, Tinh tấn Ba-la-mật, Thiền định Ba-la-mậtTrí tuệ Ba-la-mật liên tục cho đến ngày công viên quả mãn.

Làm từ thiện là mang yêu thươngtốt lành đến với chúng sinh, hạnh đầu tiên trong sáu môn tu tập của Bồ-tát (Bố thí Ba-la-mật). Bố thí có ba pháp: Tài thí (sẻ chia tiền bạc, tài sản cho người), pháp thí (sẻ chia giáo pháp, giúp người tin hiểu và thực hành Chánh pháp để được an vui), vô úy thí (che chở, an ủi, giúp người vượt qua sợ hãi, đạt được bình an). Ba-la-mật là sang bờ kia, tức vượt lên mọi chấp thủ tự ngã, tất cả hạnh lành đều được thực thi trong tinh thần vô ngã, vị tha.

Nên bố thí, làm từ thiện thực sự là hạnh Bồ-tát khi người làm từ thiện xuất phát từ lòng yêu thương bình đẳng, vì tha nhân chứ không vì mình, trong các hạnh tài thí, pháp thívô úy thí. Tất cả những công đức phước báo có được đều hồi hướng đến quả vị Vô thượng Bồ-đề (thành Phật ở ngày sau). Nếu làm từ thiện mà chưa thoát được cái tôi cá nhân thì chỉ là một hạnh lành, chưa phải hạnh Ba-la-mật của Bồ-tát.

Vì thế, khi nói người thực hành bố thí hay làm từ thiện là đang làm hạnh Bồ-tát chỉ là cách nói ước lệ (Bồ-tát thương và giúp chúng sinh). Kỳ thực, Bố thí Ba-la-mật mới thực sự là hạnh Bồ-tát.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/09/2023(Xem: 2219)
01/04/2023(Xem: 5248)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :